Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có 9 nhóm hàng tăng giá là hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,53%; giao thông tăng 0,79%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,75%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,74%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,72%.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2.2018 tăng 0,73% so với tháng trước
Nguyên nhân CPI tháng 2.2018 tăng do Tết Nguyên đán Mậu Tuất muộn hơn năm trước rơi vào thời điểm giữa tháng 2.2018 nên nhu cầu mua sắm hàng Tết của người tiêu dùng bắt đầu tăng cao vào ngày 23 tháng Chạp (Tết ông Công ông Táo) và kéo dài đến 30 Tết (tức ngày 15.2.2018). Do đó, CPI tháng 2.2018 tăng do giá các mặt hàng lương thực tăng 1,44% do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng.
Ngoài ra còn do các thương lái thu gom lúa gạo cho hợp đồng xuất khẩu gạo sang Indonexia và Philippines.
Bên cạnh các nguyên nhân làm tăng CPI, còn có một số nguyên nhân kiềm chế CPI trong tháng 2/2018 như: giá gas giảm 5,14% do các doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá từ ngày 01/2/2018 với mức giảm 20.000 đồng/bình 12 kg do giá gas thế giới giảm. Giá rau tươi giảm 1,72% do thời tiết thuận lợi nên sản lượng rau tươi dồi dào và nhiều chủng loại.
Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 2/2018 tăng 0,49% so với tháng trước, tăng 1,47% so với cùng kỳ.
Trong tháng 2/2018, lạm phát chung có mức tăng cao hơn lạm phát cơ bản. Điều này phản ánh biến động giá do yếu tố thị trường có mức tăng cao, đó là giá lương thực, thực phẩm tươi sống, giá xăng dầu. Lạm phát cơ bản hai tháng đầu năm 2018 so cùng kỳ ở mức 1,32% phản ánh chính sách tiền tệ vẫn đang điều hành ổn định.
Nội dung đang cập nhật...
Giấy phép số: 218/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp
Địa chỉ: Tầng 3, nhà D, Khách sạn La Thành, số 226 Vạn Phúc, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0877459777 - Email: nhat.cao@bcsi.edu.vn
Website: www.bcsi.edu.vn
Copyright © 2016 by BCSI