Theo Ban Tổ chức, hiện vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính.
Toàn cảnh hội thảo
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhấn mạnh về câu chuyện Việt Nam - một đất nước chưa được đánh giá cao về vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia vào các hiệp định khá khắt khe và chặt chẽ như CPTPP thì cần phải có chiến lược, giải pháp như thế nào?
Theo đó, tại hội thảo các đại biểu, chuyên gia, nhà quản lý đã tập trung xoay quanh nội dung gồm 2 chủ đề: Hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam; Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Những chia sẻ giúp các DN kết nối, trình bày, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh cũng như những giải pháp, đề xuất có liên quan đến bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.
Với vai trò là đơn vị bảo vệ người tiêu dùng, Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội TC&BVNTD VN trăn trở trước tình trạng hàng giả như một loại ký sinh trùng sống nhờ vào hàng thật và luôn thay đổi để kháng thuốc nên nó tồn tại một cách dai dẳng, khiến người tiêu dùng lúng túng giữa sự khó lường, khó phân biệt thật giả.
Từ những ý kiến, kiến nghị và đề xuất mà các DN đưa ra, các cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ và các Bộ ngành sẽ nghiên cứu để từng bước hoàn thiện các quy định, các cơ chế chính sách trong phòng, chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cùng nhau chung tay đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng diễn biến phức tạp góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho DN và lợi ích cho người tiêu dùng.
Theo PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chủ tịch Hội đồng cố vấn BCSI, khảo sát 350 DN năm 2016, chủ yếu DN nhỏ và siêu nhỏ ở Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Nội, trong đó có 208 DN quan tâm đến bảo vệ thương hiệu, 18/208 đã và đang xác lập quyền, 1/18 có đăng ký kiểu dáng công nghiệp, 17/18 DN chỉ đăng ký nhãn hiệu.“Nhiều DN ngại không hợp tác với cơ quan chức năng chống hàng giả thì hành vi làm giả lần sau tinh vi hơn lần trước, và công bố hàng giả thì người tiêu dùng sợ không dám mua”, vị này nói.
Ông cho rằng việc thay đổi tư duy, nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp và chính những người tiêu dùng về chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là vô cùng quan trọng. Ông trăn trở làm thế nào để xây dựng văn hóa "xấu hổ" khi tiêu dùng hàng giả, hàng nhái?! Đồng thời, đưa ra lời khuyên, DN cần gia tăng các điểm tiếp xúc thương hiệu. Phải làm sao cho người tiêu dùng tiếp xúc được nhiều hơn, công bố công khai chính thức điểm bán, rà soát hệ thống phân phối để người tiêu dùng tin hơn. Nếu DN âm thầm chịu đựng, không nói ra, không gia tăng điểm tiếp xúc thương hiệu thì tình trạng hàng giả còn phát triển rất mạnh.