Việt Nam đang là thị trường trong quá trình phát triển, ẩn chứa nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư cũng như các thương thiệu lớn trên thế giới. Do người tiêu dùng dễ chấp nhận và sử dụng các sản phẩm mới nên ngày càng nhiều thương hiệu nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và các nước Châu Âu… đến để tìm kiếm cho mình cơ hội mở rộng thị trường.
Theo dự đoán của Phòng nghiên cứu Colliers International tại Việt Nam, số lượng người tiêu dùng trung và cao cấp sẽ gấp 1,7 lần vào năm 2020 và gia tăng nhanh chóng tại nhiều thành phố lớn.
Hiện nay, ngày càng có nhiều nhà bán lẻ quốc tế như H&M, Zara, 7-Eleven, Walmart, Ikea, Forever 21... đã và đang có dự định gia nhập thị trường nội địa. Hàng loạt các thương hiệu thực phẩm nổi tiếng thế giới đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, tháng 10/2017 một đoàn doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống đến từ Jeju (Hàn Quốc) đã có buổi giao thương tại TP.HCM để tìm đường đưa sản phẩm tới Việt Nam thông qua các kênh phân phối/đại lý là doanh nghiệp Việt.
Hình minh họa.
Mới đây nhất, vào 9/11/2017 thương hiệu nổi tiếng đến từ Tây Ban Nha – Zara đã chính thức khai trương tại Vincom Bà Triệu (Hà Nội). Ngày 9/9/2017, cửa hàng đầu tiên của H&M tại Việt Nam cũng được khai trương tại TTTM Vincom Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM)
Hoặc có thể kể đến như vào tháng 9/2017, nhà bán lẻ Thái Lan Central Group đã đưa vào hoạt động Trung tâm Văn phòng phẩm B2S (business to school), tập trung vào nhóm mặt hàng phục vụ học sinh, sinh viên. Với thương hiệu bán lẻ mới này, Central Group Việt Nam lên kế hoạch mở khoảng 30 trung tâm tại Việt Nam trong 5 năm tới, và những điểm kinh doanh của B2S sẽ được đặt tại trung tâm các thành phố.
Không những thế các nhà bán lẻ nước ngoài còn đẩy mạnh kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ. Central Goup sau khi sở hữu 49% cổ phần của Nguyễn Kim, mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cũng đã mua lại mảng kinh doanh trực tuyến Zalora Việt Nam của nhà đầu tư Rocket Internet (Đức) để đẩy mạnh kinh doanh online trong lĩnh vực thời trang. Chiến lược này còn nhằm kết hợp sức mạnh của bán hàng qua mạng (online) và bán hàng trực tiếp (offline) trong lĩnh vực bán lẻ mà tập đoàn này đang đầu tư mấy năm gần đây.
Theo đánh giá của các chuyên gia ngành bán lẻ, hiện nay thị phần của nhà đầu tư nước ngoài chiếm 50% kênh bán lẻ hiện đại và trong xu hướng ngày càng tăng. Đây là mấu chốt hứa hẹn sự phát triển và hội nhập kinh tế của nước ta, đồng thời khẳng định, thị trường Việt Nam ngày cành trở nên hấp dẫn, dễ thu hút được nhiều thương hiệu lớn từ nước ngoài.
Theo CL&XH