Theo Quyết định 457 ngày 3/4/2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hãng hàng không Vietravel Airlines sẽ có 9 tháng chuẩn bị trước khi được chính thức cất cánh vận chuyển hành khách từ tháng thứ 10.
Với tổng vốn đầu tư thực hiện dự án 700 tỷ đồng, Dự án vận tải hàng không lữ hành Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) thời gian hoạt động dự án 50 năm, đặt “đại bản doanh” ở Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế).
Với số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay, Dự án này gắn với du lịch, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập.
Thủ tướng yêu cầu UBND Thừa Thiên - Huế chỉ đạo Vietravel Airlines trong giai đoạn thực hiện đầu tư tiếp tục hoàn thiện dự án theo ý kiến của Bộ KH&ĐT và các bộ, ngành liên quan. Giám sát việc triển khai dự án của Vietravel Airlines theo đúng pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, bao gồm giám sát việc huy động vốn của Vietravel Airlines theo tiến độ thực hiện dự án.
Bộ Giao thông Vận tải được giao tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành trong thẩm định và cấp phép kinh doanh, khả năng đáp ứng nguồn vốn của nhà đầu tư. Bộ cũng chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển đội tàu bay, năng lực quản lý, phục vụ cơ sở hạ tầng hàng không...
Trước đó, báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, hồ sơ đề xuất dự án đầu tư của Vietravel Airlines chứng nhận Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đã chuyển đủ 700 tỷ đồng (100% vốn điều lệ) vào tài khoản của Vietravel Airlines tại ngân hàng từ tháng 9/2019.
Hãng đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% số ghế để đáp ứng khoảng 35-40% nhu cầu của khách du lịch bằng đường hàng không tại công ty mẹ Vietravel. 45% số ghế còn lại cung ứng cho các công ty du lịch và các khách hàng khác trên các chuyến bay thuê chuyến.
Với mạng bay nội địa, Vietravel Airlines chủ trương chọn các cảng hàng không thứ cấp như Chu Lai cho khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; Vân Đồn và Hải Phòng cho khu vực Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng; Cần Thơ cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm tránh ùn tắc.
Trước đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết việc đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam trong 5 năm đầu khai thác góp phần tạo ra giá trị gia tăng trong nước khoảng 3.650 tỷ đồng, đóng góp vào thu nhập quốc dân hơn khoảng 3.185 tỷ đồng. Trong ước tính trên, thu nhập cho lao động sẽ là khoảng 1.982 tỷ đồng, hơn 1.203 tỷ đồng cho thặng dư xã hội.
Tuy nhiên, theo Bộ KH&ĐT, hiệu quả kinh tế-xã hội của dự án mới được tính toán ở mức sơ bộ, hiệu quả của dự án còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố rủi ro khác do mô hình khai thác của Vietravel Airlines cung cấp chuyến bay thuê chuyến, phục vụ du lịch thường tập trung tại các trung tâm vận tải hàng không như: TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, trong khi sân bay căn cứ đặt ở Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có thị trường hành khách đi/đến không cao.
Trong khi đó, việc sử dụng các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm sẽ gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không đang trong tình trạng quá tải và đạt giới hạn khai thác trong thời gian tới. Bằng chứng là Bamboo Airways, Jetstar Pacific hiện đang khai thác nhưng vẫn còn thua lỗ, một số trường hợp phải đóng cửa.
Mặc dù vậy, Bộ KH&ĐT vẫn cho rằng đối với giai đoạn xem xét chủ trương đầu tư, tính toán hiệu quả kinh tế-xã hội của dự án của Vietravel Airlines có thể chấp nhận được.