Quản trị thương hiệu để hướng tới tương lai

Quản trị thương hiệu để hướng tới tương lai

Thực tế chỉ ra rằng, việc xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu là nhu cầu thiết thực đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc quản trị và phát triển bền vững thương hiệu nhằm mục tiêu tạo dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh đã và đang là thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.


Quản trị thương hiệu hướng tới tương lai

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật tổng quan về thị trường, các xu hướng tiêu dùng mới cũng như cung cấp các giải pháp quản trị thương hiệu, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với Trường Đại học Thương mại tổ chức Hội thảo “Quản trị thương hiệu hướng tới tương lai” sáng 27-12, tại Hà Nội.

Trao đổi tại hội thảo, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, ở nhiều doanh nghiệp, nhận thức về việc quản trị thương hiệu vẫn chưa được chú trọng đầu tư, mà chỉ dừng ở việc định vị, xác định cấu trúc thương hiệu và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu. Trong khi đó, xã hội, thị trường ngày càng có nhiều cạnh tranh, thách thức.


01.jpg?w=500

Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu nào gây tiếng vang trên thế giới. Ảnh minh họa. TTXVN.

Kết quả khảo sát 115 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ của Việt Nam trong thời gian từ tháng 6-2017 đến tháng 10-2017 của nhóm nghiên cứu độc lập về thương hiệu cho thấy, tỷ lệ các doanh nghiệp này đang tiến hành hoạt động quản trị thương hiệu ở cấp độ thứ nhất (quản trị tập trung vào hệ thống nhận diện thương hiệu) rất cao, đến hơn 73% (có 121/ 165 doanh nghiệp), cho dù có những doanh nghiệp đã hoạt động trên thị trường từ gần 10 năm nay. Như vậy có thể thấy, bản thân các doanh nghiệp cũng chưa thật sự tiếp cận đầy đủ về thương hiệu, phần đông vẫn cho rằng thương hiệu đơn giản chỉ là những dấu hiệu riêng để nhận biết về doanh nghiệp và sản phẩm, vì thế, ít quan tâm đến hoạt động quản trị thương hiệu; một số doanh nghiệp còn lúng túng và mất quá nhiều thời gian cho việc xác lập bộ nhận diện thương hiệu và bảo hộ cho chúng. Trong tổng số 165 doanh nghiệp được khảo sát, chỉ có 81 doanh nghiệp đã tiến hành đăng ký bảo hộ cho các yếu tố thương hiệu, trong đó có 35 doanh nghiệp đã nhận được văn bằng bảo hộ độc quyền cho nhãn hiệu và 2 doanh nghiệp có văn bằng bảo hộ cho kiểu dáng công nghiệp, chưa có doanh nghiệp nào có văn bằng cho sáng chế. Có một tỷ lệ không hề nhỏ các doanh nghiệp sau khi bị từ chối bảo hộ đối với nhãn hiệu đăng ký (hoàn toàn có thể chỉnh sửa nhãn hiệu để nộp lại theo yêu cầu) đã từ bỏ luôn việc đăng ký.

Theo PGS, TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Thương hiệu, Đại học Thương mại, có thể nhận thấy, ngay cả những doanh nghiệp mới chỉ tập trung quản trị hệ thống dấu hiệu thì cũng chỉ có một số ít doanh nghiệp đã triển khai cơ bản các nội dung trong quản trị thương hiệu. Vì thế số doanh nghiệp gặp rắc rối trong quản trị thương hiệu (trực tiếp liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu) là không hề nhỏ như trùng lặp, tranh chấp, bị chiếm dụng… Điều này có thể dẫn đến những thiệt hại to lớn cho doanh nghiệp.

Để vấn đề quản trị thương hiệu thực sự hoàn thiện, là chìa khóa nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, theo các đại biểu tham dự hội thảo, doanh nghiệp cần tập trung làm tốt một số nội dung như: Xây dựng quyết tâm quản trị thương hiệu từ cấp lãnh đạo; định kỳ nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng; tổ chức truyền thông thương hiệu; định kỳ đo lường sức khỏe thương hiệu để kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh nói chung và chiến lược thương hiệu nói riêng…

Có thể nói, với sự phát triển mạnh mẽ của hội nhập, giá trị thương hiệu ngày càng được coi trọng và là chìa khóa cho sự phát triển bền vững. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp cận gần hơn với khái niệm quản trị thương hiệu và làm tốt quản trị thương hiệu.

Theo QĐND

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang