Với nhiều người, câu chuyện kinh doanh là ra tranh đấu với xã hội, giành giật từng đơn hàng với đối thủ nhưng với ông chủ ABC Bakery, kinh doanh chính là quá trình hoàn thiện bản thân, mỗi thành tựu nhỏ của ông trong việc kiềm chế cơn nóng giận, tin tưởng vào bản thân và luôn nằm lòng câu nói “chậm mà chắc” sẽ tạo nên những thành quả tương xứng.
Sự phối hợp ăn ý giữa Kao Siêu Lực và vợ ông - một người tập trung lo hoạt động sản xuất, một người kiểm soát tài chính nội bộ, đẩy Đức Phát đi xa hơn nữa. Chỉ có điều chặng đường ấy đã kết thúc vào năm 2005, khi hai người ra tòa ly dị. Ông Lực mất thương hiệu Đức Phát nhưng may mắn vẫn còn 3 người con làm chỗ dựa tinh thần.
Lấy con cái làm động lực, ông đứng lên gây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới với tên gọi ABC, viết tắt từ Asia Bakery Confectionery (doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo Á Châu). Hình ảnh 3 chữ cái viết xéo, màu sắc sặc sỡ dễ cuốn hút đối tượng khách hàng nhỏ tuổi, nhưng quan trọng hơn, đây cũng là chữ cái ghép từ tên tiếng Anh của ba người con: Anglela (con gái thứ Kao Huy Minh); Bruce (con trai út Kao Hớn Phong) và Christine (con gái đầu Kao Huy Phương).
Khởi nghiệp lần thứ hai với 400 USD, 10 cửa hàng và một xưởng sản xuất nằm ở vị trí không mấy thuận lợi, Kao Siêu Lực gặp vô vàn khó khăn nhưng khó khăn nhất là về vốn. Hai năm đầu, ông thậm chí đã từng thế chấp tài sản để có tiền mua nguyên liệu, đồng thời nhập thêm máy móc hiện đại về sản xuất. Bởi ông xác định “phải lấy chất lượng làm đầu, có thương hiệu xong xuôi mà không có chất lượng thì cũng thất bại”.
Từng bước, từng bước, Kao Siêu Lực dần tìm lại hào quang một thời. Mùa trung thu năm 2007, ABC Bakery hợp tác với Walt Disney, in hình những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của hãng này lên từng chiếc bánh. Kết quả là hơn 400.000 bánh Trung thu ABC Bakery được bán hết sạch.
Khoảng 2008, 2009 khi các thương hiệu nước ngoài đến Việt Nam, họ đều tin tưởng chọn ABC làm đối tác nhờ yếu tố chất lượng đảm bảo và sự ấn tượng trước hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại. Kao Siêu Lực chia sẻ đầy tự hào rằng thương hiệu của ông đã trở thành nhà cung cấp cho chuỗi thức ăn nhanh quốc tế McDonald’s, Burger King, Lotteria, Dunkin Donuts; các chuỗi cà phê như Starbucks, The Coffee Beans & Tea Leaf và cả những siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, FamilyMart, Circle K,…
Từ 10 cửa hàng ban đầu, đến nay ABC Bakery phát triển tới 35 cửa hàng, 4 xưởng bánh, được khách hàng ngày càng ưa chuộng.
Như mọi doanh nghiệp khác tại Việt Nam, trong vài năm gần đây, ông Lực cũng đã đầu tư nhiều máy móc công nghệ vào việc sản xuất làm bánh. Như mọi doanh nhân của thế hệ ông, ông Lực định trao những thiết bị mới đó vào tay những thợ làm bánh giàu kinh nghiệm với suy nghĩ “kinh nghiệm kết hợp công nghệ sẽ cho ra kết quả mỹ mãn”, nhưng hiện thực ngược lại.
Những người thợ lành nghề nhiều tuổi cảm thấy không quen và không thể hòa hợp với máy móc mới, họ nói với ông Lực là ‘thà để tôi làm thủ công còn hơn đi bấm máy’. Ngay lúc nghe những phản hồi như vậy, ông biết mình đã sai ở đâu đó và cần tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề.
Lần này, ông Lực chuyển hướng sang sử dụng thợ trẻ, những người mới 18 tuổi đến 20 tuổi và ông đã thành công, lực lượng trẻ này thao tác với máy mới rất tốt.
Có 2 nguyên nhân khiến giải pháp mới của ông Lực hiệu quả: đầu tiên, với những người thợ lành nghề lương cao, lời hứa hẹn “sẽ cộng thêm 2 triệu đồng sau khi thành thạo công nghệ ở thiết bị mới” không hấp dẫn như với các bạn trẻ chập chững vào nghề lương thấp; thứ hai, những người thợ lành nghề như cái CPU đã bị đầy, không thể dung nạp thêm những kiến thức mới, còn những thợ trẻ là ‘sản phẩm’ của thời công nghệ, họ tiếp thu rất nhanh.
Mặt khác, ông Lực không hề sa thải những nhân viên kỳ cựu, mà điều họ qua làm công việc khác thích hợp hơn như kiểm tra các mẻ bánh, nếu có vấn đề gì về chất lượng hoặc mẫu mã sẽ báo để các thợ trẻ điều chỉnh lại thiết bị.
Trong quá trình đào tạo chuyển giao sự nghiệp cho các con sau này, Kao Siêu Lực cũng luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc ứng xử với những người làm cùng, không xem họ như người làm thuê mà luôn coi tất cả là một gia đình.
“Dạy con kinh doanh cũng như ngâm thuốc Bắc, phải có thời gian thuốc mới ra và phát huy công dụng. Quan trọng hơn nữa là phải cho các con tiếp xúc với công nhân, uốn nắn thái độ ứng xử của chúng, đừng bao giờ để con nghĩ họ là người làm thuê, mình là chủ, mà khi đã làm việc chung thì phải xem họ như anh chị em một nhà. Điều may mắn của tôi là các con hiểu biết và luôn biết ứng xử tử tế với mọi người xung quanh”, ông chủ ABC cho biết.