Tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp nhờ áp dụng năng suất xanh

Tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp nhờ áp dụng năng suất xanh

Áp dụng năng suất xanh trong sản xuất là xu hướng không thể đảo ngược. Bằng việc giảm thiểu tác động môi trường, tiết kiệm tài nguyên và năng lượng, doanh nghiệp không chỉ góp phần bảo vệ hành tinh mà còn tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững trong thời đại chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Nguồn:Tạp chí Chất lượng Việt Nam

Trong bối cảnh ngành sản xuất ngày càng đối mặt với yêu cầu ngày càng cao về bảo vệ môi trường, việc tối ưu hóa năng suất sản xuất trong khi giảm thiểu tác động tiêu cực đến thiên nhiên đã trở thành vấn đề cấp bách. Năng suất xanh không chỉ giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất mà còn hỗ trợ họ tham gia vào quá trình phát triển bền vững, theo đuổi mục tiêu giảm phát thải carbon, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, đối với doanh nghiệp xuất khẩu, việc đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường quốc tế ngày càng quan trọng hơn. Nhiều thị trường yêu cầu sản phẩm được sản xuất và tiêu thụ phải có “giấy chứng nhận xanh” – tức là sản phẩm phải được sản xuất theo quy trình bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên. Điều này đặt ra yêu cầu mới cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc áp dụng các giải pháp năng suất xanh vào sản xuất.

Những năm gần đây, khái niệm về năng suất xanh đã được nhiều doanh nghiệp Việt Nam đón nhận như một xu hướng phát triển tất yếu. Việc áp dụng năng suất xanh không chỉ giúp giảm thiểu chi phí sản xuất mà còn tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã chứng minh rằng đầu tư vào năng suất xanh là chiến lược thông minh giúp họ giảm thiểu chi phí, tối ưu hóa quy trình sản xuất và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Việc áp dụng năng suất xanh trong sản xuất là xu hướng không thể đảo ngược. Bằng việc giảm thiểu tác động môi trường, tiết kiệm tài nguyên và năng lượng, doanh nghiệp không chỉ góp phần bảo vệ hành tinh mà còn tạo dựng một lợi thế cạnh tranh bền vững trong thời đại chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Khi áp dụng các giải pháp năng suất xanh, doanh nghiệp không chỉ giúp cải thiện hoạt động sản xuất mà còn đóng góp vào mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững. Trong bối cảnh thị trường quốc tế ngày càng yêu cầu cao về chất lượng và tính bền vững của sản phẩm, những doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng năng suất xanh sẽ đứng vững và phát triển mạnh mẽ.

Đối với nhiều doanh nghiệp, động lực để chuyển đổi sang mô hình năng suất xanh đó là: Khách hàng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường; Các chính sách khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ sạch, giảm thiểu ô nhiễm; Các quy định về bảo vệ môi trường ngày càng chặt chẽ; Có cơ hội tiếp cận các nguồn tài chính ưu tiên cho doanh nghiệp có dự án thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình năng suất xanh với doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt một số rào cản, thách thức như: chi phí đầu tư vào công nghệ đòi hỏi nhiều vốn, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng được; Khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; Nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu nhân lực có kiến thức, kỹ năng về năng suất xanh, dẫn đến khó khăn trong việc triển khai và vận hành;

Thông tin về công nghệ mới, các giải pháp năng suất xanh chưa được phổ biến rộng rãi, khiến doanh nghiệp khó tìm kiếm và lựa chọn; Nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm xanh đã tăng nhưng nhu cầu chưa thực sự lớn. Giá thành sản phẩm xanh thường cao hơn cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng e ngại khi lựa chọn sản phẩm; Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình năng suất xanh chưa rõ ràng và chi tiết.

Theo chuyên gia năng suất, năng suất xanh được phát triển như một chiến lược nhằm nâng cao năng suất gắn liền với bảo vệ môi trường. Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) khẳng định, chiến lược năng suất xanh kết hợp các giải pháp, công cụ, kỹ thuật, công nghệ quản lý năng suất và môi trường để mang đến lợi ích kép, vừa bảo vệ môi trường, vừa nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Trong bối cảnh hiện nay, khi tốc độ kinh tế, tốc độ đô thị hóa và công nghiệp phát triển rất nhanh, năng suất xanh đang là một trong những mục tiêu chiến lược của quốc gia. Vấn đề năng suất xanh cũng phải trở thành một trong những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm. 

Để tiếp cận năng suất xanh, doanh nghiệp cần nghiên cứu, tăng cường hiểu biết trong việc áp dụng tiêu chí xanh hay mục tiêu xanh đối với luật định, thị trường; khách hàng cũng cần trang bị cho mình kiến thức, nguồn nhân lực để thực hiện năng suất xanh ờ doanh nghiệp.

Những năm gần đây, Uỷ ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia đã và đang tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về năng suất xanh như: Tăng cường hội nghị, hội thảo, truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn với năng suất xanh. Cung cấp các khóa đào tạo để doanh nghiệp có thêm kiến thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Năng suất xanh cũng đang là một trong những nội dung rất quan trọng trong chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất sản phẩm hàng hóa, theo đó hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện giải pháp năng xuất xanh cũng như trong Quyết định 36 của Thủ tướng Chính phủ về năng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tạp chí Chất lượng Việt Nam
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang