Theo bản báo cáo doanh thu quảng cáo trên Internet của hãng PricewaterhouseCoopers (PwC) và Cơ quan quảng cáo Internet (IAB), tổng doanh thu từ video kỹ thuật số, bao gồm cả điện thoại di động và máy tính để bàn, đã đạt mức 3,9 tỉ đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2016, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2015. Xu hướng này còn mạnh mẽ hơn khi nhìn vào mức tăng trưởng doanh thu của video trên thiết bị di dộng. Doanh thu từ quảng cáo video trên điện thoại thông minh và máy tính bảng đã đạt 1,6 tỉ đô la trong nửa đầu 2016, tăng 178% so với cùng kỳ năm 2015 – một con số vô cùng ấn tượng.
Rõ ràng, trong một thế giới đa màn hình mà các nội dung được xem theo nhu cầu và ở khắp mọi nơi, video kỹ thuật số mang đến những cơ hội không gì sánh bằng để kể những câu chuyện thương hiệu. Trong khi đó, dữ liệu – và khả năng biến những dữ liệu thành các nội dung có tính thu hút – lại mang đến cho các nhà tiếp thị những công cụ với phạm vi và sức mạnh lớn chưa từng có. Đây thực sự là kỷ nguyên vàng của video kỹ thuật số khi giới hạn duy nhất chỉ là trí tưởng tượng của người tiêu dùng.
Theo IAB, thời gian dành cho hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp ngày càng tập trung vào số ít những nền tảng (platform) lớn, thách thức cả một thế kỷ lịch sử của ngành quảng cáo và truyền thông truyền thống. Tuy nhiên, sự tập trung này cũng mang theo những cơ hội, khi các công ty phát triển mô hình kinh doanh để thích nghi với thực tế mới.
Các nhà xuất bản tin tức đang tạo ra những mẩu quảng cáo giống Facebook và Snapchat trên chính phương tiện truyền thông của mình, và các phần mềm ứng dụng bản địa đang theo cách tiếp cận là trước hết phục vụ nền tảng để xây dựng các nội dung mang tính sáng tạo.
Trong năm 2017 này, tất cả các nhà quảng cáo, doanh nghiệp và nhà xuất bản sẽ phải học cách phát triển trong một thế giới mà các nền tảng thống trị ngày càng có sức ảnh hưởng và định hình lại lĩnh vực truyền thông. Trên thực tế, các nền tảng là những kênh phân phối chủ chốt, nhưng vẫn quá khó để thấy những kết quả đáng tin cậy.
Tuy nhiên, các vị lãnh đạo ngành này đang rất mong chờ được hợp tác với MRC, ComScore, Nielsen, Moat và các công ty khác để tạo ra các bộ chỉ số của bên thứ ba có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau – mở đường cho sự tăng trưởng trong vòng 5-10 năm tới.
Do các nền tảng luôn ưu tiên cho mảng di động trong các sản phẩm quảng cáo của mình, nên kênh di động hiện chiếm 73% tổng chi phí cho quảng cáo kỹ thuật số. Các nhà tiếp thị đang nhanh chóng chuyển hướng chi tiêu sang hệ sinh thái ưu tiên cho các thiết bị di động.
Kết quả là năm 2017 này sẽ là một năm thú vị khi hoạt động nhắn tin xác định mục tiêu, cả trên ứng dụng di động và trên trang web, trở thành một phần quan trọng trong ngân sách tiếp thị.
Trò chơi Pokemon Go trong năm ngoái đã mang sức mạnh của công nghệ thực tế tăng cường (AR) vào đời sống, và nhiều công ty đã bắt đầu khai thác những khả năng của công nghệ này. Trên thực tế, các doanh nghiệp và các nhà xuất bản tin tức mới chỉ chạm vào bề mặt của những gì mà ứng dụng video 360 độ có thể mang lại. Do đó, người tiêu dùng có thể chờ đón những mẩu quảng cáo được ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) có chất lượng tốt hơn trong năm nay khi các nhà xuất bản tin tức và nhà quảng cáo thử nghiệm các định dạng này, nhất là những định dạng đi sâu vào việc khám phá tính năng và thương mại.
Mặc dù vẫn thưởng thức truyền hình trên màn hình lớn, mọi người cũng thích xem các nội dung yêu thích trên điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị có kết nối khác. Tất cả tập trung vào tính linh hoạt của nội dung – có thể hiển thị trên các thiết bị khác nhau, và của người sử dụng – chuyển đổi giữa các thiết bị khác nhau. Điều đó sẽ tiếp tục thu hút khán giả và tăng nguồn thu nhập trong năm nay khi các mẫu ti vi tiên tiến ngày càng có sức thu hút hơn.
Người tiêu dùng chưa bao giờ có quyền kiểm soát nội dung nhiều hơn bây giờ. Họ bỏ phiếu bằng mắt và những cú trượt tay trên màn hình. Trật tự thế giới mới này coi người tiêu dùng là đối tác thay vì thị trường và phản ánh một sự chuyển giao quyền lực lớn vào tay họ.
Cuộc nghiên cứu chặn quảng cáo của IAB mới đây cho thấy người tiêu dùng, dù có đang chặn quảng cáo hay không, đều thấy khó chịu với những mẩu quảng cáo làm chậm hay chặn việc truy cập của họ vào nội dung trên trang web. Những mẩu quảng cáo dài phát trước những đoạn video ngắn mà người sử dụng muốn xem đang gây cho họ sự khó chịu. Do đó, các nhà quảng cáo phải biết cách tiết chế nội dung và dữ liệu, đồng thời phát triển các tiêu chuẩn và lời hướng dẫn kỹ thuật về cách truyền tải video đến người xem.