Nhà máy của các “ông lớn” lần lượt chuyển ra khỏi Trung Quốc

Nhà máy của các “ông lớn” lần lượt chuyển ra khỏi Trung Quốc

Mặc dù không muốn gây ấn tượng xấu đối với Trung Quốc, các công ty Samsung, Hyundai, LG cũng đã trì hoãn khá lâu việc di dời nhà máy khỏi nước này, nhưng trước sức ép cạnh tranh và cuộc chiến Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu lắng xuống, họ vẫn phải đưa ra quyết định của mình.

Tags: Samsung , Hyundai , LG , My , TrungQuoc

Hàng loạt công ty lớn của Hàn Quốc bao gồm Samsung Electronics, Hyundai Motor, Kia Motors và LG Electronics đang chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc khiến họ dễ chịu tổn thương từ sự cạnh tranh dâng cao tại địa phương, căng thẳng địa chính trị cũng như nhiều yếu tố kinh tế khác. Các yếu tố này thường tác động nặng nề nhất đến những công ty lớn, theo nhận định của báo Nikkei.

Vào thời kỳ hoàng kim, khu phức hợp ở Huệ Châu là nhà máy lớn nhất của Samsung tại Trung Quốc, sản xuất một phần năm số smartphone được bán tại thị trường này năm 2011. Hiện các cửa hàng và cơ sở kinh doanh xung quanh đây trở nên im ắng. Một thông báo được đăng trên cổng nhà máy từ 28/2 cho biết công ty ngừng tuyển dụng lao động.

Công nhân ở Samsung Huệ Châu nói đã nhận được khoản trợ cấp thất nghiệp. Những người dân địa phương, đối tác cung ứng và các lao động khác cũng gần như thừa nhận nhà máy này sẽ đóng cửa.

Quảng Đông Samsung là nhà máy điện thoại thông minh cuối cùng của Samsung tại Trung Quốc sau khi công ty đóng cửa cơ sở tại Thiên Tân vào tháng 12, và ngừng sản xuất thiết bị mạng vào đầu năm 2018 tại nhà máy ở Thâm Quyến.Năm ngoái, thị phần của hãng đã giảm xuống chỉ còn 1% trước sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc bao gồm Huawei, Xiaomi và Oppo.

Trong quý đầu tiên của năm 2019, xuất khẩu điện thoại thông minh Samsung Quảng Châu đã giảm 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Sự sụp đổ của Samsung Trung Quốc cũng làm dấy lên mối lo ngại lớn hơn về tương lai kinh tế của Trung Quốc và vai trò của đất nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt là vào thời điểm Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc.

Và trong khi Samsung phải chịu một phần trách nhiệm vì đã mất thị phần điện thoại thông minh ở Trung Quốc, vì dịch vụ của họ không theo kịp các thương hiệu địa phương của Trung Quốc, thực tế là công ty đang đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc nhưng mở rộng sản xuất ở Việt Nam và Ấn Độ.

Động thái từ Samsung không khỏi kéo theo việc nhiều công ty lớn khác của Hàn Quốc quyết định tương tự. Nhân viên 1 công ty Hàn Quốc nói: “Khi Samsung đã chấp nhận đi đầu, gánh nặng tâm lý lên chúng tôi cũng bớt đi”.

Trong tháng 5/2019, Hyundai Motor đã tạm ngưng hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Bắc Kinh với công suất 300 nghìn ô tô mỗi năm. Liên minh Kia cũng sẽ ngừng sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào cuối tháng này.

Công ty sản xuất thiết bị LG Electronics gần đây đã chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất sản phẩm hướng đến thị trường Mỹ tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc quay trở về Hàn Quốc.

Việc các công ty Hàn Quốc có quá nhiều hoạt động tại Trung Quốc không phải không khiến nhiều người băn khoăn từ trước đó. Thế nhưng việc các doanh nghiệp từng làm ăn kinh doanh tốt tại Trung Quốc từng che giấu đi những nỗi lo này.

 

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang