Alibaba đạt doanh thu “khủng” trong Ngày Độc thân 11/11

Alibaba đạt doanh thu “khủng” trong Ngày Độc thân 11/11

Bởi: LẠC PHONG

Ngày Độc thân 11.11 là sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới. Alibaba - đế chế thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc tiếp tục thiết lập những kỷ lục giao dịch mới từ dịp lễ này.


Có mô hình tương tự Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ, Singles' Day là ý tưởng được Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang đưa ra hồi năm 2009. Đến nay, Ngày độc thân 11/11 trở thành sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới.

Năm 2018, Alibaba đạt doanh thu 30 tỷ USD trên các nền tảng của công ty trong ngày 11/11, vượt xa con số 7,9 tỷ USD của ngày Cyber Monday tại Mỹ. Tuy nhiên mức tăng trưởng 27% là con số thấp nhất trong lịch sử 10 năm của sự kiện.

Năm nay, hơn 16 tỷ USD hàng hóa giao dịch trên các nền tảng của Alibaba chỉ trong chưa đầy 90 phút Lễ độc thân, bằng nửa cả ngày này năm ngoái.   

Khoảng 500 triệu người trên khắp thế giới được dự báo sẽ mua sắm trên các nền tảng của đại gia thương mại điện tử Alibaba ngày 11/11 năm nay. Đây là sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới, được hãng tổ chức hàng năm suốt 10 năm qua vào ngày Lễ độc thân tại Trung Quốc.

Nhà đầu tư đang theo sát diễn biến sự kiện này, để đánh giá người Trung Quốc sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu trong bối cảnh tăng trưởng GDP tại đây có thể xuống dưới 6%. Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến môi trường kinh doanh gặp nhiều thách thức.

Dù vậy, Alibaba được dự báo sẽ vượt qua cơn bão này, nhờ sự bùng nổ mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc. Năm ngoái, tổng giá trị số hàng hóa giao dịch trên các nền tảng của Alibaba ngày này là 30 tỷ USD, vượt xa 7,9 tỷ USD ngày Cyber Monday tại Mỹ. Dù vậy, vì chính sách giảm giá lớn, giới phân tích không rõ liệu Alibaba sẽ có lợi nhuận bao nhiêu từ sự kiện này.

Năm 2019, công ty bán lẻ có giá trị vốn hóa 486 tỷ USD quyết định “chơi lớn” khi mời siêu sao như Taylor Swift tới biểu diễn ở gala khởi động lễ hội mua sắm kéo dài 24 giờ này.

Ngoài ra, đây cũng là lễ hội mua sắm 11/11 đầu tiên của Alibaba thời kỳ “hậu” Jack Ma. Ngày 10/9, nhà sáng lập Alibaba tuyên bố rời khỏi vị trí chủ tịch vào đúng thời điểm công ty kỷ niệm 20 năm thành lập.

Vẫn thống trị lĩnh vực mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc nhưng Alibaba đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ.

Ngoài đối thủ chính JD, Alibaba hiện bị cái tên mới nổi Pinduoduo so kè dữ dội. Chiến lược của Pinduoduo là nhắm tới đối tượng người tiêu dùng ở các thành phố cấp thấp tại Trung Quốc.

Năm nay, Alibaba đã yêu cầu công ty logistics của họ - Cainiao lập ra 75.000 điểm tái chế. Họ cũng sẽ làm việc với các hãng vận chuyển để thu lại giấy bọc và hộp đã qua sử dụng.

Lễ độc thân cũng là cơ hội giúp Alibaba thử nghiệm hệ thống điện toán đám mây, vận chuyển và thanh toán của hãng. Khoảng 200.000 thương hiệu dự kiến tham gia sự kiện này năm nay.

"Chẳng có gì cho thấy năm nay Alibaba sẽ không lập kỷ lục nữa cho Lễ độc thân, nhất là khi họ mở cửa với cả châu Á, chứ không giới hạn ở Trung Quốc", Patrick Winter – một lãnh đạo tại Ernst & Young nhận xét.

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang