Từ nhiều năm trước, hãng chăn nuôi CP đã bắt đầu làm đồ ăn nhanh với thương hiệu Five Star. Tuy nhiên, CP không trực tiếp kinh doanh mà nhượng quyền thương hiệu cho các cửa hàng kinh doanh nhỏ. Nghĩa là cửa hàng được hãng đầu tư hình ảnh và áp theo chuẩn chế biến. Chủ cơ sở lấy nguyên liệu của CP và chế biến bán hàng cho khách hàng.
Tuy nhiên, đến nay dù đã có tới 600 cửa hàng nhượng quyền kiểu này nhưng CP vẫn chưa thể được liệt kê vào nhóm những đại gia có chuỗi ăn nhanh hàng đầu Việt Nam như KFC, Lotteria, Jollibee… Đó là chưa kể các cửa hàng đồ ăn nhanh từ Mỹ và Hàn Quốc được đầu tư về trang thiết bị, điểm bán có vị trí đắc địa, trong khi các cửa hàng nhượng quyền của CP lại nhỏ lẻ và thiếu đầu tư về mặt hình ảnh.
Khi nhận được câu hỏi có phải các chuỗi nhượng quyền Five Star của CP đang kinh doanh lẹt đẹt hay không, ông Suphat Sritanatorn, Phó tổng giám đốc CP Việt Nam, từ chối bình luận. Tuy nhiên vị này cho rằng các cửa hàng của CP chỉ nhắm đến kiểu “take away”, nghĩa là phục vụ người mua mang về. Các cửa hàng này cũng chỉ đặt ở nơi đông dân cư, chưa được đầu tư về hình ảnh.
Trong một bước thay đổi chiến lược, đại gia chăn nuôi Thái quyết định “buôn tận gốc, bán tận ngọn”. Nghĩa là doanh nghiệp này trực tiếp mở các cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh thay vì nhượng quyền như trước kia. Các cửa hàng này sử dụng sản phẩm trực tiếp CP chăn nuôi được. Hình ảnh của những chuỗi này được đầu tư hơn và đặt tại các trung tâm thương mại lớn.
Như vậy, với việc trực tiếp mở chuỗi đồ ăn nhanh, CP đã bước chân vào cuộc cạnh tranh với các ông lớn đồ ăn nhanh hiện tại. Với lợi thế trực tiếp làm ra các sản phẩm từ chăn nuôi, CP đang khiến cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên hấp dẫn.
Theo một thống kê của Bộ Công Thương, thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam tăng trưởng từ 15-20%/năm. Đặc biệt, khi thu nhập của người dân tăng lên và thế hệ Z (sinh từ năm 2000 trở về sau) ngày càng có xu hướng tiêu dùng nhiều đồ ăn nhanh hơn.