Thương mại điện tử: Nhiều tiềm năng nhưng cũng không ít rủi ro

Thương mại điện tử: Nhiều tiềm năng nhưng cũng không ít rủi ro

Đó là nhận định của Bộ phận bán lẻ, Công ty Tư vấn BĐS Savills Việt Nam trong bài đánh giá về thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam phát hành ngày 15/3.


Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương ngành TMĐT Việt Nam đang có mức tăng trưởng vào khoảng 25% và có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 – 2020. Trong 4 năm tới, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam được dự đoán có thể đạt tới 10 tỷ USD. Bên cạnh doanh nghiệp, các quỹ đầu tư và tập đoàn nước ngoài cũng tích cực mua cổ phần, bỏ tiền đầu tư cho các sàn và các trang web TMĐT trong nước, khiến cho thị trường này ngày càng sôi động. 


images.jpg

Xu hướng mua sắm trên mạng ngày càng phổ biến. Nguồn Internet.

Dù tiềm năng phát triển là có thật, tuy nhiên, theo ông Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ, Savills tại TP.HCM, TMDT tại Việt Nam cũng gặp không ít trở ngại như sự phát triển thiếu bền vững, người tiêu dùng còn nhiều nghi ngại ở sản phẩm, thông tin còn đơn điệu, thiếu chi tiết, thiếu sức hấp dẫn cũng như một số công cụ hỗ trợ khách hàng. 

Cùng với đó, bên cạnh những trang mua sắm đang thể hiện rõ tính chuyên nghiệp như Lazada, Thegioididong, Sendo, Shopee, Tiki… khi được đầu tư bài bản, vẫn còn tồn tại các lọai hình mua sắm qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo… Việc “nhà nhà bán hàng, người người bán hàng”” này dù có quy mô nhỏ lẻ nhưng số lượng lại vô cùng lớn. Đáng chú ý là chi phí của hoat động này không đáng kể, và những chính sách thuế vẫn chưa tác động đến đối tượng này. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh không công bằng vì chi phí thấp dẫn đến giá thành sản phẩm thấp nên mô hình “bán hàng qua mạng xã hội” này vẫn được thu hút khách hàng. Trong khi đó, các trang mạng tên tuổi, đầu tư bài bản từ con người đến hệ thống vận hành, đang gặp không ít khó khăn từ các gánh nặng chi phí liên quan.

Trong đó, chi phí marketing (tiếp thị quảng cáo) giữ vai trò then chốt và chiếm khá cao. Theo ghi nhận của Savills, ngân sách chạy marketing cho kế hoạch trong 2 năm đầu của TMĐT dao động xấp xỉ 2 triệu USD và tính “sống còn” của một trang web TMĐT sẽ được quyết định vào thời gian sau đó. Trên thực tế đã có không ít thương hiệu rút lui khỏi thị trường trong thời gian qua như Beyeu, Deca, Foodpanda... Dù được đánh giá là màu mỡ, nhưng mảnh đất TMĐT cũng không không dễ phát triển với bất cứ ai và nhiều thương hiệu trong lĩnh vực này vẫn trong giai đoạn khó khăn để tìm chỗ đứng cho mình.

Theo nghiên cứu, khoảng trên 50% người mua sắm Việt Nam thích mua hàng ở nước ngoài do sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, bên cạnh dịch vụ, thanh toán, hâụ mãi… Ngoài ra, tuy thói quen mua sắm đặc trưng của người Việt Nam là “thấy, sờ và… thử”, nhưng với sự thay đổi của xã hội và nhịp sống hiện đại, thời gian dành cho việc ra ngoài mua sắm sẽ hạn chế rất nhiều, và thương mại điện tửu chính là lựa chọn phù hợp. 

Bên cạnh đó, xét trên khía cạnh thị trường, mua sắm trực tuyến ở Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển. Mặc dù vậy, các nhà bán lẻ TMĐT cần nghiên cứu thêm hành vi tiêu dùng, đặc biệt nên hướng tới sự phát triển lâu dài, bền vững. Việc tham gia sân chơi tại Việt Nam của các thương hiệu TMĐT lớn như Amazon mới đây chắc chắn sẽ góp phần tạo thêm động lực cho thị trường này, cũng như khởi động lại cuộc đua giành thị phần. Theo dự báo từ giới chuyên gia, khả năng đến 2025, TMĐT Việt Nam sẽ vượt qua các nước trong khu vực. 

“Thị trường TMĐT rất tiềm năng nhưng cũng chứa đựng không ít rủi ro. Do vậy, các nhà đầu tư cần có những bước đi thử nghiệm trước khi tiếp cận, trước khi có kế hoạch thực hiện đầu tư vào thị trường này”, ông Phạm Thái Bình nhấn mạnh./.

Theo Hải quan

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang