Bảng xếp hạng kết quả Top 1000 thương hiệu hàng đầu Châu Á 2017 do Tạp chí Campaign Asia Pacific (Singapore) công bố dựa trên kết quả nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy, có 11 thương hiệu Việt Nam được người tiêu dùng nhắc đến. Đó là Vietjet Air, Viettel, Petrolimex, Vinamilk, Hảo Hảo, Chin-su, Trung Nguyên, Vietnam Airlines, MobiFone, Vietcombank và P/S.
Về tổng thể, trong Top 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á, những doanh nghiệp nội địa đã có nhiều cải thiện về nhận thức thương hiệu của họ. Top các thương hiệu dẫn đầu trong năm 2017 dường như không có sự thay đổi so với kết quả công bố năm 2016. Theo đó, Samsung tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu năm thứ 6 liên tiếp, về đích thứ 2 là Apple, kế tiếp là Sony ở vị trí thứ 3, Nestle xếp thứ 4 và Panasonic ở vị trí thứ 5.
5 thương hiệu còn lại trong top 10 các thương hiệu hàng đầu Châu Á lần lượt là LG, Nike, Channel, Adidas và Coca-Cola. Trong đó, Coca-Cola là thương hiệu đã có sự bứt phá để góp mặt trong top 10 năm nay, trong khi đó, Canon – thương hiệu xếp hạng 8 năm ngoái, đã không giữa được phong độ của mình trong năm nay.
Theo Nielsen Việt Nam, mặc dù thị trường đôi lúc vẫn còn khó khăn và bất ổn cho sự phát triển của các doanh nghiệp, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, kết quả năm nay lại thiếu đi sự tích cực so với bảng xếp hạng năm ngoái.
Do đó, để giữ được động lực nhằm tiến đến thành công hơn nữa, điều quan trọng là các doanh nghiệp của Việt Nam cần phải nỗ lực mạnh mẽ hơn để nâng cao hình ảnh thương hiệu, giữ vững niềm tin với người tiêu dùng.
Khảo sát Top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á là khảo sát lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trong năm, khảo sát này chỉ ra những thương hiệu được người tiêu dùng đánh giá cao nhất trong khu vực. Báo cáo kết hợp nhận thức thương hiệu của người tiêu dùng tại 13 thị trường chủ chốt trong khu vực châu Á và bao gồm 14 hạng mục thương hiệu lớn, từ ngành hàng thức uống có cồn đến các dịch vụ tài chính, từ ngành hàng thiết bị điện tử tiêu dùng đến ngành công nghiệp xe hơi và hơn 70 ngành hàng nhỏ khác.
Khảo sát được thực hiện từ ngày 6 – 17/03/2017. Nghiên cứu cho thấy thái độ của người tiêu dùng tại 13 thị trường: Australia, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Nghiên cứu dựa trên tổng số 400 người được hỏi ở từng thị trường, ngoại trừ Ấn Độ và Trung Quốc - nơi khảo sát trên 800 và 1200 người (tương ứng). Nghiên cứu này đại diện cho dân số tại mỗi thị trường, khảo sát dựa trên độ tuổi, giới tính và mức thu nhập hộ gia đình hằng tháng.
Lý Gia Trang