Hà Nội tăng vọt số ca mắc ho gà so với năm 2023

Hà Nội tăng vọt số ca mắc ho gà so với năm 2023

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần từ 27/5 - 2/6 , Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc ho gà, tăng 14 ca so với tuần trước.

Nguồn:Lao động

Hà Nội tăng vọt số ca mắc ho gà so với năm 2023

Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ trong đó có ho gà. Ảnh: Bộ Y tế

Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 98 ca mắc ho gà; trong khi cùng kỳ năm 2023 trên địa bàn thành phố không có ca bệnh ho gà.

Các ca mắc ho gà trên địa bàn thành phố hiện nay mới chỉ là các ca bệnh tản phát, chưa phát sinh ổ dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội dự báo, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục xuất hiện rải rác ca bệnh, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vaccine, hoặc chưa được tiêm vaccine đầy đủ.

Bên cạnh đó, Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống một số dịch bệnh mùa hè như: Tay chân miệng, ho gà, thủy đậu, sởi, rubella… Khuyến cáo người dân chủ động cho trẻ tiêm chủng phòng bệnh đúng lịch theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục chủ động giám sát chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, khu vực nguy cơ cao, triển khai hoạt động đáp ứng phù hợp, kịp thời.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), việc gián đoạn trong cung ứng các vaccine của Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến tỉ lệ tiêm chủng các vaccine trên toàn quốc; nhiều trường hợp trẻ không được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi các vaccine là yếu tố nguy cơ làm gia tăng các dịch bệnh có thể dự phòng bằng vaccine.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, tổ chức tăng cường hoạt động giám sát, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; triển khai xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh.

Cùng đó thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur phân tích tình hình và đánh giá nguy cơ để đề xuất, triển khai các biện pháp chống dịch phù hợp, kịp thời.

Thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình TCMR đảm bảo an toàn, hiệu quả; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi, nhất là trong thời gian bị gián đoạn cung ứng vaccine phòng bệnh...

Lao động
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang