Ngày 9/9, hãng xe Nhật Nissan Motor tuyên bố CEO Hiroto Saikawa sẽ rời vị trí điều hành công ty vào ngày 16/9 do bê bối xoay quanh mức thưởng bất thường mà ông đã nhận vào năm 2013.

Việc ông Saikawa từ chức, được công bố sau cuộc họp ban hội đồng quản trị ngày 9/9, khiến Nissan phải đẩy nhanh quá trình tìm kiếm người thay thế. Công ty này đã xem xét danh sách 100 ứng viên tiềm năng thay thế ông Saikawa từ hồi tháng 7 và hiện danh sách này đã được rút gọn còn 10 người. Công ty đang cân nhắc các ứng viên cả trong và ngoài công ty, bao gồm cả những cựu nhân viên của Nissan.

Giám đốc hoạt động (COO) Yasuhiro Yamauchi sẽ tạm thời giữ vị trí CEO của Nissan cho đến khi tìm được ứng viên phù hợp từ danh sách rút gọn vào cuối tháng 10 tới.

Chi tiết về các khoản thanh toán cho Saikawa đã xuất hiện trong các báo cáo trước khi cuộc họp của hội đồng quản trị Nissan hôm qua diễn ra. Trao đổi với báo giới tại cuộc họp báo hôm qua, Kimura cho biết, chương trình này do cựu Chủ tịch Nissan, Carlos Ghosn – người bị bắt tháng 11 năm ngoái đưa ra.

Theo Kimura, số tiền Saikawa nhận được không bất hợp pháp, nhưng chương trình này đã bị "cố ý thao túng" để tăng số tiền các lãnh đạo có thể nhận được. Tuy nhiên, Kimura không nói quyết định từ chức của Saikawa liên quan trực tiếp đến việc ông nhận thù lao quá mức. Chủ tịch Nissan nói rằng, Saikawa từng có ý định tìm kiếm người kế nhiệm.

Trước khi Saikawa gặp bê bối về thù lao, khả năng lãnh đạo của ông tại Nissan đã bị nghi ngờ. Sau báo cáo doanh thu mờ nhạt hồi tháng 5 khi mà Saikawa thừa nhận Nissan đã chạm đáy, ông đã phải đối mặt với câu hỏi có thể trụ được tại hãng xe Nhật Bản này không. Lợi nhuận Nissan đã giảm mạnh và hãng đã phải cắt giảm khoảng 12.500 nhân viên trên toàn cầu hồi tháng 7.

Trước đó, việc Cựu chủ tịch Ghosn bị bắt cũng tạo ra một cuộc khủng hoảng với hãng xe này. Ghosn đang bị quản thúc tại nhà ở Tokyo sau khi ông bị cáo buộc những sai phạm về tài chính, không báo không đúng thu nhập trong nhiều năm và chuyển lỗ đầu tư cá nhân vào Nissan. Tuy nhiên, ông phủ nhận mọi cáo buộc này.

Hội đồng quản trị Nissan cũng tiết lộ rằng, kết quả điều tra cho thấy, công ty đã thiệt hại khoảng 327 triệu USD do cựu Chủ tịch Ghosn và cựu giám đốc Greg Kelly điều hành yếu kém. Hiện tại, Chủ tịch Nissan Yasushi Kimura thông báo, công ty sẽ chưa tiết lộ thêm các chi tiết khác vì các thủ tục tố tụng đang được diễn ra.

Ngày 10/9, Chính phủ Nhật Bản đã ủng hộ quyết định từ chức của Tổng Giám đốc điều hành Nissan Hiroto Saikawa vì đã chấp nhận hàng khoản tiền thưởng bổ sung lên tới hàng triệu yen.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Kinh tế-Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko nhấn mạnh việc ông Saikawa từ chức cho thấy công tác quản lý công ty sau vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đang hiệu quả.

Ông khẳng định Chính phủ Nhật Bản cũng đã tham gia hỗ trợ Nissan trong việc triển khai các biện pháp quản lý mới. Những sự thay đổi này bao gồm việc thành lập Ban điều hành mới với đa số thành viên là các giám đốc bên ngoài.

Tuy nhiên, việc ông Saikawa từ chức phủ mây đen lên tương lai của liên minh ô tô toàn cầu này. Ông là một trong những người có đóng góp lớn trong việc cải tổ cấu trúc hoạt động của liên minh, vốn tập trung quá nhiều quyền lực vào tay cựu chủ tịch Carlos Ghosn, đồng thời thiết lập cơ chế ra quyết định theo hội đồng giữa các giám đốc của liên minh.

Vì vậy, việc ông Saikawa ra đi sẽ "khởi động lại mọi thứ", một nhân vật tại Nissan cho biết. Người thay thế ông sẽ đóng vai trò lớn với định hướng của liên minh này.

Người kế nhiệm ông Saikawa sẽ đối mặt hàng loạt vấn đề. Kết quả cuộc điều tra kéo dài gần 1 năm được đệ trình trong cuộc họp hội đồng quản trị ngày 9/9 cho thấy các bê bối liên quan tới cựu chủ tịch Carlos Ghosn, người đang bị bắt giữ vì gian lận tài chính, có dính dáng tới số tiền hơn 35 tỷ Yên (325 triệu USD). Nissan đã yêu cầu bồi thường từ các bên, trong đó có Ghosn, nhằm làm rõ người phải chịu trách nhiệm.

Số phận của nhà sản xuất ôtô Nhật càng mờ mịt hơn khi hãng này vốn phải vật lộn với tình trạng doanh số trên toàn cầu sụt giảm. Nissan dự định cắt giảm 12.500 nhân sự vào tháng 3/2023.

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang