Với sự tăng trưởng ngoạn mục của ngành hàng lúa gạo trong năm 2024, ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP Cần Thơ) - cho rằng, thời gian qua, Việt Nam đã làm rất tốt việc đa dạng nguồn giống và sản phẩm lúa gạo. Điều đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước quan tâm hiện nay là an toàn vệ sinh thực phẩm.
Việc tham gia vào Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án) chính là thực hiện các tiêu chí để đáp ứng tiêu chuẩn đó. "Đề án sẽ giúp nâng cao giá trị và vị thế của gạo Việt Nam trên trường quốc tế ", ông Bình nói.Ông Phạm Thái Bình cho rằng sản phẩm lúa gạo sạch, an toàn là điều người tiêu dùng quan tâm hiện nay. Ảnh: Mỹ Ly
Theo TS. Đặng Kim Sơn - nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn - các nước trên thế giới hiện nay đã bắt đầu có những biện pháp kiểm soát tiêu chuẩn chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm, chống phá rừng, giảm phát thải. Nếu người nông dân có những đồng ruộng sinh thái được xác nhận, có thương hiệu đầy đủ thì sẽ vượt qua được rào cản kỹ thuật đấy.
Thời gian qua, những mô hình thí điểm của Đề án đã được xây dựng thành công và chứng minh được hiệu quả kỹ thuật lẫn hiệu quả kinh tế về khả năng giảm chi phí đầu tư, giảm phát thải khí nhà kính, tăng bảo vệ môi trường. Điều quan trọng bây giờ là nhân rộng các mô hình này.
Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia - cho biết, để nhân rộng các mô hình thí điểm của Đề án, Trung tâm quan tâm đến việc kiện toàn lực lượng khuyến nông cộng đồng tại các vùng tham gia để kết nối hợp tác xã, doanh nghiệp với người sản xuất cũng như đào tạo, hỗ trợ nông dân sản xuất đúng quy trình. Trung tâm cũng có kế hoạch đào tạo, tăng cường năng lực cho tất cả các tác nhân, đối tác tham gia vào chuỗi giá trị này với việc xây dựng những bộ tài liệu đạt chuẩn.
Trung tâm tiếp tục mở rộng những dự án khuyến nông trung ương để có những mô hình thiết thực giúp nhân rộng, lan tỏa mạnh mẽ hơn kết quả của Đề án trong giai đoạn 1; kêu gọi các doanh nghiệp đồng hành với lực lượng khuyến nông, hợp tác xã và người nông dân trong chương trình hợp tác công tư.