Gắn phát triển xanh với xây dựng thương hiệu quốc gia

Gắn phát triển xanh với xây dựng thương hiệu quốc gia

Hôm nay (19/4), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức Hội thảo "Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh". Mục đích tạo cơ hội thúc đẩy các thương hiệu Việt hướng tới tăng trưởng xanh để tạo một nền kinh tế xanh cho đất nước.


Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hội thảo nằm trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam -  Chương trình xúc tiến thương mại dài hạn của Chính phủ, nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao; tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các doanh nghiệp và sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị: Chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong.

Tại hội thảo, các diễn giả đã cùng nhau thảo luận và đối thoại xoay quanh 4 chủ đề chính: Xu hướng trên thế giới và định hướng về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; khuynh hướng tiêu dùng xanh, sạch của người tiêu dùng; “chất lượng xanh” – vũ khí mềm để thương hiệu chiến thắng; kinh nghiệm phát triển thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất xanh. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng cùng nhau thảo luận và đối thoại về những nhu cầu, những vấn đề thực tiễn cấp thiết đối với việc xây dựng thương hiệu xanh tại các doanh nghiệp Việt Nam; trao đổi về các chính sách hỗ trợ; bên cạnh đó, đề xuất các giải pháp để các doanh nghiệp phát triển bền vững…

  Các diễn giả của hội thảo. Ảnh: Quỳnh An

Hiện nay, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ là mâu thuẫn giữa 2 mục tiêu: lợi nhuận và tăng trưởng xanh. Vì phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu vốn cho đầu tư phát triển sản phẩm xanh. Ngoài ra, công nghệ xanh trên thế giới thì có rất nhiều, nhưng thực tế áp dụng ở Việt Nam thì còn hạn chế nhất định. Doanh nghiệp có thể được chuyển giao công nghệ xanh hiện đại nhưng đôi khi yếu tố con người, trình độ năng lực chưa theo kịp.

 Toàn cành hội thảo. Ảnh: Quỳnh An

Do vậy, đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết cần phải hỗ trợ đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh., sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình cấp nhãn sinh thái của Việt Nam (Nhãn xanh Việt Nam). Đồng thời, xây dựng tiêu chí cho các sản phẩm ưu tiên trên thị trường, nâng cao nhận thức về chương trình Nhãn xanh Việt Nam. Đặc biệt, thúc đẩy việc công nhận lẫn nhau giữa Nhãn xanh Việt Nam và chương trình nhãn sinh thái của các nước khác, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận, mở rộng thị trường./.

Theo Thanh tra

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang