Pepsi
Caleb Davis Bradham, "cha đẻ" của một trong những đồ uống có ga phổ biến nhất trên toàn thế giới – Pepsi - từng có ước mơ trở thành bác sỹ. Tuy nhiên, do gia đình gặp nhiều khó khăn về tài chính nên ông đã phải nghỉ học và thay vào đó trở thành một dược sỹ.
Thương hiệu Pepsi có tên gốc là "Brad's drink", đặt theo tên của người chế tạo ra nó. Ba năm sau, Bradham đã đổi tên hãng thành "Pepsi-Cola". Theo trang Business Insider, một điều không phải ai cũng biết đó là từ "Pepsi" xuất phát từ từ "dyspepsia" có nghĩa là chứng khó tiêu trong tiếng Anh. Với tên gọi độc đáo này, Bradham muốn truyền tải ý tưởng rằng thức uống của ông sẽ giúp hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.
Google
Cái tên Google được nhà sáng lập Larry Page nghĩ ra trong một buổi họp tìm kiếm ý tưởng cho website cùng các bạn học tại trường Đại học Stanford.
Ít ai biết rằng tên gọi của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới này lại xuất phát từ một lỗi phát âm. Ban đầu, tên của công cụ này là "Googol" – thuật toán chỉ số 10 mũ 100 thể hiện sứ mệnh sắp xếp một lượng thông tin online khổng lồ cho nhân loại. Tuy nhiên, do một sự nhầm lẫn mà "Googol" được phát âm thành "Google" và thật bất ngờ là nhà sáng lập Larry Page đã đăng ký công ty với cái tên đặc biệt này.
Adidas
Nếu bạn nghĩ rằng Adidas là tên viết tắt của cụm từ "All Day I Dream About Soccer" (Tạm dịch: Trong đầu tôi lúc nào cũng chỉ nghĩ đến bóng đá) thì bạn đã nhầm!
Thực ra, Adidas được đặt theo tên của người sáng lập – Adolf Dassler. Sau khi trở về từ Chiến tranh Thế giới thứ nhất, Adolf đã bắt đầu sản xuất những đôi giày thể thao có mẫu mã và chất lượng tốt. Adidas là sự kết hợp giữa tên gọi thân mật của ông – "Adi" và "Das" – ba chữ cái đầu tiên trong họ của ông.
Zara
Nhà sáng lập thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara – Amancio Ortega đã đặt tên công ty theo bộ phim "Zorba the Greek", tuy nhiên cái tên này không tồn tại được lâu.
Cửa hàng đầu tiên của ông ở La Coruna (Tây Ban Nha) lại vô tình nằm gần một quán bar cũng có tên là Zorba. Dù đã làm biển hiệu xong xuôi nhưng người chủ quán bar nói với Ortega rằng sự trùng hợp này sẽ khiến nhiều người nhầm lẫn. Cuối cùng, Ortega đã quyết định sắp xếp lại các chữ cái và nghĩ ra một cái tên đơn giản để thay thế là Zara.
McDonald's
Raymond Kroc là một người đàn ông gần 52 tuổi làm nghề tiếp thị cho một cửa hàng bán máy xay sinh tố. Một ngày nọ, ông nhận được đơn hàng mua hàng chục chiếc máy xay của hai anh em Dick và Mac McDonald – chủ sở hữu một cửa hàng đồ ăn nhanh tại San Bernadino, bang California, Mỹ.
Biết được họ mua nhiều máy xay là để mở cửa hàng nên Raymond đã thu xếp ghé thăm và ông đã thực sự bất ngờ với món bánh hamburger vừa ngon lại vừa có giá hợp lý của anh em nhà McDonald. Sau đó, Raymond đã thuyết phục họ nhượng lại quyền sử dụng tên thương hiệu McDonald's cũng như cửa hàng đồ ăn nhanh của mình.
Rolex
Hans Wilsdorf, nhà sáng lập thương hiệu đồng hồ danh tiếng Rolex muốn tìm một cái tên đơn giản và có thể được phát âm dễ dàng bởi tất cả mọi người.
"Tôi đã thử ghép rất nhiều từ lại với nhau, tạo ra hàng trăm sự kết hợp nhưng vẫn không tìm thấy cái tên phù hợp và nghe xuôi tai nhất. Một buổi sáng nọ, khi tôi đang ngồi trên một chuyến xe bus, bỗng nhiên tôi cảm thấy như có một thiên thần thì thầm từ "Rolex" vào tai tôi và tôi đã đặt tên thương hiệu đồng hồ của mình theo cái tên kì diệu này".
Starbucks
Một trong hai nhà đồng sáng lập thương hiệu cà phê trứ danh Starbucks – Gordon Bowker cho biết họ đã nghĩ đến những cái tên bắt đầu bằng "St" vì cho rằng chúng nghe có vẻ "hấp dẫn".
Cuối cùng, họ đã lấy tên một nhân vật trong tiểu thuyết Moby-Dick của tác giả Herman Melville để đặt cho chuỗi cửa hàng của mình. Với tên gọi này, họ muốn khơi dậy sự "lãng mạn của biển cả cùng truyền thống đi biển của những người buôn cà phê thời đó".
Gap
Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu thời trang Gap được mở vào năm 1969 và chuyên bán đồ jeans chất lượng cao. Cái tên Gap xuất phát từ cụm "generation gap" nói về sự khác biệt thế hệ giữa người lớn và trẻ em.
Nike
Thương hiệu thời trang thể thao Nike được đặt theo tên của một nữ thần có cánh tượng trưng cho chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp.
Amazon
Nhà sáng lập công ty thương mại điện tử Amazon – Jeff Bezos đã từng chọn rất nhiều cái tên khác nhau trước khi quyết định đặt tên công ty theo con sông lớn nhất thế giới.
Ban đầu, Jeff muốn công ty tên là Cadabra, nghĩa là "abracadabra" (Câu thần chú) bởi ông muốn trang bán lẻ của mình vận hành nhanh nhạy "như thần". Tuy nhiên luật sư của công ty cho rằng cái tên này nghe khá giống từ "cadaver" (Tử thi) nên Jeff đã đổi sang cái tên khác.
Relentless.com cũng là một lựa chọn của Jeff tuy nhiên nó không nhận được nhiều sự ủng hộ bởi nghe có vẻ không may mắn. Mặc dù vậy, Jeff dường như rất thích cái tên này và đã đăng ký URL trên vào năm 1994. Một thông tin thú vị là nếu gõ Relentless.com thì bạn sẽ được chuyển hướng tự động đến trang chủ của Amazon.
Verizon
Tên của hãng là sự kết hợp giữa từ "veritas" trong tiếng Latinh có nghĩa là sự thật và từ "horizon" có nghĩa là đường chân trời trong tiếng Anh. Điều này thể hiện mục tiêu và tầm nhìn luôn rộng mở về phía trước của công ty.
Theo Vnreview