Mô hình chuỗi siêu thị Summit của Sumitomo với quy mô 112 cửa hàng tại Tokyo Kanagawa, Chiba và Saitama nổi tiếng ở triết lý kinh doanh và dịch vụ vì cộng đồng được thực hiện nghiêm ngặt và xuyên suốt trong suốt 65 năm hoạt động. Từ một cửa hàng nhỏ mở tại khu vực tàu điện ngầm, Summit đã trở thành một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản với doanh thu xấp xỉ 300 tỷ yên vào năm 2017.
Dựa trên câu châm ngôn “Phục vụ chân thành”, hệ thống liên tục cải tiến, được người tiêu dùng đánh giá cao khi tập trung vào việc tạo ra độ phong phú tối đa về các mặt hàng tươi sống, thực phẩm, đồ ăn được sơ chế sẵn với độ tươi ngon gần như không hệ thống cửa hàng nào ở Nhật Bản theo kịp.
Không chỉ vô định về độ phong phú của hàng hóa theo mùa, hệ thống siêu thị này còn gây ấn tượng với khách hàng khi bộ quy tắc hoạt động của họ được tuân thủ chính xác đến từng ly trong việc lựa chọn hàng hóa, bày biện, bảo quản và phục vụ…
Dù cuộc sống có biến đổi ra sao, phần lớn người tiêu dùng vẫn thích mua sắm với những trải nghiệm thích thú khi được nhìn thấy và chạm tay, thậm chí nếm thử đồ, hòa mình vào không khí náo nhiệt ở các điểm mua sắm… Bởi vậy, nếu tạo ra một làn gió mới về hàng hóa, chất lượng và dịch vụ, các mô hình bán lẻ mới vẫn có thể chen chân vào thị trường tưởng như đã vô cùng chật chội này.
Khác với các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia vào Việt Nam theo hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài, Sumitomo chọn cách đi mới. Đó là liên doanh với BRG, một tập đoàn lớn trong nước, có thế mạnh về sự am hiểu thị trường nội địa cũng như mạng lưới các nhà sản xuất lớn tại Việt Nam.
Từ khi ký kết hợp tác kinh doanh năm 2016, ngoài việc phát triển Thành phố Thông minh là điểm nhấn cho sự hợp tác giữa 2 Tập đoàn thì ngành nông nghiệp công nghệ cao, kinh doanh bán lẻ và các lĩnh vực khác để tối ưu hóa sức mạnh của hai bên trên thị trường Việt Nam cũng đã được BRG và Sunitomo cam kết hợp tác.
Không đặt trọng tâm trở thành những tụ điểm mua sắm đình đám như các đại siêu thị, FujiMart mong muốn phục vụ tốt và có được các khách hàng trung thành ở các khu dân cư nơi cửa hàng có mặt.
Không chỉ có tầm vóc về tài chính, không chỉ về doanh thu và lợi nhuận, mà các đối tác địa phương còn lớn mạnh ở khía cạnh hiểu biết về kinh doanh quốc tế, hiểu biết về thông lệ quốc tế và biết cách hợp tác hiệu quả với các nhà đầu tư nước ngoài. Đây là yếu tố còn quan trọng hơn cả sức mạnh tài chính bởi khi các tập đoàn Việt Nam đóng góp hiểu biết của mình vào các liên doanh, khả năng thành công chắc chắn sẽ gia tăng.
Thị trường bán lẻ vẫn tiếp tục tăng nhiệt với một loạt động thái mua bán, sáp nhập, mở rộng hệ thống, bên cạnh đó là hàng loạt các khoản đầu tư mới và lớn đến từ nước ngoài với tham vọng mở rộng thị phần một cách nhanh nhất tận dụng quãng thời gian thị trường có tốc độ phát triển nhanh chóng. Chính vì vậy, những cách làm mới như việc hợp tác giữa BRG và Sumitomo để đem đến giá trị tốt hơn cho khách hàng sẽ khiến thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng sôi động và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.