Phát triển thương hiệu cá nhân đòi hỏi bạn phải có năng lực, chuyên môn, tầm nhìn để trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực chuyên môn của bạn, định vị bạn và công ty của bạn như chuyên gia trong chuyên ngành bạn kinh doanh mà khách hàng có thể tin cậy.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, tuyên bố “Thương hiệu của bạn là điều mọi người nói về bạn khi bạn vắng mặt.” Cụ thể hơn, thương hiệu cá nhân của bạn là kết hợp của sự chuyên nghiệp, mạng lưới quan hệ, cách bạn chia sẻ và định hướng chính sách… để bạn trở nên nổi tiếng.
Một số thương hiệu cá nhân nổi tiếng hiện nay là Mark Zuckerberg, Steve Jobs hoặc Larry Page. Các doanh nhân và CEO này được công nhận là tiên phong trong những lĩnh vực công nghệ, họ chính là những nhà lãnh đạo tư tưởng, đưa ra những xu hướng, sản phẩm mà cả thế giới phải sử dụng.
Xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả
Xây dựng và duy trì thương hiệu cá nhân vững chắc không có nghĩa là bạn phải trở thành một con robot. Trên thực tế, khán giả luôn có hứng thú tới những sự kiện liên quan đến cuộc sống cá nhân, gia đình, sở thích, thậm chí vật nuôi của bạn.
Tuy nhiên, hãy cân nhắc về những gì bạn chia sẻ với khán giả. Internet và mạng xã hội hiện nay khiến rất nhiều người tiếp cận thông tin do đó bạn nên tránh chia sẻ về các chủ đề nhạy cảm như tôn giáo hoặc chính trị, các vấn đề gia đình riêng tư.
Đây là những ví dụ tuyệt vời về nội dung cá nhân bạn có thể chia sẻ để nâng cao thương hiệu của bạn:
Bạn và các con chơi thể thao hoặc tận hưởng thời gian gia đình vào cuối tuần
Những gì bạn ăn cho bữa sáng
Ví dụ về sở thích của bạn như chơi một môn thể thao nào đó, vẽ, du lịch, trượt tuyết, v.v…
Một video ngắn chia sẻ về những gì bạn đã làm để thành lập nên công ty…
Thương hiệu cá nhân phản ánh bạn là ai, vì vậy bạn phải luôn đảm một hình ảnh hoàn hảo về cuộc sống, và cả thành công cá nhân của bạn.
Thiết lập tầm nhìn cho công ty khởi nghiệp của bạn
Cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến là viết, đăng tin những thông tin về bạn, công ty hàng ngày trên mạng xã hội một cách hiệu quả.
Ngoài trang web của công ty, bạn hãy tạo một trang web hoặc một trang mạng xã hội như Facebook, Twitter… của riêng mình để có thể viết và chia sẻ nội dung về những lĩnh vực mà bạn yêu thích. Bạn cũng nên thường xuyên tương tác với các nhà lãnh đạo cùng lĩnh vực để thể hiện sự quan tâm, tìm hiểu thêm về lĩnh vực công ty của bạn.
Bạn cũng nên tránh quảng cáo hay bán hàng của công ty ngay trên những trang cá nhân của mình. Thay vào đó, bạn có thể chia sẻ những bài báo nói về công ty khởi nghiệp của mình, viết về những cảm hứng hay lý do gì đã khiến bạn thành lập công ty, những chia sẻ chân thành về bước đầu khởi nghiệp, những khó khăn bạn gặp phải, niềm vui khi thấy công ty có những bước đầu khả quan…
Những điều này có thể giúp xây dựng niềm tin của mọi người đối với thương hiệu công ty của bạn.
Giữ liên lạc với những cá nhân, tổ chức đã hỗ trợ bạn
Sự thật là nhiều công ty mới khởi nghiệp thất bại trong năm năm hoạt động đầu tiên. Nếu bạn thất bại hãy luôn nhớ một điều: công ty có thể phá sản nhưng thương hiệu cá nhân của bạn sẽ luôn tồn tại.
Nếu bạn đã tự khẳng định mình là một nhà lãnh đạo, bạn có thể tận dụng những thất bại này của mình bằng cách nói chuyện, chia sẻ, viết bài nói về những bài học đã học được và thị trường khởi nghiệp hiện nay như thế nào.
Bạn nên tiếp tục giữ liên lạc với những người cố vấn, nhà đầu tư và khách hàng… vì những người này sẽ nhắc tới bạn khi họ nói chuyện với đối tác, bạn bè, và mạng lưới quan hệ của họ. Đây là cách tiếp thị thương hiệu cá nhân hiệu quả hơn bất kỳ một chiến dịch truyền thông nào.
Cho dù bạn đang là một chủ doanh nghiệp tiếp tục mở rộng kinh doanh hay đây là lần đầu tiên khởi nghiệp thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân là một bước quan trọng không thể thiếu.
Thương hiệu cá nhân, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và cả thương hiệu quốc gia cùng có sự ảnh hưởng tương tác qua lại, cái này làm nên cái kia. Và đó cũng là lý do việc xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ quan trọng cho cá nhân bạn mà nó còn đồng thời tác động lên hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp, tạo nên sự tin tưởng cho sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp.
Theo Forbes