Bệnh viện thời số hóa
Bệnh viện thời số hóa
Trợ giúp đắc lực cho những bước cải tiến mạnh mẽ quy trình khám chữa bệnh ở các bệnh viện, cơ sở y tế những năm gần đây phải kể tới sự góp mặt của yếu tố công nghệ thông tin (CNTT)...
Trợ giúp đắc lực cho những bước cải tiến mạnh mẽ quy trình khám chữa bệnh ở các bệnh viện, cơ sở y tế những năm gần đây phải kể tới sự góp mặt của yếu tố công nghệ thông tin (CNTT)...
Đáng chú ý là thời gian qua, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế nhằm tăng cường quản lý cung ứng dịch vụ y tế, sử dụng có hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế nói chung và kiểm soát tốt việc thông tuyến. Ngoài ra, cũng có thể cảm nhận rõ yếu tố này qua những cải tiến mô hình khám, chữa bệnh ở nhiều cơ sở y tế, như mô hình “Khoa Khám bệnh thông minh” của BV Nhân Dân Gia Định (TP.HCM) từ năm 2016, hay mô hình quản lý bệnh nhân bằng “Thẻ Khám bệnh thông minh” của BVĐK Đức Giang (Hà Nội)...
Bệnh viện Nhân Dân Gia Định là bệnh viện đa khoa hạng 1 trực thuộc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh với quy mô 1.500 giường và 4.000 lượt khám bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày. Tại đây đã đặt màn hình cảm ứng tiện dụng nhằm thu thập ý kiến phản ánh của người dân thay cho những hòm phiếu góp ý đơn sơ.
Theo báo cáo đánh giá thực hiện ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế của Bộ Y tế, đến cuối năm 2016, cả nước có 12.653/12.719 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện được kết nối liên thông dữ liệu, đạt 99,48%.
Tại các cửa cấp, phát thuốc, hay bộ phận thu viện phí, bệnh nhân được tiếp nhận bằng mã vạch, họ tên sẽ hiển thị lên màn hình đợi người dân chủ động chuẩn bị sẵn. Đồng thời số thuốc cần lấy hay phí cần thu đều được nhân viên y tế nắm rõ qua hệ thống. Tương tự là việc phân bổ bệnh nhân vào các phòng khu vực cận lâm sàng như siêu âm, Xquang, xét nghiệm máu sẽ theo trình tự sắp xếp hợp lý, tự động, đảm bảo rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi.
Đến tháng 2/2017, đã có 7.758/ 13.568 cơ sở khám chữa bệnh, chiếm 57,2% đã chuyển dữ liệu lên Cổng dữ liệu y tế (Bộ Y tế). Trong đó có 6.905 cơ sở khám chữa bệnh (chiếm 50,89%) triển khai phần mềm VNPT-HIS; 853 cơ sở khám chữa bệnh (chiếm 6,29%) triển khai phần mềm khám chữa bệnh khác.
Tình trạng người bệnh phải chờ đợi, chen lấn trong quá trình khám chữa bệnh, loa phóng thanh hoạt động liên tục tạo nên sự ồn ào mất trật tự ở nơi cần sự yên tĩnh. Nhằm xử lý những hạn chế, tiêu cực trong công tác an ninh, tại bộ phận tiếp nhận bệnh nhân, người vào khám lấy số thứ tự, vào đúng chuyên khoa và đúng sắp xếp thứ tự. Hệ thống này chủ động phân bổ người bệnh vào các khâu đăng ký, khám bệnh, làm xét nghiệm, đóng viện phí, cấp phát thuốc, rút ngắn tối đa thời gian chờ khám.
Được biết, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, hiện Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đang gấp rút hoàn thiện, đồng bộ cơ sở dữ liệu, ban hành các quy phạm văn bản pháp luật liên quan.
Nhiều bệnh viện đã mạnh dạn đầu tư hệ thống CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý, khám chữa bệnh.
Việc đầu tư mạnh mẽ, thậm chí thay đổi nhiều biểu mẫu, cách thức số liệu của các bệnh viện một cách thống nhất để phù hợp với các quy chuẩn CNTT, cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của ngành y tế nhằm minh bạch hóa, đơn giản hóa quy trình khám chữa bệnh, mang lại sự tiện lợi, giảm chi phí, tốn kém cho người dân.
Ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh BHYT sẽ giúp minh bạch hóa, giảm tối đa tiêu cực, tăng lợi ích cho người dân.
Theo SK&ĐS
Nội dung đang cập nhật...
Giấy phép số: 218/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp
Địa chỉ: Tầng 3, nhà D, Khách sạn La Thành, số 226 Vạn Phúc, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0877459777 - Email: nhat.cao@bcsi.edu.vn
Website: www.bcsi.edu.vn
Copyright © 2016 by BCSI