Cơ hội cân bằng thương mại với Thái-lan

Cơ hội cân bằng thương mại với Thái-lan

Hàng loạt nông sản của Việt Nam đã xuất khẩu thành công sang Thái-lan thông qua hệ thống siêu thị, góp phần dần cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam và thị trường này.


Bán nông sản Việt cho siêu thị Thái-lan

Theo thông tin từ Công ty MM Mega Market Việt Nam, mới đây, 100 tấn nông sản Việt gồm khoai lang vàng, khoai lang tím, thanh long, trái cây sấy, bánh tráng đã được xuất khẩu (XK) sang hệ thống 700 siêu thị Big C Thái-lan. Đây là đơn hàng nông sản đầu tiên XK thành công sang chuỗi siêu thị của Thái-lan sau khi MM Mega Market được cấp phép XK vào cuối năm 2017.

1a07235c72bb36e9520772f6384809a6.jpg

Vải thiều Việt Nam hút người tiêu dùng Thái-lan.

Để có kết quả này, trước khi XK trực tiếp, MM Mega Market đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái-lan. Nhờ đó, người tiêu dùng Thái-lan tỏ ra rất quan tâm tới hàng Việt, đặc biệt là nông sản, thủy sản như bơ sáp Đà Lạt, thanh long, khoai lang giống Nhật Bản, cá ba sa… Hàng nông sản của Việt Nam cũng hút khách nhờ ưu thế về chất lượng, nguồn hàng và giá cạnh tranh. Đơn cử như mặt hàng khoai lang giống Nhật Bản có chất lượng cao, rất ngọt và giá tốt hơn nhiều so với khoai cùng loại nhập khẩu từ Nhật Bản. Một ưu điểm khác của nông sản Việt là đa dạng về địa hình, khí hậu như rau củ quả từ Đà Lạt, thủy sản từ Cần Thơ hay trái cây từ Bến Tre… Điều này giúp các đơn vị thu mua có thể tìm được nhiều nguồn hàng chỉ tại một quốc gia.

Cùng với MM Mega Market, Big C Việt Nam (Central Group) cũng tích cực triển khai các chương trình xúc tiến XK hàng hóa Việt sang chuỗi siêu thị Big C tại Thái-lan. Liên tục trong ba năm gần đây, Tuần hàng Việt Nam tại Băng Cốc (Thái-lan) đã được tổ chức. Trong đó, sự kiện của năm 2018 sẽ diễn ra từ 22 đến 26-8-2018.

Trong hệ thống Central Group tại Việt Nam còn có bộ phận “Central Global Sourcing Vietnam” - bộ phận phụ trách thu mua và XK hàng Việt Nam, có đối tác với 200 nhà cung cấp Việt Nam và XK nông sản, hàng hóa Việt Nam ra một số thị trường như Thái-lan, Pháp, Italia, Mỹ, khu vực châu Phi… Bộ phận thu mua này không chỉ làm nhiệm vụ gom hàng, mà còn định hướng sản xuất cho nông dân để hàng hóa được thị trường nhập khẩu chấp nhận. Bà Lê Thị Mai Linh - Phó Chủ tịch điều hành, Quan hệ đối ngoại và Truyền thông của Central Group cho hay, năm nay, sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Băng Cốc (Thái-lan) sẽ tiếp tục kết nối Bộ phận thu mua với các nhà bán lẻ Thái-lan, nhấn mạnh vào nhóm hàng nông sản, từ đó gia tăng kim ngạch XK hàng Việt sang chuỗi siêu thị Big C tại Thái-lan. Hoạt động này được kỳ vọng giúp nông sản Việt ngày càng được người tiêu dùng bản địa biết tới.

Góp phần cân bằng cán cân thương mại

Những năm gần đây, nhập siêu từ Thái-lan liên tục tăng cao. Theo Bộ Công thương, kim ngạch thương mại hai chiều trong năm 2017 đạt 15,28 tỷ USD, tăng gần 22% so với năm 2016; Việt Nam nhập siêu từ Thái-lan khoảng 5,71 tỷ USD, tăng 10,7%. Bốn tháng đầu năm 2018, với mức nhập siêu đạt 1,75 tỷ USD, Thái-lan tiếp tục là thị trường nhập siêu lớn nhất trong Đông Nam Á của nước ta.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nhập siêu là thời gian qua, Việt Nam nhập khẩu từ Thái-lan chủ yếu các mặt hàng có giá trị cao như ô tô nguyên chiếc, máy móc phụ tùng, đồ gia dụng… trong khi đó Việt Nam XK những mặt hàng có giá trị thấp hơn như nông sản, thủy sản, khoáng sản, dệt may… Chưa kể, mặc dù có sự tương đồng về cơ cấu hàng hóa nhưng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam kém hơn so với hàng Thái-lan nên kim ngạch XK còn hạn chế. Do đó, việc XK thành công qua hệ thống siêu thị được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, giảm nhập siêu và dần cân bằng cán cân thương mại giữa hai quốc gia.

Hỗ trợ XK hàng Việt sang Thái-lan, sắp tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại Thái-lan. Bên cạnh đó, tích cực đàm phán để Thái-lan mở cửa nhập khẩu thêm các loại rau quả từ Việt Nam; vận động các DN tự tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hàng hóa tại Thái-lan… từ đó tăng XK, giảm bớt áp lực nhập siêu.

Việc siêu thị MM Mega Market nhập khẩu hàng trăm tấn nông sản từ Việt Nam cho thấy nông sản là một mặt hàng thế mạnh và có nhiều cơ hội để XK sang Thái-lan, góp phần kiềm chế đà nhập siêu từ thị trường này. Tuy nhiên, ông Lê Quốc Phương - nguyên Phó giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) cũng lưu ý, Thái-lan là quốc gia có nền nông nghiệp rất phát triển và nông sản của Thái có chất lượng, sức cạnh tranh hơn hàng Việt Nam rất nhiều. Do đó, giải pháp quan trọng và duy nhất là phải nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt cả về chất lượng, giá cả và độ an toàn. Có như vậy, mới giúp giảm dần nhập siêu, tiến tới cân bằng cán cân thương mại.

Theo Nhân dân

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang