Ngày 29/5/2019, Phòng Đăng ký Kinh doanh Thành phố Hà Nội đã cấp đăng ký thay đổi cho CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VinAsia đổi tên thành CTCP Hàng không Vinpearl Air. Liên quan thông tin này, chiều 9/7, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết theo quy định của Luật Đầu tư 2014, một doanh nghiệp có nguyện vọng thành lập Hãng hàng không thì sẽ phải trình hồ sơ lên chính quyền địa phương (Sở Kế hoạch và Đầu tư) nơi doanh nghiệp đó đặt trụ sở.
Sau khi được chấp thuận thì kế hoạch thành lập mới sẽ trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục chưa nhận được hồ sơ của Vinpearl Air xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không, cũng chưa nhận được những thông tin về chiến lược phát triển kinh doanh hàng không của tập đoàn này.
Căn cứ theo quy định tại Luật Đầu tư, Vinpearl Air sẽ phải nộp Đề xuất Dự án Vận tải hàng không tới nơi doanh nghiệp này đăng ký kinh doanh là Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Nếu được chấp thuận, hồ sơ của Vinpearl Air sẽ tiếp tục đưa lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thẩm định trước khi trình Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư dự án.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương, Vinpearl Air cần nộp Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không tới Cục Hàng không Việt Nam. Cục này sẽ thẩm định và trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Theo quy định, hồ sơ của Vinpearl Air chỉ đầy đầy đủ và hợp lệ khi đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác tổ chức bộ máy và phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định tại Nghị định 92 về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực vận tải hàng không dân dụng và phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không quy định tại Nghị định 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung…
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, muốn gia nhập thị trường hàng không, hãng bay phải lên được một đề án bay khả thi với các phương án cụ thể, phải có các yếu tố trực tiếp như: Vốn, tàu bay, nhân lực lành nghề, thị trường… thì mới có thể thực hiện hoạt động bay.
Trên thực tế, hàng không là ngành nghề kinh doanh có điều kiện khắt khe. Doanh nghiệp thành lập hãng hàng không là một chuyện, nhưng để được cấp thương quyền bay, cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không sẽ cần chuẩn bị rất nhiều thủ tục. Hay nói cách khác, việc đăng ký thành lập doanh nghiệp chỉ là bước khởi đầu trong chặng đường rất dài. Trường hợp Vinpearl Air thực sự muốn “cất cánh”, sẽ còn rất nhiều việc phải làm.
Hiện Vinpearl Air chưa đưa ra kế hoạch cất cánh cụ thể, tuy nhiên tập đoàn chủ quản là Vingroup đã ký kết thoả thuận hợp tác với CAE Oxford Aviation Academy - tổ chức đào tạo hàng không hàng đầu thế giới - thành lập Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không (VinAviation School) và Trung tâm huấn luyện bay Vinpearl Air (VPA Training Centre) tại Việt nam.
Vinpearl Air sẽ đào tạo huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy, huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không và các nhân viên hàng không khác. Riêng nhóm ngành quản trị hàng không, kinh tế vận tải hàng không và kỹ sư máy bay sẽ do trường đại học VinUni đảm nhiệm.
Được biết, việc tuyển sinh dự kiến sẽ được tiến hành ngay trong tháng 8/2019. Dự kiến, số lượng đào tạo mỗi năm là 400 phi công và thợ máy chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, theo quy định của các nhà chức trách hàng không. Các nhân sự khác trong ngành hàng không cũng được đào tạo như huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy; huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không; quản trị hàng không, kinh tế vận tại hàng không và kỹ sư máy bay…
Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, hiện cuộc đua giành thị phần hàng không tại thị trường Việt Nam đang rất "nóng", đặc biệt khi Hãng hàng không Bamboo Airways được Bộ Giao thông Vận tải cho khai thác thương mại từ đầu năm 2019.
Như vậy, nếu có sự tham gia của hãng hàng không Vinpearl Air, ngành hàng không Việt Nam sẽ có sáu Hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vasco và Vinpearl Air .
Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16%/năm giai đoạn 2015-2020 và 8%/năm giai đoạn 2020-2030.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỷ trở lại đây với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của toàn châu Á.