|
Các đại biểu tham quan gian hàng thương hiệu mật ong nguyên chất Lá ủ (huyện Tân Phú) trong một sự kiện thương mại do Sở Khoa học và công nghệ tổ chức năm 2023. Ảnh:V.Gia |
Mặc dù đã có những thay đổi nhất định song trên thực tế, đối với hầu hết DN nhỏ và vừa, quá trình xây dựng thương hiệu còn rất gian nan.
Thiếu kỹ năng phát triển thương hiệu
Cơ sở Kỹ nghệ tổng hợp Coha food (thành phố Biên Hòa) được thành lập với mong muốn nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm thực phẩm an toàn, hoàn toàn không sử dụng chất phụ gia.
Chủ cơ sở, chị Trần Thị Hà cho hay, chị đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng cách sản xuất chả lụa sạch. Sau hơn 3 năm khởi nghiệp, đến nay chị Hà đã hình thành được cơ sở sản xuất, có cửa hàng bán trực tiếp. Hàng tháng, Cơ sở Kỹ nghệ tổng hợp Coha food cung cấp ra thị trường hàng tấn sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho một số lao động trong khu vực.
Khó khăn hiện nay của cơ sở này là để phát triển đến mức độ lớn hơn thì vẫn chưa biết phải làm cách nào. Đó là lý do lâu nay chị Hà cố gắng theo học các lớp xây dựng DN bài bản, xây dựng thương hiệu để áp dụng vào phát triển sản phẩm của mình.
Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Trang Bầu (thành phố Biên Hòa) Trần Kim Quang cho hay, DN của ông chuyên sản xuất các sản phẩm từ thủy sản. Trong đó, nước mắm là mặt hàng chủ lực, các sản phẩm của công ty được ông lựa chọn nguyên liệu và quản lý sản xuất để có thể đạt được chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, sau 2 năm đi vào sản xuất và cung ứng sản phẩm, việc phát triển thương hiệu vẫn chưa nổi bật lên được.
“Chúng tôi mong muốn người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình với tiêu chí an toàn, ngon và có lợi cho sức khỏe nên sẽ cố gắng tiếp tục lan tỏa, truyền thông sản phẩm của mình” - ông Quang cho hay.
Theo tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung, Công ty CP Bác sĩ thương hiệu, thương hiệu là vấn đề sống còn của DN. Hiện nay, các DN quy mô nhỏ và vừa, siêu nhỏ đang có những hạn chế trong phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh. Vì thế, DN mới chỉ dừng ở mức bán ra thị trường những sản phẩm mình có, ít đơn vị định vị thương hiệu ngay từ đầu, xây dựng bản sắc riêng.
Giá trị thương hiệu được xem là thước đo để đánh giá sự thành công của DN và đánh giá về mức độ cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường. Giá trị thương hiệu ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng khi họ phải lựa chọn giữa sản phẩm của thương hiệu và các sự lựa chọn thay thế.
Cần cách tiếp cận mới
Theo các DN, để có thể tồn tại trong thời buổi khó khăn hiện nay là điều không đơn giản. Loay hoay với việc tìm kiếm đơn hàng, nhiều DN không có sự đột phá trong phát triển cũng như chưa tìm ra được hướng đi đặc sắc để có thể đưa thương hiệu mình đi xa hơn. Đó cũng là những vấn đề mà Công ty TNHH MTV Lest Café (thành phố Biên Hòa) đang nỗ lực khắc phục.
Anh Nguyễn Thái Bình, Giám đốc công ty, nhận định thay vì cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu cà phê đã có sức mạnh trên thị trường thì anh lựa chọn phân khúc ngách. Hiện nay, DN có khoảng 10 cửa hàng kinh doanh thức uống cà phê và điểm đặc biệt là có vị trí ở những khu vực đắc địa, có mặt ở các đô thị lớn nhất của cả nước.
Theo anh Bình, để nhận diện thương hiệu thì cách tốt nhất là nên định vị bản đồ góp mặt của DN trên thị trường. Không chỉ phân khúc thị trường ngách ở trong nước, hiện Lest Café cũng đã chuẩn bị đủ các điều kiện để mở cửa hàng ở Mỹ với bộ nhận diện phong cách quốc tế.
Tiếp cận theo các phương pháp mới để bán được hàng và nhận diện thương hiệu là giải pháp mà DN cần phải tính toán hiện nay.
Theo tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung, những câu chuyện DN phát triển vững mạnh và lâu dài luôn gắn vào giá trị khác biệt và sáng tạo của bản thân DN đó. Ngoài ra, sở hữu trí tuệ là tài sản rất quan trọng của chính bản thân DN. DN cần quan tâm và bảo hộ sở hữu trí tuệ nhằm tránh việc bị sao chép, bắt chước công thức của mình. Có những trí tuệ mà chỉ có thị trường cảm nhận, đánh giá và đó chính là sức mạnh thương hiệu của DN.
Cũng theo ông Trung, thiếu bản sắc thì theo năm tháng DN sẽ trở nên già nua, xa lạ trong con mắt của thị trường. Bản sắc ấy cần được thể hiện thông qua thương hiệu họ dày công xây dựng. Bắt đầu bằng triết lý xây dựng hệ thống nhận diện, có thể kể đến triết lý thiết kế logo, khẩu hiệu và các biểu hiện khác của thương hiệu ấy, đảm bảo khi hệ thống này vận hành, chúng sẽ sống trọn vẹn với từng sản phẩm mà thương hiệu hiện diện.