Nhiều doanh nghiệp chưa xác định được giá trị thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp chưa xác định được giá trị thương hiệu

Bởi: Lý Gia Trang

Xây dựng, phát triển và định giá đúng giá trị thương hiệu là nhu cầu thiết thực đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa xác định được giá trị thương hiệu, hoặc xác định chưa đầy đủ gây nên những trở ngại không đáng có trong quá trình phát triển cũng như chịu nhiều thiệt thòi trong quá trình hội nhập.

Nguồn:BCSI

Theo các bảng xếp hạng, Việt Nam hiện đã có khá nhiều thương hiệu xuất hiện trong top thương hiệu hàng đầu thế giới như VietinBank, Viettel, MobiFone… Các doanh nghiệp được ghi nhận giá trị thương hiệu cao này đang ngày càng tạo được uy tín trên trường quốc tế. Cụ thể, VietinBank có bước tiến ngoạn mục khi vươn lên Top 400 Thương hiệu ngân hàng toàn cầu với giá trị thương hiệu đạt 249 triệu USD năm 2016 theo đánh giá của Công ty Tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance. Giá trị thương hiệu của Viettel đạt 2,686 tỷ USD; của Vinaphone là 1,04 tỷ USD, MobiFone là 391 triệu USD.

tham-dinh-gia-co-phieu

Theo nhìn nhận của giới chuyên gia, hiện nay doanh nghiệp nội thiệt đủ đường khi mà nhiều doanh nghiệp đã sản xuất được những sản phẩm có chất lượng cao, song đến khi xuất khẩu vẫn phải núp dưới tên của các thương hiệu nước ngoài mới có thể vào được thị trường quốc tế.

Như vậy, có thể thấy, xây dựng, phát triển và định giá đúng giá trị thương hiệu là nhu cầu thiết thực đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Đặng Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xác định được giá trị thương hiệu, hoặc xác định chưa đầy đủ gây nên những trở ngại không đáng có trong quá trình phát triển. Nhà nước có thể bị thất thoát lớn trong quá trình cổ phần hóa, nhất là giai đoạn tới sẽ cổ phần háo nhiều tập đoàn, tổng công ty quy mô lớn. Doanh nghiệp thiệt thòi trong quá trình cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập... Thậm chí, các đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, thẩm định giá vẫn còn lúng túng trong việc xác định giá trị thương hiệu...

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, nguyên nhân chính của tình trạng này do các quy định pháp luật tại Việt Nam về vấn đề này chưa đầy đủ theo thông lệ quốc tế, dù tài sản vô hình nói chung hay thương hiệu nói riêng đã được ghi nhận trên các báo cáo tài chính.

Dưới góc độ một chuyên gia quốc tế, Ông Richard Moore, Giám đốc công ty Richard Moore Associates - đơn vị tư vấn thương hiệu đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam cho biết, 50 - 80% doanh nghiệp thất bại sau M&A do chưa đánh giá đúng giá trị thương hiệu. Cả “bên mua” và “bên bán” đều lúng túng trong việc định giá giá trị thương hiệu của mình do chưa có thang điểm chính thức để đo lường giá trị “vô hình”, giá trị của bản thân thương hiệu bên cạnh các giá trị về tài chính như doanh thu, tài sản công ty.

Trên thực tế, không phải lúc nào thương hiệu cũng được định giá bằng tiền. Giá trị vô hình của thương hiệu nhiều khi nằm ở cảm nhận của khách hàng, ở hệ thống phân phối mà công ty xây dựng được.

Để giải quyết vấn đề cơ bản này gần đây, các cơ quan chức năng đã có một số định hướng, bổ sung các quy định pháp lý, đặc biệt là tiến hành sửa đổi Nghị định 59/2011/NĐ-CP, trong đó chú trọng hơn vào việc xác định giá trị doanh nghiệp, giá trị lợi thế kinh doanh.

Theo đề án tái cơ cấu, tập đoàn, tổng công ty sẽ thoái vốn ở một số công ty thành viên, trong đó có cổ phần góp vốn bằng giá trị thương hiệu. Thế nhưng, việc thoái vốn góp bằng giá trị thương hiệu chưa có hướng dẫn nên các doanh nghiệp chưa thực hiện được.

Để giải quyết vấn đề này, đại diện Cục Tài chính doanh nghiệp đề xuất, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần phối hợp với Bộ KH&ĐT sớm có hướng dẫn cho phép doanh nghiệp thoái vốn đã góp bằng thương hiệu giống quy định thoái vốn góp bằng giá trị tài sản khác (tiền, tài sản hiện vật và giá trị lợi thế kinh doanh...). Trường hợp không cho người sở hữu cổ phiếu được hình thành từ việc góp bằng thương hiệu thực hiện giao dịch, đề nghị cho phép doanh nghiệp này được thực hiện rút vốn trực tiếp (doanh nghiệp nhận vốn bằng thương hiệu được giảm vốn điều lệ và trả lại bên có thương hiệu mang góp) theo quy định.

Trong khi đó, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Phó Tổng Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia cho rằng, việc tạo dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu, thông qua phối hợp các chương trình và hoạt động tương đồng về mục tiêu và nội dung của các Bộ, ngành nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực.

Cụ thể là Chương trình thương hiệu quốc gia sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức và năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, phát triển và bảo vệ thương hiệu sản phẩm.

BCSI
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang