Đó là phát biểu của ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Thương hiệu với hội nhập và Phát triển xuất khẩu bền vững” được tổ chức sáng nay, 20/4 tại Hà Nội.
Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Tố Uyên
Ông Phú cho biết, trên thế giới đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với vấn đề hội nhập và phát triển xuất khẩu là phù hợp với xu hướng chung, và là nhiệm vụ đặt ra cấp bách hiện nay.
Theo đó, Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2018, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan triển khai tốt hơn việc xây dựng thương hiệu trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập quốc tế nói chung và trong hoạt động kinh doanh, phát triển xuất khẩu bền vững nói riêng.
Với sự tham gia của đông đảo của các tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu, Diễn đàn được các đại biểu đánh giá là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng xây dựng thương hiệu, lợi ích của phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài và cách thức phát triển xuất khẩu bền vững trước thềm các Hiệp định FTAs có hiệu lực. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nêu nhận xét và đề xuất với các cơ quan nhà nước cung cấp các giải pháp phát triển thương hiệu gắn với xuất nhập khẩu.
Trình bày tham luận tại Diễn đàn, ông Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên gia cố vấn Chương trình Thương hiệu Quốc gia phân tích, thương hiệu là tài sản vô hình quý giá của doanh nghiệp và là công cụ để cạnh tranh. Vì vậy, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp để tăng giá trị gia tăng, thúc đẩy xuất khẩu là rất cần thiết trong tiến trình hội nhập.
"Hiện phần lớn doanh nghiệp nước ta có quy mô vừa và nhỏ với tiềm lực tài chính yếu nên chưa có điều kiện đầu tư nhiều cho xây dựng thương hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của nhà nước", ông Thịnh nhấn mạnh.
Tại Diễn đàn, thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu và xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp được tiếp thêm sức mạnh và động lực để xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của mình, của địa phương và quốc gia; từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh, góp phần xúc tiến xuất khẩu và xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia của Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2018 gồm ba phiên chính, tập trung trao đổi về các giải pháp phát triển thương hiệu ra thị trường nước ngoài. Phiên thứ nhất về vai trò của phát triển thương hiệu sản phẩm trong mở rộng thị trường và Tổng quan về Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Phiên thứ hai thảo luận những cơ hội cho các sản phẩm thương hiệu Việt Nam khi các Hiệp định FTAs đã được đàm phán, ký kết và có hiệu lực. Phiên thứ ba trao đổi về các giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong phát triển thương hiệu tại nước ngoài.
Theo TCTC