Huawei bị cáo buộc đánh cắp công nghệ

Huawei bị cáo buộc đánh cắp công nghệ

Hãng khởi nghiệp Mỹ CNEX vừa cáo buộc Huawei rằng nhà cung ứng thiết bị viễn thông Trung Quốc đã dùng một giáo sư đại học làm việc trong dự án nghiên cứu để truy cập trái phép vào công nghệ của mình.

Tags: Huawei , CNEX , My , TrungQuoc

Theo báo cáo của South China Morning Post, một startup tại Mỹ đã cáo buộc Huawei lợi dụng một giáo sư Đại học Trung Quốc đang làm việc trong dự án nghiên cứu, để truy cập trái phép vào công nghệ của startup này.

Startup CNEX có trụ sở chính tại California đang nghiên cứu và phát triển công nghệ giúp tăng cường hiệu năng của những ổ cứng thể rắn bên trong trung tâm dữ liệu. Startup này đã từng có tranh cấp bằng sáng chế công nghệ với Huawei vào năm 2017.

Reuters dẫn tài liệu nộp lên tòa án vào tuần trước cho hay hãng Mỹ cáo buộc rằng ông Bo Mao, giáo sư tại Đại học Xiamen ở Trung Quốc, đã yêu cầu tiếp cận một trong các bảng mạch của công ty cho dự án nghiên cứu.

CNEX cho biết hãng không yêu cầu ông Mao ký vào bản đồng ý nghiêm ngặt về việc không tiết lộ bảng mạch nói trên. Song công ty cũng cho hay trường Xiamen có làm việc với Huawei và cáo buộc rằng sau khi giáo sư Mao nhận được bảng mạch, chi tiết kỹ thuật về nó nằm gọn trong tay Huawei.

“Huawei lấy thông tin độc quyền và bí mật thương mại của CNEX, chia sẻ nó với nhân viên đang phát triển bộ điều khiển ổ đĩa, vi phạm hạn chế đặt ra trong việc phân phối thông tin kỹ thuật của CNEX, CNEX viết trong hồ sơ nộp lên tòa án. Hiện cả Huawei lẫn ông Mao đều chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Thiết bị của Huawei phần lớn bị từ chối ở Mỹ từ năm 2012 vì nhiều lo ngại về bảo mật và việc công nghệ của hãng có thể được dùng cho hoạt động gián điệp. Công ty nhiều lần khẳng định đây là quan ngại không có cơ sở. Tháng 12.2018, giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, người cũng là con gái của tỉ phú sáng lập hãng Nhậm Chính Phi, bị bắt ở Vancouver (Canada) theo yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ. Mỹ cáo buộc bà Mạnh lừa đảo nhiều ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Cáo buộc mà CNEX đưa ra hồi tuần trước là cáo buộc gần nhất trong vụ việc xuất phát từ năm 2017. Một trong những nhà đồng sáng lập CNEX là Ronnie Huang. Ông này từng làm việc cho công ty con của Huawei ở Texas (Mỹ) song rời đi vào năm 2013, trước thời điểm thành lập CNEX.

Tuần trước, tòa án tại Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của Huawei đối với quyền sở hữu các bằng sáng chế công nghệ của CNEX. Và đây chính là đòn đáp trả của startup này đối với gã khổng lồ Trung Quốc.

Huawei vẫn đang bị cấm cửa tại thị trường Mỹ, trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang tiếp tục leo thang. Vụ việc tranh chấp này sẽ càng khiến cho tình hình trở nên căng thẳng hơn.

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang