Chỉ trong hai năm, TikTok đã nổi lên so với các công ty đối thủ như Netflix, YouTube, Snapchat và Facebook với hơn một tỷ lượt tải xuống ở 150 thị trường trên toàn thế giới và 75 ngôn ngữ khác nhau.
TikTok trở thành một trong những ứng dụng video được thế hệ Y (sinh năm 1981 tới 1995) và thế hệ Z (sinh từ năm 1995 tới 2005) yêu thích nhất hiện nay. Nền tảng này cho biết, trong tháng 7.2019 có hơn 500 triệu người dùng hằng tháng trên thế giới, dù bằng 25% so với người dùng YouTube nhưng nhiều hơn Twitter 321 triệu.
Trong ba tháng đầu năm 2019, TikTok đứng thứ ba, sau Whatsapp và Facebook Messenger về số lượng người tải về trên thế giới, theo phân tích số liệu của Sensor Tower. Ứng dụng này mất hai năm để đạt một tỉ lượt tải xuống trên toàn cầu tính tới hết tháng 2.2019, không kể số lượng được tải qua hệ điều hành Android ở Trung Quốc.
Ở Việt Nam, trong quý 1.2019, TikTok đã đạt con số 12 triệu người dùng thường xuyên hằng tháng.
Mặc dù thành công, nhưng sự ra đời của ứng dụng này cũng gặp phải sự lưỡng lự từ cha đẻ người Trung Quốc, Zhang Yiming. “Cuối năm 2014, tôi đã do dự xem có nên tiếp tục làm ứng dụng video ngắn hay không vì không còn nhiều năng lượng làm việc với nó,” Zhang Yiming, nguyên là kỹ sư phần mềm của Google, người sáng lập kiêm CEO của ByteDance, từng chia sẻ.
Hai năm sau, 2016, vị CEO này đẩy mạnh xu hướng video ngắn do sự thay đổi thói quen của người dùng trên thế giới. Đây cũng là bước ngoặt để ByteDance thâu tóm Flipgram (tháng 2.2017), Musical.ly (với giá 1 tỉ USD năm 2017), giúp TikTok rút ngắn thời gian, giảm chi phí, bớt khó khăn trong việc khai phá các thị trường mới và hòa nhập với các nền văn hóa khác biệt.
Tháng 10.2018, sau vòng gọi vốn thêm 3 tỉ USD từ SoftBank, KKR & Co và General Atlantic, giá trị ByteDance đạt 75 tỉ USD, trở thành startup công nghệ giá trị nhất thế giới. Facebook cũng đang chạy theo xu hướng video ngắn khi cho ra mắt nền tảng Lasso năm 2018. Đáng tiếc, Lasso bị bỏ lại khá xa.
Trên ứng dụng, các video tự làm về tất cả mọi thứ, từ hài kịch đến hát nhép cho đến các mẹo chải lông cho chó mà người dùng tạo và chia sẻ trên điện thoại của họ. Nội dung lộn xộn, ngớ ngẩn, chuyển động nhanh đã thu hút khán giả trẻ trên toàn thế giới.
Những nội dung cây nhà lá vườn đang trở nên thịnh hành, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn Trung Quốc, Ấn Độ và các thị trường bị hạn chế các nguồn giải trí. Ở Trung Quốc, các thành phố nhỏ hơn và vùng nông thôn, nơi mà các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu nhà nước chiếm ưu thế, thì các ứng dụng nội dung mới mẻ như TikTok đặc biệt phổ biến.
Các ứng dụng được hỗ trợ bởi AI tại ByteDance trở nên cực kỳ phổ biến ở phương Tây. TikTok sử dụng thuật toán ứng dụng để quyết định xem video nào sẽ hiển thị cho người dùng, hoàn toàn đưa ra nguồn cấp dữ liệu của họ và tìm hiểu sở thích của họ khi nhiều người sử dụng nó. Ứng dụng này khác với Facebook, Netflix, Spotify và YouTube, nó dùng AI để đề xuất các bài đăng thay vì gửi dữ liệu trực tiếp đến người dùng.
Công ty tích cực tìm kiếm xu hướng nội dung quốc tế từ một văn phòng ở Los Angeles. Trong vài năm qua, ByteDance đã nhanh chóng mua Flipagram, một ứng dụng tạo video và hình ảnh cho các clip âm nhạc và đầu tư 50 triệu USD vào Live.me, một ứng dụng phát trực tiếp, phần lớn thuộc sở hữu của nhà phát triển ứng dụng di động Trung Quốc Cheetah Mobile. Ngoài ra, ByteDance cũng mua lại News Republic, một dịch vụ tổng hợp tin tức di động toàn cầu có trụ sở tại Pháp, từ Cheetah Mobile với giá 86,6 triệu đô la.
TikTok tại Việt Nam chủ yếu phổ biến trong nhóm người dùng rất trẻ, chủ yếu là thế hệ Y và Z. Ông Lionel Sim, giám đốc marketing và giải pháp kinh doanh toàn cầu TikTok Ads, cho rằng: “Xem video ngắn là xu hướng của người dùng ở mọi lứa tuổi, không giới hạn tuổi tác. Thế hệ Z chỉ cần 8 giây để có thể bị hấp dẫn bởi một nội dung video. Đến thế hệ con, cháu của chúng ta, có thể tốc độ này sẽ rút ngắn hơn. Vì vậy, chúng tôi thấy điều quan trọng là người dùng muốn tận hưởng những nội dung nhanh chóng, ngắn gọn như thế nào,””
Dựa trên phân tích năm 2018 của Bloomberg về dữ liệu của Liên Hợp Quốc, vào cuối năm 2019, thế hệ Z sẽ vượt qua Thế hệ Thiên niên kỷ về số lượng và sẽ chiếm 32% dân số toàn cầu. Khi Thế hệ Z trở thành người tiêu dùng nổi bật hơn, nắm giữ sức mua trị giá 44 tỉ USD, các thương hiệu cần tiếp cận nhóm tuổi này thông qua các nền tảng như TikTok.
Theo báo cáo của Hootsuite mang tên “We are Social" vào tháng 1.2018, trong 96,02 triệu người Việt Nam có 64 triệu người sử dụng Internet. Trong hội nghị về sáng tạo và tiếp thị nội dung vào ngày 10.7.2019 tại Singapore, TikTok cho biết, 42% người dùng Internet ở Việt Nam trong độ tuổi 15-24 và 32% ở độ tuổi 25-34.
Không giống như các nhóm khách hàng đi trước, thế hệ Z lớn lên trong một thế giới hoàn toàn phụ thuộc vào Internet, dẫn đến hành vi trực tuyến khác biệt đáng kể của họ. Đến thế hệ Z, 98% sẽ sở hữu cá nhân một điện thoại thông minh. Họ liên tục hoạt động trực tuyến trên nhiều thiết bị, kết nối Internet 10 giờ và tiêu thụ 68 nội dung mỗi ngày.
Thế hệ Z, dễ tiếp cận hơn và có thể kiếm tiền từ sự sáng tạo của họ hiệu quả hơn so với các thế hệ trước. Đây là một loại người dùng khác, với nhu cầu khác, và chính họ đang thúc đẩy sự đổi mới của các công ty để giành sự chú ý của thế hệ Z trong không gian mạng xã hội.
TikTok thu nhập từ các dịch vụ quảng cáo dưới nhiều hình thức khác nhau như hashtag (#), hiển thị một ngày/ thường xuyên (In-feed Ads) hoặc hiển thị khi mở ứng dụng (Brand Takeover), loại hình đang được các nhãn hàng ưa chuộng nhất. Đây là sự kết hợp giữa nhãn hàng với các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok để thực hiện video quảng bá sản phẩm, tương tự như Facebook hoặc Instagram.
Điểm yếu của TikTok là không thể nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng cụ thể dựa trên sở thích của họ, do người dùng TikTok không chia sẻ nhiều thông tin cá nhân.
Ranh giới giữa mạng xã hội và thương mại điện tử đang ngày càng trở nên nhòa nhạt. Thương mại trên mạng xã hội (social commerce) thành công hay không còn phụ thuộc vào sự lựa chọn của thế hệ Y và Z. Khi người dùng trẻ chuyển từ Facebook sang các nền tảng khác như YouTube, Snapchat, và Instagram cho thấy video dạng ngắn đang nhanh chóng thống trị nội dung trực tuyến.
Việc mua hàng bằng một cú nhấp chuột đơn giản và trực tiếp từ các nền tảng nội dung xã hội như Instagram và Pinterest, bao gồm qua các video tương tác, có thể sẽ trở thành một kênh quan trọng. “Ở thời điểm hiện tại, TikTok đang tập trung phát triển cộng đồng người dùng, và để người dùng có thể xem được những video hay nhất,” bà Diệp Quế Anh – giám đốc Truyền thông của TikTok tại Việt Nam và các thị trường mới nổi cho biết.