Trước tình trạng ô nhiễm nhựa và hạt vi nhựa ở các đại dương đang trở nên ngày càng nghiêm trọng trên toàn cầu, kinh tế tuần hoàn với chiến lược tăng trưởng kinh tế chú trọng giảm thiểu rác thải và xử lý, tái chế rác thải… được xem là giải pháp để doanh nghiệp tăng trưởng kinh tế đồng hành cùng môi trường.
Đại diện tập đoàn Ajinomoto cho biết, doanh nghiệp cần chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, từ đó giảm tác hại đối với môi trường. Thời gian qua, tập đoàn này đã triển khai loạt giải pháp giảm lượng rác thải nhựa, hướng đến mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa vào năm 2030.
Không chỉ trong hoạt động sản xuất, Ajinomoto Cooking Studio - trung tâm đào tạo ẩm thực của Ajinomoto Việt Nam tại Hà Nội cũng triển khai nhiều hoạt động cùng người tiêu dùng chung tay xây dựng môi trường xanh, góp phần giảm rác thải nhựa tại Việt Nam.
Trước tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa toàn cầu, Tập đoàn Ajinomoto đã đặt ra mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa trước năm tài chính 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu này, từ năm 2000, Tập đoàn Ajinomoto đã nỗ lực giảm thiểu sử dụng chất liệu nhựa đối với 72 sản phẩm, cắt giảm khoảng 3.500 tấn nhựa/năm.
Tại Việt Nam, Ajinomoto Việt Nam đưa vào vận hành lò hơi sinh học cung cấp hơi nước cho sản xuất từ năm 2014. Hệ thống lò hơi sử dụng trấu ép - Phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu. Việc chuyển đổi sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sinh học giúp cắt giảm 52% lượng khí CO2 thải ra môi trường.
Kể từ tháng 8-2019, Ajinomoto Cooking chính thức triển khai hoạt động cùng người tiêu dùng thu gom bao bì đã qua sử dụng. Trung tâm khuyến khích người tiêu dùng giữ lại các bao bì sản phẩm Ajinomoto đã qua sử dụng thay vì thải ra môi trường dưới dạng rác thải nhựa.
Khi tham gia các lớp học nấu ăn tại Ajinomoto Cooking Studio, người tiêu dùng có thể trao lại bao bì này cho trung tâm để phân loại cho giai đoạn xử lý và tái chế.
Ajinomoto Việt Nam cũng đã đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung, áp dụng công nghệ xử lý Nitơ sinh học. Nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam QCVN 40:2011 và mục tiêu "Không phát thải" của Tập đoàn. Ngoài ra, với chương trình "Không phát thải" bằng 3T (tiết giảm, tái chế, tái sử dụng), đã thu hồi và tái chế 99,97% lượng chất thải rắn của toàn công ty.
Ngoài ra, Trung tâm cũng chuyển đổi sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần dành cho khách tham quan và tham gia các hoạt động tại Khu tổ hợp văn phòng, trung tâm thông tin và nghiên cứu đào tạo ẩm thực của Ajinomoto tại Hà Nội sang các bình nước thể tích lớn và ly giấy.
Với những nỗ lực không ngừng cùng những hoạt động thiết thực trong giảm thiểu rác thải nhựa, Tập đoàn Ajinomoto nói chung và Ajinomoto Cooking Studio nói riêng đang tích cực cùng với người tiêu dùng xây dựng lối sống "xanh", nâng cao nhận thức trong sử dụng nhựa, cùng chung tay xây dựng môi trường bền vững cho thế hệ tương lai.