Định vị thương hiệu là cách bạn muốn được cảm nhận trong mắt khách hàng mục tiêu ( và các bên liên quan như: chính phủ, truyền thông, báo chí,…). Một thương hiệu mạnh cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của bạn là ai, nhu cầu mà họ đang cần là gì và thương hiệu của bạn có thể đáp ứng những gì. Định vị thương hiệu xác định cách bạn cạnh tranh, điểm nổi bật của bạn, lý do tại sao thương hiệu / sản phẩm / dịch vụ của bạn đứng ngoài những thương hiệu khác và cung cấp giá trị mà không ai khác có.
Nó không phải là một lời hứa. Nó cũng không phải là một khẩu hiệu. Định vị thương hiệu là một tuyên bố nội bộ để dẫn đường cho các chiến lược marketing tổng thể để bạn đưa thương hiệu của mình ra khỏi sự đơn điệu. Đây là con đường đến tâm trí của khách hàng mục tiêu. Định vị thương hiệu là trung tâm của chiến lược thương hiệu vững chắc và là yếu tố định hướng cho việc hình thành những cảm nhận của khách hàng với thương hiệu của bạn.
Bạn không nên cố gắng cung cấp tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người. Thay vào đó, bằng việc tạo ra chỗ đứng riêng, bạn có thể tập trung vào những điểm mạnh nhất trong sản phẩm và dịch vụ, điểm độc đáo của thương hiệu, và quan trọng nhất, là tập trung vào khách hàng mục tiêu của mình.
Bạn không thể ép buộc một người nào phải nghĩ về thương hiệu của bạn theo một cách nhất định. Những gì bạn có thể làm được là cung cấp cho công chúng của bạn những kinh nghiệm để họ hình thành những ấn tượng. Mọi sự tương tác giữa một cá nhân với thương hiệu của bạn sẽ là một mảnh ghép để hình thành nhận thức chung của họ về bạn và từ đó họ sẽ xác định rằng thương hiệu của bạn có giá trị và độc đáo hay không.
Trong cuộc sống với nhịp độ dồn dập này, chúng ta đang trong một cuộc đua. Một cuộc chạy đua để đăng tải nội dung nhanh nhất, để là người đầu tiên đưa ra thị trường một sản phẩm hay dịch vụ mới và để tiếp cận khách hàng nhiều nhất. Mỗi ngày có rất nhiều thông tin được trao đổi giữa các doanh nghiệp, tổ chức với công chúng của họ (thậm chí là trong từng giây, từng phút!). Mỗi một tương tác giữa doanh nghiệp của bạn với khách hàng sẽ tạo thành một nhận thức của họ về bạn. Các nhà thương hiệu thông minh nhận ra tầm quan trọng của việc này, họ bắt đầu định vị thương hiệu của mình trong một không gian, nơi mà cơ hội cho việc giao tiếp giữa thương hiệu và công chúng mục tiêu là nhiều nhất – không gian của các mạng xã hội.
Phương tiện truyền thông xã hội là một cách tiếp cận khách hàng hữu hiệu, cung cấp cho bạn một diễn đàn để bạn được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mục tiêu của mình, nhận được những phản hồi của họ, những lời khen và cả những lời chê. Mạng xã hội là một phương tiện để bạn kể các câu chuyện, những câu chuyện về bạn và về công chúng mực tiêu của bạn. Câu chuyện của bạn nên được định hướng một cách nhất quán và hiệu quả với chiến lược định vị thương hiệu của công ty và quan trọng hơn nó luôn luôn có giá trị và đưa lại một lợi ích cho công chúng. Mỗi một liên lạc của bạn với công chúng trên các kênh xã hội sẽ hỗ trợ củng cố hình ảnh thương hiệu bạn không phải trong nhất thời mà trong một thời gian dài ngay cả khi truyền thông số thất thế thì bạn cũng đã có lượng công chúng trung thành của mình và một sợi dây liên kết cũng như thông tin liên lạc của họ. Như vậy, tất cả mọi thứ bạn đã đăng bài, chia sẻ, viết, tweet, trả lời,… trên các mạng xã hội đều phải được định hướng rõ ràng.
Có một điều bạn nên lưu ý với việc định vị thương hiệu trên truyền thông internet là bạn hãy tránh tình trạng coi công chúng của mình là một số đông. Việc đó như kiểu bạn kêu gọi họ hãy nghe tôi trong khi bạn không nghe họ nói. Khách hàng sẽ chỉ quan tâm đến bạn khi bạn thực sự quan tâm đến khách hàng và bạn chỉ độc đáo với công chúng khi với bạn, họ cũng là những cá thể độc lập.
Một ví dụ tuyệt vời của việc này là Zappos (thương hiệu Thương mại điện tử đã rất thành công và có được doanh thu ấn tượng ngay từ những ngày đầu thành lập). Họ có một dịch vụ khách hàng tuyệt vời trên mọi kênh điện tử bao gồm cả những trang mạng xã hội. Chỉ cần nhìn trang facebook của Zappos và bạn sẽ thấy họ trả lời cho hầu hết những bình luận dù là những nhận xét không tích cực hay những nhận xét hài lòng. Điều này phù hợp trong việc thiết lập định vị thương hiệu của Zappos là “khách hàng được ưu tiên trước nhất sau đó mới tới lợi nhuận và họ không bán các sản phẩm trực tuyến cụ thể mà chính là mang lại niềm vui cho khách hàng” và kết quả là Zappos đã gặt hái rất nhiều thành công bùng nổ trong ngành công nghiệp.
Cùng với việc thiết kế bộ nhân diện thương hiệu, định vị thương hiệu trên các mạng xã hội là một việc làm quan trọng để đưa hình ảnh thương hiệu của bạn hằn sâu hơn trong tâm trí công chúng. Và muốn làm định vị lâu dài và bền vững luôn cần sự nhiệt tâm, phải đầu tư thời gian và công sức. Hãy cho khách hàng thấy bạn quan tâm đến họ thì họ mới chú ý đến thương hiệu của bạn
Theo vietimg
Nội dung đang cập nhật...
Giấy phép số: 218/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp
Địa chỉ: Tầng 3, nhà D, Khách sạn La Thành, số 226 Vạn Phúc, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0877459777 - Email: nhat.cao@bcsi.edu.vn
Website: www.bcsi.edu.vn
Copyright © 2016 by BCSI