Doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục trong 9 tháng của PNJ
Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam vừa đưa ra báo cáo nhận định về Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) với nhiều thông tin đáng chú ý.
9 tháng năm nay, cả doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ tăng kỷ lục 35% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt đạt 10.500 tỷ đồng và 700 tỷ đồng. KIS Việt Nam nhận định, động lực tăng trưởng lớn nhất của PNJ đã, đang và sẽ chính là mảng vàng trang sức chủ đạo - chiếm tỷ trọng 92% tổng lợi nhuận gộp và gần 100% tăng trưởng lợi nhuận của PNJ.
Theo ban lãnh đạo PNJ, mức doanh số và lợi nhuận tăng vọt trong 9 tháng đầu năm 2018 có thể được giải thích bởi 3 nguyên nhân.
Thứ nhất, tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng trang sức vàng hiện hữu – “SSSG – same store sales growth” – vẫn tiếp tục duy trì ở mức khá cao (23%). Đây là sự kết hợp của việc: giá mỗi đơn hàng tăng 15%, đạt mức 17 triệu đồng/đơn hàng trung bình; tốc độ tăng khách hàng mới đạt 50%; lượng quay lại của khách hàng cũ và mức độ trung thành tăng 58%, đã tạo nên mức tăng trưởng doanh số khá tốt cho các cửa hàng vàng hiện hữu.
Thứ hai, PNJ tiếp tục mở mới thêm 41 cửa hàng bán lẻ, hiện đạt 243 cửa hàng PNJ Gold. Một nửa trong số đó nằm ở các trung tâm thương mại (TTTM), đón đầu xu hướng của giới trẻ và các gia đình hiện đại. Ban lãnh đạo PNJ chia sẻ sẽ tiếp tục mở thêm cửa hàng ở những vị trí tốt, dàn trải đều ở cả đô thị lớn truyền thống như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, các thành phố cấp 2 và khu vực phía Bắc khó khăn trước đây.
Thứ ba, PNJ đã ra mắt nhiều bộ sưu tập trang sức đá quý và vật phẩm phong thủy cao cấp hơn với thiết kế đẹp mắt, cải thiện biên lợi nhuận gộp của mảng vàng trang sức lên 21,4%, cao nhất trong 3 năm qua.
Xét về các mảng còn lại, mảng trang sức bạc sau giai đoạn thu hồi sản phẩm và tái định vị nửa đầu 2018, hiện đã đem về lợi nhuận gộp 127 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục đóng góp khoảng 6%-7% tổng lợi nhuận gộp của công ty.
Ban lãnh đạo PNJ cho biết công ty này chủ trương không mở thêm cửa hàng PNJ Silver (hiện đạt 63 cửa hàng) kể từ đầu năm vì doanh số trung bình/cửa hàng bạc tương đối thấp. Mảng bán buôn vàng miếng cũng liên tục bị thu hẹp do định hướng tập trung sang mảng vàng trang sức của PNJ.
Định hướng sắp tới của PNJ
Hệ thống cửa hàng sẽ đạt con số 300 vào tháng 4 tới đây và mục tiêu tới 2020 là 500 cửa hàng, điều này tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của PNJ trong các năm tới. Mỗi cửa hàng của PNJ trước khi được mở đều thông qua nghiên cứu kỹ lưỡng các tiêu chí như thu nhập trung bình, mật độ dân số, mật độ phương tiện qua lại, mức độ cạnh tranh…
Mục tiêu 500 cửa hàng đến năm 2020, tương đương với con số mỗi năm duy trì mở mới khoảng 80 cửa hàng là một kế hoạch khá tham vọng và rủi ro lớn, tuy nhiên với một hệ thống quản trị tốt nên quá trình triển khai của PNJ được đánh giá có hiệu quả tốt.
Ngoài việc mở rộng cửa hàng bán, PNJ cũng đang quan tâm đến việc bắt tay mạng lưới 12.000 tiệm kim hoàn địa phương. Bắt đầu bằng việc PNJ có định hướng tách mảng sản xuất ra khỏi bán lẻ, để mảng sản xuất không chỉ cung cấp độc quyền sản phẩm tới các cửa hàng của PNJ mà còn cung cấp sản phẩm cho 12.000 tiệm kim hoàn địa phương trên khắp toàn quốc. PNJ với năng lực sản xuất nữ trang vượt trội cùng một thương hiệu đã tạo dựng được uy tín và ưa chuộng hàng đầu sẽ khiến các cửa hàng địa phương đón nhận phân phối sản phẩm của PNJ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Trải qua hành trình 30 năm hình thành và phát triển, , PNJ từ nhà sản xuất và bán lẻ trang sức có 300 cửa hàng, thị phần 27% có thể vươn lên thành một thương hiệu thời trang quốc gia với 500 cửa hàng riêng, sản phẩm có mặt tại 12.000 cửa hàng địa phương, chiếm trên 50% thị phần ngành trang sức trong nước. PNJ tự hào khẳng định là thương hiệu trang sức mang đặc trưng những nét sự duyên dáng, tinh tế và thanh lịch của người Việt Nam. Chính nhờ những nỗ lực không ngừng trong suốt thời gian qua, PNJ đã xây dựng được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam và khu vực châu Á.