Nông sản Việt hút khách quốc tế

Nông sản Việt hút khách quốc tế

Nông sản hữu cơ, nông sản an toàn hay nông sản có chỉ dẫn địa lý của Việt Nam tham gia Hội chợ thương mại quốc tế về thực phẩm và đồ uống, công nghệ thực phẩm và bán lẻ, nhượng quyền thương mại ở châu Á (ThaiFex, tổ chức tại Thái Lan) được nhiều doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao về chất lượng cũng như công nghệ.


Sản phẩm thuần tự nhiên

Mang đến ThaiFex nhiều nông sản hữu cơ sấy khô giới thiệu cho các doanh nhân quốc tế, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, cho hay ngoài những mặt hàng như xoài, chuối, thơm, mít… thì còn có một sản phẩm đặc biệt và mới của công ty là sữa chua sấy khô, với 6/16 hương vị đặc trưng được mang đi là sầu riêng, sôcôla, thơm, xoài, thanh long và chuối.

Trái cây sấy khô là mặt hàng phổ biến ở Việt Nam, có sự khác biệt so với các nước như là sản phẩm tự nhiên, không chất bảo quản, không có vị ngọt của đường nên thu hút nhiều khách tham quan. 

Để có sản phẩm hữu cơ khi chế biến vẫn giữ hương vị tự nhiên, ông Nguyễn Lâm Viên giải thích thêm, từ các yếu tố căn bản (hệ sinh thái cân bằng, chăm sóc, sức khỏe), nông trại rau củ quả của công ty được canh tác thuận theo tự nhiên, đưa thêm các vi sinh vật có lợi vào quá trình chăm sóc, dựa theo mối quan hệ hữu cơ này để có được màu sắc, mùi vị, độ ngọt... tự nhiên.

Có thể nói, sản phẩm có sự khác biệt nhờ vào hàm lượng sinh học cao. Điển hình, sản phẩm sữa chua sấy có hàm lượng Prebiotics rất cao, kết hợp giữa công nghệ sấy đông khô và công nghệ sinh học nên có vị tự nhiên hữu cơ.

Nông sản Việt hút khách quốc tế ảnh 1

Khách quốc tế quan tâm các sản phẩm của Vinamit trưng bày tại hội chợ ThaiFex

Tuy chỉ mới vài ngày nhưng đã có 25 tập đoàn và công ty các nước như Mỹ, Trung Quốc… đến trao đổi, tìm hiểu, ghi nhớ. Trong đó, hệ thống siêu thị Center Group (Thái Lan) bán nhiều sản phẩm Thái nhưng đánh giá cao sản phẩm của Vinamit từ trước đó, và nhiều khả năng sẽ nhập hàng trực tiếp (thay vì thông qua đầu mối) để đưa vào hệ thống tại Thái Lan.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) “trình làng” sản phẩm từ dừa hữu cơ, nhận định với thị trường châu Á, nước dừa đang là sản phẩm chủ lực của công ty.

Với hội chợ ThaiFex, công ty tự tin giới thiệu đến thị trường thế giới như châu Mỹ, châu Âu, nhằm tìm thêm những đối tác mới. Không chỉ các sản phẩm từ dừa, Betrimex còn mang đến nhiều sản phẩm nước ép trái cây. Nhờ sử dụng công nghệ hiện đại mà sản phẩm của Betrimex đạt được nhiều chứng nhận quốc tế, đó là nền tảng để đơn vị tự tin bước ra thị trường thế giới.

Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Năm Thụy mang theo 2 sản phẩm của tỉnh Trà Vinh là tôm khô và cốm dẹp để giới thiệu, nhằm thăm dò thị trường. Công ty Cỏ May với sản phẩm da cá basa chiên, bánh phồng nấm rơm… Ngoài ra, các doanh nghiệp khác như Bibica, VinEco đã xúc tiến thương mại trên thị trường quốc tế nhiều lần, với các trưng bày đẹp nên thu hút khách hàng khá tốt.

Quảng bá bằng ẩm thực

Theo các doanh nghiệp, điều bất lợi là Thái Lan bảo trợ sản phẩm nông nghiệp của họ rất chặt chẽ, hải quan kiểm tra kỹ với nông sản nhập khẩu và có luật bảo vệ nông dân, nông sản. Nếu thực hiện tất cả các thủ tục kiểm dịch thì chi phí mang hàng sang Thái Lan sẽ rất cao, do đó xu hướng là sẽ mở rộng ra các nước khác.

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Cà phê Trung Nguyên cho biết, năm trước thị trường Thái Lan đem về cho Trung Nguyên 1,5 triệu USD, năm nay công ty muốn nâng lên khoảng 3 triệu USD. Sản phẩm cà phê hòa tan đã được người tiêu dùng Thái biết đến khá nhiều.

Cho nên lần này, công ty giới thiệu sản phẩm cà phê rang xay, hướng đến những nhà phân phối mới. Với Công ty Bột thực phẩm Tấn Sang, lần đầu tiên tham gia hội chợ quốc tế ThaiFex, doanh nghiệp hy vọng sẽ kết nối, làm việc với các nhà phân phối trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực Đông Nam Á.

Theo lãnh đạo Vinamit, ThaiFex là hội chợ thực phẩm thế giới, quy tụ các doanh nghiệp từ nhiều châu lục đến tìm nguồn hàng, sẽ tạo sự tương tác… Nếu trước kia, công ty chỉ đến tham dự thì năm nay được trưng bày sản phẩm.

Đặc biệt, Ban tổ chức đoàn Việt Nam đã thực hiện khu ẩm thực với nhiều đặc sản vùng miền trải dài khắp đất nước, qua đó không chỉ quảng bá mà còn thu hút nhiều doanh nhân các nước tìm đến. Tuy nhiên, công ty hiện chỉ nhắm đến thị trường ASEAN do năng lực chế biến có giới hạn.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (Ban tổ chức đoàn Việt Nam), cho biết khu trưng bày của Nhật trình bày rất chỉn chu, nổi bật nét dân tộc, còn Thái Lan có cả một chợ “organic” và chỉ dẫn địa lý. Đoàn Việt Nam nhờ vào khu ẩm thực cao cấp, các món ăn được chế biến từ sản phẩm hữu cơ, đặc sản cho đến sản phẩm có chỉ dẫn địa lý đã tạo sự khác biệt. Nhờ vậy, nhiều khách hàng nước ngoài sau khi dùng thử món ăn đã đánh giá cao gạo hữu cơ Việt Nam, thanh long… Đó là tiền đề để tính đến việc mua bán.

Theo SGGP 

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang