Công ty cổ phần Đầu Tư Thế Giới Di Động vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2020.
Theo đó, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 4 tháng đạt 37.187 tỷ đồng (tăng trưởng 9%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỷ đồng (giảm 6%) so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả kinh doanh của công ty bắt đầu chịu các tác động rõ rệt của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự gián đoạn hoạt động tại một số cửa hàng trong tháng 4.
Doanh thu tháng 4 giảm 14% so với cùng kỳ
Cụ thể, doanh số của Thế Giới Di Động trong tháng 4/2020 giảm 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sụt giảm gần 30% chủ yếu do phải tạm đóng hơn 600 cửa hàng từ 1/4 đến 15/4 và vẫn duy trì việc đóng hơn 300 cửa hàng từ 16/4 đến 25/4 để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của Cơ Quan Nhà Nước.
Việc đóng cửa gần 30% số cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vào tháng 4 là một bất lợi cho hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động trong năm 2020 do đây là tháng cao điểm hàng năm. Trong khi đó, các chi phí hoạt động trọng yếu mặc dù đã được tích cực điều chỉnh nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn trong thời gian giãn cách xã hội dẫn đến tác động đáng kể lên lợi nhuận ròng của Công ty. Lợi nhuận sau thuế riêng tháng 4 của công ty là 208 tỷ đồng.
Lợi nhuận Thế Giới Di Động giảm 45% so với cùng kỳ và thấp nhất 2 năm
Theo ngành hàng, so với 4 tháng cùng kỳ năm 2019, doanh thu sản phẩm điện tử và gia dụng vẫn duy trì mức tăng trưởng dương trong khi ngành hàng điện lạnh sụt giảm do yếu tố mùa vụ (mùa nóng năm nay bắt đầu trễ từ cuối tháng 4 và tập trung trong tháng 5, do đó doanh thu máy lạnh sẽ được ghi nhận chủ yếu trong tháng 5/2020 thay vì như tháng 4/2019).
Sản phẩm máy tính xách tay tiếp tục tăng trưởng mạnh 120% do hưởng lợi từ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong đợt bùng phát dịch bệnh. Thực phẩm và FMCGs tăng trưởng 167% so với 4 tháng đầu năm 2019.
Doanh thu online tăng mạnh, chiếm hơn 16% tổng doanh thu trong tháng 4 của Thế Giới Di Động. Nếu chỉ tính riêng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, tỷ trọng doanh thu online so với tổng doanh thu của hai chuỗi này đã vượt mức 20% (tương tự giai đoạn quý 1/2019) do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng chuyển sang mua online.
Công ty cho biết, nhờ tận dụng được đội ngũ hàng chục ngàn nhân viên bán hàng, giao hàng lắp đặt, hỗ trợ kỹ thuật in-house nên Thế Giới Di Động có lợi thế vượt trội so với các nhà bán lẻ và kênh TMĐT khác trong việc đáp ứng nhu cầu mua sắm thiết bị công nghệ và điện tử tiêu dùng nhanh chóng của khách hàng trong mùa dịch (thời điểm phần lớn đội ngũ cộng tác viên giao hàng tự do trên thị trường đang tập trung phục vụ nhu cầu mua hàng bách hóa và sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia tăng đột biến).
Đối với Bách Hóa Xanh, trong 1.234 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 4, chuỗi có 770 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 219 cửa hàng lớn, lần lượt tương đương với 62% và 18% số cửa hàng của toàn chuỗi. Sau hiệu ứng tích trữ nhu yếu phẩm (phần lớn là hàng FMCGs) trước yêu cầu giãn cách xã hội dẫn đến doanh thu tăng đột biến thời điểm cuối tháng 3, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi Bách Hóa Xanh trong tháng 4 đã bình ổn trở lại ở mức gần 1,4 tỷ đồng (trong đó, doanh số hàng fresh tiếp tục tăng trưởng và hàng FMCGs giảm so với tháng 3/2020).
Nội dung đang cập nhật...
Giấy phép số: 218/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp
Địa chỉ: Tầng 3, nhà D, Khách sạn La Thành, số 226 Vạn Phúc, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0877459777 - Email: nhat.cao@bcsi.edu.vn
Website: www.bcsi.edu.vn
Copyright © 2016 by BCSI