Doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu một cách bài bản

Doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu một cách bài bản

Sáng 4/6, Hội Sở hữu Trí tuệ TPHCM phối hợp tổ chức Chương trình khảo sát và truyền thông thương hiệu xuất sắc Excellent Brand 2017. Đã có 100 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp được vinh danh tại sự kiện này.


Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ các thành phần doanh nghiệp, thúc đẩy hộ kinh doanh cá thể phát triển kinh tế tư nhân, trong đó, có khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu. Tuy nhiên, trong công tác đăng ký của các doanh nghiệp vẫn còn gặp một số khó khăn do thiếu thông tin. 

Dẫn chứng trường hợp này, bà Phạm Thị Thoa – Giám đốc công ty Luật Apolat nêu cụ có doanh nghiệp nộp đơn năm 2016, thì có doanh nghiệp khác nộp đơn ngày 31/12/2015. Khi họ tra cứu và không biết được rằng ngày 31/2/2015 đã có người đã nộp nhãn hiệu tương tự như vậy. Một năm sau họ mới bị từ chối! Trong một năm đó họ đã phát triển thương hiệu ra thị trường, và bị từ chối với lý do nộp đơn muộn. Nếu biết được thông tin, họ đã ngừng và không phát triển thương hiệu đó.

Đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ trao bằng khen và cho doanh nghiệp.

Ông Hắc Văn Tuyên – Trưởng phòng pháp chế công ty Nutifood Việt Nam cho biết hiện nay nhãn hiệu thì có rất nhiều. Các doanh nghiệp thường là độc lập để tạo ra nhãn hiệu đó. Tuy nhiên do thiếu thông tin, nên dễ dẫn đến việc giống nhau. Đây là điều mà các doanh nghiệp hay vướng.

Mỗi năm, tại Cục Sở hữu Trí tuệ thuộc Bộ Khoa học Công nghệ, số lượng đơn đăng ký tăng thêm 10%. Theo đó, trong vòng 10 năm từ 2006 đến 2016, số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu từ hơn 23.000 đơn tăng gần 42.500 đơn. Số lượng đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp từ gần 1.600 đơn tăng lên gần 2.870 đơn. Số lượng đơn đăng ký sáng chế từ hơn 2.000 đơn tăng lên hơn 5.200 đơn...

Ông Lê Ngọc Lâm – Phó Cục Trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cho biết để bảo vệ cho quyền hợp pháp của mình thì trước hết doanh nghiệp cần đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, sản phẩm dịch vụ của mình trước khi đưa ra thị trường để đảm bảo có một quyền hợp pháp.

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam sẽ minh bạch hóa các thông tin liên quan đến hoạt động đăng ký. Bên cạnh đó, thúc đẩy hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Cục luôn phối hợp với cơ quan thực thi tạo ra tài liệu chuyên môn, giúp cơ quan thực thi thực hiện tốt hoạt động của mình.

Tại sự kiện vinh danh thương hiệu xuất sắc 2017, Tiến sĩ Nguyễn Văn Viễn – Chủ tịch Hội Sở hữu Trí tuệ TPHCM đã biểu dương các thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp được vinh danh. Đây là những thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng, chiếm lĩnh vị trí xứng đáng trên thương trường.

Hội Sở hữu Trí tuệ TPHCM cũng đã hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Để có được quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp cần quan tâm tạo ra môi trường sáng tạo, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp một cách bài bản hơn./.

Các doanh nghiệp được vinh danh tại Chương trình khảo sát và truyền thông thương hiệu xuất sắc Excellent Brand 2017 sáng 4/6/2017 tại Nhà hát Quân đội TPHCM

Theo VOH online

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang