Ông Trần Bá Dương nhận định, năm 2018, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cao, ước đạt 6,5 - 6,8%, thế và vận của đất nước đang lên với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và cả nước hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế.
Năm 2018, cũng là năm đầu tiên hội nhập ASEAN hoàn toàn với thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đã về mốc 0%, công nghiệp ô tô trong nước phải cạnh tranh rất khốc liệt và không cân xứng với các nước trong khu vực ASEAN.
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO đặt ra nhiều mục tiêu phát triển cho THACO trong năm 2018.
Năm 2018, cũng là năm khởi đầu cho một chu kỳ phát triển mới của ngành công nghiệp ô tô trong nước trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN. Khi mà hầu hết các hãng xe nổi tiếng trên thế giới mặc dù đã sản xuất lắp ráp rất lâu ở Việt Nam nhưng đã chuyển phần lớn sang nhập khẩu nguyên chiếc và THACO được xem là một trong những doanh nghiệp đang là đại diện và trụ cột trong chu kỳ phát triển mới của ngành công nghiệp ô tô trong nước đầy khó khăn và thách thức.
Dù vậy, THACO quyết tâm đạt được mục tiêu là tiếp tục phát triển ngành sản xuất kinh doanh ô tô của mình và góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo hướng hiện đại, sớm bắt kịp và bền vững trong hội nhập.
Ông Trần Bá Dương đưa ra thông điệp phát triển trong năm mới trước hàng nghìn cán bộ, công nhân công ty THACO.
“Năm 2018 là năm khởi đầu của một chiến lược phát triển mới của THACO là Tập đoàn công nghiệp đa ngành của Việt Nam mang tầm khu vực ASEAN, trong đó sản xuất kinh doanh ô tô là chủ lực”, với sứ mệnh tham gia phát triển kinh tế của đất nước và triết lý kinh doanh được xác tín là: “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội thông qua sản phẩm và dịch vụ của mình, có đóng góp thiết thực cho đất nước”. Do vậy, THACO sẽ tập trung các nguồn lực nhằm củng cố vị trí hàng đầu, đảm bảo năng lực cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh ô tô trong bối cảnh hội nhập. Đồng thời phát triển các ngành nghề kinh doanh mới thông qua các Khối, Tổng công ty trực thuộc với triết lý, chiến lược chuyên biệt phù hợp với đặc thù các ngành nghề và dựa trên triết lý, chiến lược chung của THACO”, ông Trần Bá Dương phát biểu.
Về xe du lịch, ông Trần Bá Dương cho biết, chiến lược của THACO đã định vị rõ ràng theo từng thương hiệu quốc tế là xe Kia đến từ Hàn Quốc, Mazda- Nhật Bản, Peugeot- Pháp và BMW- Đức và MINI đến từ Anh nhằm mang lại cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng và phong phú. Trong năm 2018 thị trường xe du lịch được dự báo là tăng trưởng trên 30% sovới 2017, ước đạt 270.000 xe. Do vậy, chỉ tiêu doanh số xe du lịch của THACO tối thiểu là 80.000 và thị phần đạt 30% .
Về xe tải và Bus, năm 2018 THACO đặt mục tiêu doanh số xe tải tối thiểu là 42.000 xe, thị phần 45%. Doanh số xe Bus trong nước tối thiểu là 4.200 xe, thị phần 75%. Đồng thời, nhanh chóng phát triển và giới thiệu ra thị trường các sản phẩm MiniBus nhằm đạt doanh số tối thiểu 900 xe.
Ông Trần Bá Dương (thứ hai từ trái sang) giới thiệu với khách tham quan dây chuyền sản xuất ô tô của Công ty.
Về sản xuất tại Khu kinh tế mở Chu Lai, THACO tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhằm thực hiện chiến lược sản xuất, lắp ráp đầy đủ các loại ô tô với tỷ lệ nội địa hóa đạt đến 40%. Phát triển Khu phức hợp Chu Lai-Trường Hải trở thành Khu công nghiệp cơ khí đa dụng và ô tô theo hướng hiện đại tại Quảng Nam-miền Trung nói riêng và Việt Nam. Theo đó, THACO sẽ tập trung các công việc chính yếu là Khánh thành nhà máy THACO-Mazda giai đoạn 1, công suất 50.000 xe vào tháng 3/2018. Đầu tư nâng cấp nhà máy THACO-Kia đáp ứng yêu cầu mới của chiến lược với chi phí sản xuất tối ưu nhất. Đầu tư và đưa vào hoạt động nhà máy xe Tải mới công suất 100.000 xe/năm …
Về hệ thống phân phối và bán lẻ ô tô, THACO sẽ phát triển rộng khắp trên cả nước, hoạt động hiệu quả, kinh doanh đầy đủ các chủng loại xe, được định vị theo từng thương hiệu cùng với sứ mệnh là “Tư vấn nhằm cung cấp sản phẩm phù hợp và dịch vụ tốt nhất với tinh thần tận tâm phục vụ khách hàng”.
Không chỉ vậy, ông Trần Bá Dương cũng đặt mục tiêu cho các lĩnh vực khác như đầu tư hạ tầng và bất động sản. Trong năm 2018, THACO sẽ tập trung để khởi công xây dựng Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Thủ thiêm 2 (thành phố Hồ Chí Minh)… Về công nghiệp hóa nông nghiệp, năm 2018, THACO sẽ đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất máy móc nông nghiệp tại Chu Lai cùng với việc thiết lập hệ thống phân phối và bán lẻ trên toàn quốc. Bên cạnh đó,THACO cũng sẽ triển khai dự án Khu công nghiệp chuyên về lúa và ngũ cốc tại tỉnh Thái Bình.
Hệ thống rô bốt hiện đại được THACO đầu tư để sản xuất ô tô.
Về giao nhận, vận chuyển tại Chu Lai, THACO sẽ mở rộng thêm một cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 tấn. Đồng thời mở tuyến container trực tiếp Chu Lai- Nhật Bản để tiếp tục thực hiện chiến lược đưa cảng Chu Lai trở thành cảng container lớn nhất miền Trung nhằm giảm giá thành logistic, qua đó thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng và miền Trung nói chung.
“Đối với THACO, hội nhập ASEAN 2018 vừa là thách thức nhưng cũng là một cơ hội lớn khi mà nền kinh tế Việt Nam hội nhập với chính sách và lộ trình hợp lý cho từng ngành nghề để doanh nhân và doanh nghiệp Việt từng bước cạnh tranh một cách sòng phẳng với các doanh nghiệp ở khu vực và trên thế giới. Với những thành quả đạt được cùng với những kinh nghiệm và các nguồn lực mà Thaco đã tích luỹ được trong 20 năm, cùng với Tinh thần “nỗ lực đóng góp, sẵn sàng cống hiến” của toàn thể cán bộ nhân viên để thực hiện kế hoạch năm 2018, tôi tin tưởng rằng Thaco sẽ TỰ TIN HỘI NHẬP và VỮNG TIẾN VƯƠN XA nhờ vào ý chí và quyết tâm biến thách thức thành cơ hội”, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh trong thông điệp đầu năm.
Theo Đầu tư