Tập đoàn Volkswagen là thương hiệu xe hơi lớn nhất tại châu Âu. Phổ sản phẩm của Volkswagen kéo dài từ các dòng xe máy đến các sản phẩm xe hơi nhỏ và xe hạng sang. Đối với xe thương mại, các sản phẩm của hãng bao gồm xe bán tải, xe buýt và xe tải nặng. Tập đoàn đang vận hành 120 nhà máy, trên 20 quốc gia tại châu Âu và hơn 11 quốc gia tại châu Mỹ, châu Á và châu Phi. Hiện nay, khoảng 642.292 nhân viên trên toàn cầu, sản xuất gần 44.170 xe mỗi ngày, cũng như chịu trách nhiệm cho các công việc liên quan tới dịch vụ và kinh doanh của tập đoàn.
Công ty Ford Motor là một công ty toàn cầu thiết kế, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ một phổ sản phẩm gồm các dòng xe du lịch, xe tải, xe thể thao đa dụng và xe điện thương hiệu Ford và các dòng xe cao cấp thương hiệu Lincoln, cung cấp các dịch vụ tài chính thông qua Công ty Tín dụng Ford Motor và nỗ lực để vươn lên vị trí dẫn đầu trong các lĩnh vực xe điện, phương tiện tự hành và giải pháp di chuyển thông minh. Ford hiện đang có khoảng 201.000 nhân viên trên toàn cầu.
Cả Ford và Volkswagen đều có những sản phẩm chất lượng tốt trong phân khúc bán tải. Hãng xe Mỹ có dòng Ranger và F-Series, trong khi hãng xe Đức cũng có các mẫu bán tải và van như Amarok, Transporter, Caddy.
Hai “gã khổng lồ” của ngành ô tô Mỹ, Đức sẽ sản xuất xe tải thương mại ở Châu Âu. Hai hãng xe cũng đang thảo luận về sự hợp tác trong các lĩnh vực khác bao gồm cả xe điện và xe tự lái. Đồng thời, hai bên cũng nhấn mạnh rằng liên minh này là một quan hệ đối tác không liên quan đến việc sở hữu cổ phần qua lại giữa hai hãng, được điều hành bởi một ủy ban chung do ông Hackett và CEO Herbert Diess của Volkswagen đứng đầu. Ủy ban cũng sẽ có các giám đốc điều hành cấp cao từ cả hai hãng xe.
Việc thành lập liên minh giúp Ford và Volkswagen chia sẻ chi phí phát triển và tận dụng năng lực sản xuất tương ứng của họ, trong khi vẫn duy trì bản sắc thương hiệu riêng biệt.
Theo kế hoạch của hai hãng xe, Ford sẽ phát triển và sản xuất xe bán tải cỡ trung cho cả hai hãng, được bán ra sớm nhất vào năm 2022, đồng thời thương hiệu từ Mỹ cũng kiêm luôn việc sản xuất xe thương mại cho thị trường châu Âu. Trong khi đó, Volkswagen sẽ chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất xe van cỡ nhỏ.
Giám đốc điều hành của Ford - Jim Hackett cho biết, trong tương lai, liên minh này sẽ giúp cả hai hãng tạo ra giá trị mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và xã hội. Nó sẽ không chỉ mang lại hiệu quả đáng kể, giúp hai nhà sản xuất ôtô cải thiện năng lực mà còn mở ra cơ hội hợp tác để định hình kỷ nguyên ôtô tiếp theo.
Nhu cầu sử dụng xe bán tải cỡ trung và xe van dự kiến sẽ tăng thêm trong 5 năm tới. Vì vậy, liên minh này hy vọng cải thiện được các hoạt động sản xuất xe thương mại từ năm 2023. Sản lượng xe thương mại từ cả hai hãng xe đạt khoảng 1,2 triệu chiếc trong năm 2018.