CEO The Coffee House: “Xây giấc mơ lớn, bạn không bao giờ có thể làm được một mình”

CEO The Coffee House: “Xây giấc mơ lớn, bạn không bao giờ có thể làm được một mình”

Sáng lập nên 2 chuỗi cà phê đình đám Urban Station và The Coffee House, Nguyễn Hải Ninh ở tuổi 30 được vinh danh trở thành một trong những người trẻ có tầm ảnh hưởng nhất Châu Á. Forbes là tạp chí về kinh doanh đến từ nước Mỹ, được biết đến nhiều nhất với danh sách định kỳ về tài sản, có uy tín trong việc đưa ra các danh sách bình xét những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh doanh và xã hội theo chu kỳ thường niên. "Forbes 30 Under 30 Asia" gồm các tài năng dưới 30 tuổi tại nhiều lĩnh vực ở châu Á, được đánh giá là có khả năng tạo đột phá và thay đổi bộ mặt của lĩnh vực mình đang hoạt động.


Khởi nghiệp từ mảnh đất 7 phòng trọ của bố

Hải Ninh sinh năm 1987, tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP.HCM năm 2010. Ngay khi ra trường, anh đã trở thành một trong 20 người ghi danh thành công vào "Chương trình quản trị viên tập sự của Pepsi". Tại đây, chàng trai 8x học hỏi được nhiều kinh nghiệm về kinh doanh, thị trường… Đặc biệt, anh nhận ra mình thích và phù hợp với kinh doanh hơn là làm kỹ thuật đơn thuần.

Chia tay công việc sau khoảng thời gian dài gắn bó, Hải Ninh cùng cộng sự đã xây dựng thành công chuỗi cửa hàng cà phê danh tiếng Urban Station trị giá 6 triệu USD với hơn mười chi nhánh tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội sau 4 năm.

Những ngày đầu khởi nghiệp, anh cũng như bao bạn trẻ khác rơi vào tình trạng thua lỗ, thậm chí phải đóng cửa Urban Station. Hải Ninh chia sẻ, việc lựa chọn sai mặt bằng, phân khúc khách hàng khiến việc đầu tư vào Urban Station gặp nhiều khó khăn. Đến khi cửa hàng lấy lại doanh số, phát triển với tốc độ ấn tượng, CEO The Coffee House quyết định rút lui.

Rời Urban Station và bắt đầu với cuộc chơi lớn hơn với The Coffee House. Việc quyết tâm không đi theo mô hình nhượng quyền khiến anh phải lo toan mọi việc, từ khâu vận hành đến tiếp thị, quản trị.

CEO The Coffee House kể lại, khi bắt đầu kinh doanh chuỗi cửa hàng cà phê, trong tay không có nhiều vốn, ngoài mảnh đất 7 phòng trọ của bố. Anh đã liều lĩnh bán đi và sử dụng số vốn đó để khởi nghiệp.

The-Coffee-House-Nguyen-Thai-Son-Go-Vap-1.jpg

Xây giấc mơ lớn, bạn không bao giờ có thể làm được một mình

CEO The Coffee House không chỉ giỏi kinh doanh mà còn xuất sắc trong việc dùng người.

Anh Nguyễn Hải Ninh chia sẻ “Khi làm 1 cửa hàng thay vì bạn làm 8 tiếng/ngày, bạn làm 10 tiếng, 12 tiếng/ngày, thậm chí 16 tiếng/ngày ở cửa hàng. Nhưng khi bạn mở 100 cửa hàng bạn không thể làm một mình được. Các bạn phải nghĩ bao nhiêu khách hàng ngoài kia sẽ có cơ hội nói chuyện với tổng giám đốc của công ty? Chắc đếm trên đầu ngón tay. Hay ai sẽ là người mà hằng ngày phục vụ khách hàng? Người đầu tiên mà khách hàng biết đến điều đấy không phải là ông tổng giám đốc mà là nhân viên - bạn ấy phục vụ cửa hàng cả ngày”. Do đó, để có sự thành công như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự góp sức của đồng nghiệp.

Nguyễn Hải Ninh khẳng định, khi mở rộng chuỗi cửa hàng phải đảm bảo được yếu tố con người. Hãy làm cho họ mỗi sáng thức dậy có động cơ làm việc như chính mình là chủ cửa hàng.

Khi nhượng quyền nghĩa là phải “trao đi đứa con cho người khác”. Hơn nữa, Hải Ninh luôn mong muốn công ty sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các nhân viên của mình, giúp nhân viên của The Coffee House thực sự có lý tưởng để phấn đấu mỗi ngày. Chính vì vậy, CEO The Coffee House khẳng định không bao giờ có ý định nhượng quyền cửa hàng.

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang