Thị trường tiêu dùng nào có thể vượt Mỹ trong năm 2019?
Kinh tế Trung Quốc có thể đang tăng trưởng chậm lại, tuy nhiên quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn sẽ vượt Mỹ để lần đầu tiên trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới năm 2019.
Doanh thu bán lẻ tại Trung Quốc sẽ vượt mốc 5.600 tỷ USD trong năm nay, nhiều hơn 100 tỷ USD so với Mỹ. Những số liệu này dựa trên báo cáo được công ty nghiên cứu eMarketer công bố hôm 23/1.
Sự tăng trưởng tài sản của người Trung Quốc cùng tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh chóng là những nhân tố đóng góp vào sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán lẻ tại đất nước có gần 1,4 tỷ dân.
Được biết, những năm gần đây, thu nhập của người tiêu dùng Trung Quốc đang tăng nhanh. Hàng triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu. Kết quả là sức mua và chi tiêu trên đầu người đều tăng trưởng mạnh. Vì vậy, sự quan trọng của Trung Quốc ngày một lớn, đặc biệt đối với các thương hiệu quốc tế. Trong thực tế, Trung Quốc đã là thị trường ôtô và smartphone lớn nhất thế giới.
Hai công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là Alibaba và JD.com đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bùng nổ này. Hơn 35% giá trị giao dịch mua sắm trong năm nay, tương đương 2.000 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ diễn ra trên các kênh online. Con số này của Mỹ chỉ là 11%.
Trung Quốc là nơi khai sinh chiến dịch mua sắm “Ngày độc thân” 11/11, sự kiện thường niên của Alibaba với doanh thu lớn hơn cả Black Friday và Cyber Monday cộng lại.
Công ty của tỷ phú Jack Ma chiếm hơn phân nửa tổng số doanh thu mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Alibaba đang đối mặt sự cạnh tranh ngày một lớn từ các đối thủ có quy mô nhỏ hơn như Pinduoduo.
Tương tự Amazon của Mỹ, những gã khổng lồ Internet của Trung Quốc cũng mở rộng sang ngành công nghiệp bán lẻ truyền thống.
Một năm trước, Tencent, công ty mẹ của WeChat, cùng 3 doanh nghiệp khác đã đầu tư 5 tỷ USD vào Wanda, công ty lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực vận hành các trung tâm mua sắm. Tencent cũng là cổ đông lớn tại JD.com.
Năm 2017, Alibaba đã trả 2,9 tỷ USD để đổi lấy 36% cổ phần của tập đoàn bán lẻ Sun Art, được xem như Walmart của Trung Quốc.
Cũng theo eMarketer, vào cuối năm nay, Trung Quốc sẽ đạt hơn 50% tổng doanh số bán lẻ trực tuyến trên toàn cầu, và ước tính sẽ vượt mức 63% vào năm 2022.
Trong khi đó, thị phần của Mỹ trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ giảm xuống mức 15% vào năm 2022.
Dự đoán này có thể gia tăng lo ngại về khả năng chống lại các tác động do suy thoái kinh tế ở Trung Quốc, bởi doanh số bán lẻ trực tuyến của nước này đóng góp khoảng 85% tổng doanh thu.