Thương hiệu, thiết kế, công nghệ quyết định thành công của sản phẩm

Thương hiệu, thiết kế, công nghệ quyết định thành công của sản phẩm

Theo Tổ chức Tài sản Trí tuệ Thế giới (WIPO), các loại vốn vô hình như thương hiệu, thiết kế và công nghệ, đang ngày càng có vai trò quyết định trong sự thành công của các sản phẩm trên thị trường.


Ông Francis Gurry, Tổng Giám đốc WIPO, cho biết tài sản vô hình ngày càng góp phần quyết định số phận cũng như tài sản của các công ty.

Loại tài sản này ẩn chứa đằng sau hình thức, cảm giác, tính năng và sức hấp dẫn nói chung của sản phẩm và quyết định sự thành công của sản phẩm đó trên thị trường. Trong khi đó, tài sản trí tuệ là công cụ để các công ty đảm bảo lợi thế cạnh tranh đến từ loại vốn vô hình này. 

Theo nghiên cứu của WIPO có nhan đề "Báo cáo Tài sản Trí tuệ Thế giới 2017: Vốn vô hình trong chuỗi giá trị toàn cầu", trung bình vốn vô hình chiếm 30,4% tổng giá trị hàng chế tạo được bán trong giai đoạn 2000-2014.

Nhìn chung trong thời gian này, thu nhập từ tài sản vô hình đã tăng 75% lên tới 5.900 tỷ USD trong năm 2014, cao gấp đôi số tiền mà tài sản hữu hình, như là nhà xưởng và máy móc, đóng góp cho tổng giá trị của hàng chế tạo. 

Trong trường hợp điện thoại thông minh hạng sang, những tài sản vô hình quan trọng bao gồm công nghệ, thương hiệu, thiết kế phần cứng và phần mềm.

Các công ty sản xuất điện thoại thông minh và nhà cung cấp công nghệ chủ yếu dựa vào bằng sáng chế, tên thương mại và thiết kế công nghiệp, vốn đem lại lợi nhuận cao dựa trên vốn vô hình.

Đơn cử như với mỗi một chiếc điện thoại iPhone 7 mà Apple (Mỹ) bán với giá 810 USD, khoảng 42% số tiền bán được đến từ vốn vô hình. Huawei của Trung Quốc và Samsung (Hàn Quốc) cũng kiếm được lợi nhuận đáng kể nhờ điện thoại thông minh hạng sang.

Điện thoại Galaxy Note 8 của Samsung được giới thiệu tại New York, Mỹ ngày 23/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên thực tế, trong lĩnh vực bằng sáng chế, có tới 35% trong tổng số các hồ sơ đăng ký lần đầu trên toàn thế giới liên quan đến điện thoại thông minh. Báo cáo phát hiện thấy rằng số bằng sáng chế liên quan đến tiêu chuẩn di động 4G cao gấp bốn lần số bằng sáng chế liên quan đến 2G. 

Công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc biến hạt cà phê thành cốc cà phê. Danh tiếng và hình ảnh thương hiệu cho phép các công ty tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ so với đối thủ.

Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi đã làm biến đổi chuỗi giá trị cà phê toàn cầu, chuyển từ tiêu thụ tại nhà, sau đó là tại quán và giờ đây là sang một thế hệ mới của những người tiêu dùng có tri thức quan tâm đến câu chuyện đằng sau sản phẩm cà phê và sẵn sàng trả những mức giá cao.

Do đó, thông tin về nguồn gốc và sự đa dạng của các hạt cà phê, cách cà phê được trồng và được chế biến, thu nhập của người nông dân, đã trở thành một phần không thể tách rời trong quá trình bán cà phê. 

Để thích nghi trước sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng, những người trồng cà phê và thậm chí cả một số quốc gia đang đầu tư vào những chiến lược quảng báo thương hiệu.

Nhờ loại vốn vô hình này, giá cà phê có thể cao gấp bốn lần giá cà phê của thời kỳ mà sản phẩm này chủ yếu được tiêu thụ tại nhà, và nhờ đó thu nhập của người nông dân trồng cà phê sẽ tăng gấp ba lần. 

Trong một lĩnh vực khác, sự đổi mới công nghệ đang kéo theo những thay đổi lớn trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu cho các tấm pin năng lượng Mặt trời, từ chỗ là những sản phẩm có tính chuyên môn cao trở thành loại hàng hóa giá rẻ, gây áp lực lên các nhà sản xuất.

Nhiều công ty đang tìm kiếm tăng trưởng ở các thị trường dịch vụ nội địa, như dịch vụ lắp đặt các tấm pin năng lượng ở nhà riêng.

Tại những thị trường như vậy, thương hiệu của công ty và sản phẩm là tài sản vô hình quan trọng giúp thu hút khách hàng và nguồn vốn cho dự án.

Theo Minh Nga (P/v TTXVN tại New York)

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang