Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025, tầm nhìn 2035

Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025, tầm nhìn 2035

Sáng 4/5, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo tham vấn về “Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025, tầm nhìn đến 2035 được Vụ Thị trường trong nước( Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức.


Theo ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước( Bộ Công Thương), chiến lược dự kiến đề cập và giải quyết được các vấn đề về tổ chức kênh phân phối truyền thống và hiện đại; về loại hình, phương thức kinh doanh; kết cấu hạ tầng thương mại; các loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phù hợp với tính chất, đặc điểm của thị trường theo ngành hàng, khu vực thành thị và nông thôn.

Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước( Bộ Công Thương), Phát biểu tại hội thảo.

Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước( Bộ Công Thương), Phát biểu tại hội thảo.

Cùng đó, chiến lược này cũng làm rõ vai trò của nhà nước, doanh nghiệp và hiệp hội trong quản lý, xây dựng và phát triển hệ thống phân phối đảm bảo nâng cao vai trò, vị thế của các doanh nghiệp trong nước trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng. 

Ngoài ra, hoạt động thương mại trong nước cũng cần phù hợp với các nội dung cam kết với Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại song phương, đa phương khác mà Việt Nam đã và đang ký kết liên quan đến mở cửa thị trường dịch vụ phân phối bao gồm bán buôn, bán lẻ, đại lý và nhượng quyền thương mại. 

Nói về vấn đề một số rào cản khi tham gia vào kênh bán lẻ hiện đại, bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ Tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, rào cản khi tham gia vào kênh bán lẻ hiện đại là những yếu tố ngăn cản hoặc kìm hãm các doanh nghiệp (mặt bằng bán lẻ, nguồn lao động, vốn, cơ sở hạ tầng..), tham gia vào một ngành riêng biệt nào đó. Kênh bán lẻ hiện đại nằm trong phân phối bán lẻ. Kênh bán lẻ phát triển mạnh, hiện đại là chiến lược tại việt nam.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ Tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, nói về vấn đề rào cản khi tham gia vào kênh bán lẻ hiện đại.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ Tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, nói về vấn đề rào cản khi tham gia vào kênh bán lẻ hiện đại.

Nhà bán lẻ cũng đã đề xuất một số giải pháp để vượt qua rào cản đó là: tham gia xây dựng, phản biện chính sách - pháp luật liên quan, xác định vai trò, vị trí của các ngành bán lẻ trong nền kinh tế đất nước và đời sống nhân dân, bán lẻ là ngành nghề độc lập, được ưu đãi đầu tư, chính sách thuế phải hỗ trợ mặt bằng cho doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp sản xuất cung ứng, đưa hàng vào siêu thị cạnh tranh với các nhà sản xuất - cung ứng khác. Định hướng phát triển tầm nhìn, xây dựng thương hiệu, quản lý nguồn nhân lực. Phải đào tạo nguồn nhân lực thị trường bán lẻ, phân tích thị hiếu khách hàng, quản lý chất lượng, phát triển sản phẩm, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế ISO, HACCP.

Phát biểu trong hội thảo ông Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, mặc dù thương mại trong nước có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế nhưng đến nay vẫn chưa có chiến lược phát triển. 

Vì vậy, với tư cách là cơ quan nghiên cứu chiến lược và chính sách phát triển thương mại, Viện nghiên cứu thương mại ủng hộ việc hoạch định chiến lược của Vụ thị trường trong nước và mong muốn chiến lược này sớm được Chính phủ ban hành. 

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng cho rằng không nên phân nhóm giải pháp thực hiện chiến lược như trong dự thảo mà nên phân nhóm giải pháp đảm bảo huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển. 

Theo Thương trường

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang