Mỹ lôi kéo Hàn Quốc tẩy chay Huawei

Mỹ lôi kéo Hàn Quốc tẩy chay Huawei

Chính phủ Mỹ đã liên tục thuyết phục Hàn Quốc tham gia 'cuộc chiến chống Huawei' bằng nhiều kênh ngoại giao, lập luận việc sử dụng các thiết bị Huawei sẽ tạo ra các vấn đề an ninh quốc gia.

Tags: My , HanQuoc , Huawei , LG

Các thông điệp mối đe dọa từ Huawei được Mỹ đưa ra dồn dập trong các cuộc gặp, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức ngoại giao nước này tiết lộ ngày 23-5.

Theo đó, vị quan chức này phát biểu tại một cuộc họp gần đây với một đối tác Hàn Quốc rằng nhà điều hành viễn thông LG Uplus – đang sử dụng thiết bị của Huawei – không nên dùng sản phẩm của tập đoàn Trung Quốc tại "các khu vực nhạy cảm ở Hàn Quốc". Quan chức Mỹ nói thêm Huawei cuối cùng cần phải bị "đuổi ra khỏi Hàn Quốc".

Theo Chosun Ilbo, Bộ Ngoại giao Mỹ thậm chí đã tổ chức một cuộc họp kín tại Thái Lan với các quan chức Hàn Quốc và đại diện một số doanh nghiệp để tìm cách xâm nhập thị trường thiết bị viễn thông ở Đông Nam Á. Washington cũng yêu cầu Hàn Quốc thuyết phục Samsung không tiếp tay hoặc để Huawei tràn lan các nước Đông Bắc Á.

LG U+ là một công ty mạng viễn thông thuộc Tập đoàn LG trước đây được biết với tên gọi LG Telecom. Giá cổ phiếu của công ty này đã giảm 6% trong phiên giao dịch sáng 23-5 sau thông tin của tờ Chosun Ilbo.

"LG U + vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo hay yêu cầu chính thức nào từ Chính phủ Hàn Quốc hay quân đội Mỹ liên quan đến việc sử dụng các thiết bị của Huawei", một quan chức LG U+ khẳng định với Hãng tin Reuters sáng 23-5.

Trong khi Hàn Quốc là đồng minh của Mỹ, Trung Quốc mới là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc. Theo số liệu của Seoul, Trung Quốc chiếm gần 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong 4 tháng đầu năm nay.

Thời gian gần đây, Mỹ thúc giục các đồng minh không sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất vì lo ngại chúng có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp hoặc tấn công mạng.

Hôm 22-5, một nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật tài trợ 700 triệu USD giúp các nhà cung cấp viễn thông Mỹ thay thế thiết bị của Huawei. Dự luật cũng ngăn chặn việc sử dụng thiết bị hoặc dịch vụ từ Huawei và ZTE (Trung Quốc) trong mạng 5G.

"Với rất nhiều nguy cơ, cơ sở hạ tầng truyền thông của chúng tôi phải được bảo vệ khỏi các mối đe dọa từ các chính phủ và công ty nước ngoài như Huawei" – thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton lập luận.

Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã ký một dự luật cấm chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE.

Hồi tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei và 70 chi nhánh vào danh sách đen, cấm tập đoàn này mua linh kiện từ các công ty Mỹ mà không được sự chấp thuận của Washington.

Tuy nhiên, 5 ngày sau, chính phủ Mỹ tạm thời nới lỏng các hạn chế thương mại đối với Huawei, cho phép họ mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để duy trì các mạng hiện có và cập nhật phần mềm cho tai nghe của mình.

 

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang