Đại dịch Covid-19 khiến nhiều chuỗi F&B phải đóng cửa bớt các cửa hàng

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều chuỗi F&B phải đóng cửa bớt các cửa hàng

Tuy có tiềm lực kinh tế mạnh hơn các hàng quán nhỏ lẻ, nhưng nhiều chuỗi F&B lớn cũng đang có dấu hiệu đuối sức vì ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Golden Gate bắt đầu đóng một số cửa hàng và Otoké, TooCha, Mr Bean của Shark Thủy… cũng thế.

Tags: F&B , Covid-19 , kinhdoanh

Đại dịch Covid-19 như một cuộc "chọn lọc tự nhiên" tàn khốc nhất trong ngành F&B Việt Nam trong vài năm gần đây. Những cửa hàng nhỏ lẻ hoạt động thiếu hiệu quả đã phải đóng cửa trong tháng 2 vừa qua. Tới tháng 3/2020, đến lượt các chuỗi F&B lớn cũng dần bị đào thải.

Hiện thương hiệu gà rán Otoke Chicken có khoảng 15 cửa hàng, chủ yếu ở TP. HCM, còn thương hiệu bánh ngọt nhân kem tươi Chewy Junior có khoảng 25 cửa hàng trải dài khắp cả nước.

Với đặc thù sản phẩm, các nhà hàng Otoke Chicken thường có diện tích lớn, còn các cửa hàng Chewy Junior có diện tích nhỏ, chủ yếu phục vụ việc mang đi. Thế nên, ông chủ Mai Trường Giang phải chọn đóng một vài cửa hàng Otoke Chicken đầu tiên, khi nhu cầu tiêu dùng của người Việt ngày càng giảm sút.

"Doanh nghiệp F&B và dịch vụ sẽ còn lỗ nặng nhiều tỷ đồng nữa trong thời gian 6 tháng tiếp theo, sau khi Hà Nội có ca mới… Chạy dọc ngoài đường, bạn sẽ thấy rất nhiều cửa hàng đóng cửa, hàng quán còn hoạt động thì vắng khách ngồi trong nhà hàng trong các giờ cao điểm.

Dịch vụ delivery – giao nhận thức ăn, đang giúp doanh nghiệp có doanh thu, nhưng không mang lại nguồn lợi nhuận đủ để cứu dòng tiền trong giai đoạn dịch này. Giải pháp nào để vượt qua giai đoạn khủng hoảng kéo dài 6 tháng nữa đây anh chị em?", anh Mai Trường Giang nhận định.

Theo anh, thì cuộc chiến của ngành F&B sẽ trở nên khốc liệt hơn trong mùa dịch, các "tay to" cũng trụ được qua mùa dịch, sau đó thì phải đi "cày" lại kết quả từ đầu. Làn sóng khởi nghiệp lần 2 sẽ diễn ra sau 10 năm thị trường sôi động.

Một "ông lớn" trong ngành F&B của Việt Nam như Golden Gate cũng đang cân nhắc việc đóng cửa bớt một số cửa hàng trong rất nhiều thương hiệu của mình.

"Tại Hà Nội, Golden Gate có đóng tạm mấy cửa hàng. Cụ thể: chúng tôi chỉ đóng tạm vài nhà hàng ngoài Hà Nội ở các trung tâm thương mại, có thể cuối tuần ổn hơn thì mở lại. Lý do chúng tôi đóng cửa là do quá ít khách. Miền Nam thì chưa đóng cửa hàng nào. Chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình kinh doanh.

Cả nền kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu sụt giảm. Nếu dịch bệnh không chấm dứt sớm hay có cách chữa trị hiệu quả trong 1 đến 2 tháng tới, các doanh nghiệp F&B nhỏ sẽ càng khó khăn hơn. Giá trị thặng dư của các doanh nghiệp này tích luỹ được có thể sẽ không còn và mọi thứ sẽ bắt đầu lại từ đầu. Dù vậy, còn người là còn tất cả", ông Hà Thúc Tú, Giám đốc chi nhánh miền Nam của Golden Gate Group, chia sẻ.

Đối với các thương hiệu thuộc Golden Gate, bắt đầu ghi nhận việc đóng cửa ở một số điểm kinh doanh. Trên Fanpage của chuỗi Gogi House vừa thông báo, thương hiệu này sẽ tạm dừng hoạt động tại một số cửa hàng tại Hà Nội kể từ ngày 11/3/2020 cho đến khi có thông báo mới. Có 5 cửa hàng Gogi House tại Hà Nội bị ngưng hoạt động trong đợt này: Gogi House tại Hàm Nghi, Trần Văn Lai, Vạn Phúc, Phó Đức Chính, Nguyễn Văn Lộc.

Tương tự, thương hiệu Kichi-Kichi cũng thông báo 7 nhà hàng đóng cửa cả ngày, 3 nhà hàng đóng cửa buổi sáng chỉ mở buổi tối (17h- 22h) trong tổng số 22 nhà hàng của hệ thống tại Hà Nội. Lịch hoạt động mới này của Kichi-Kichi sẽ có hiệu lực từ ngày 11/3 đến 31/3/2020.

Golden Gate là một tập đoàn kinh doanh nhà hàng hàng đầu Việt Nam. Sau hơn 14 năm hoạt động, hiện doanh nghiệp này đang quản lý hơn 300 nhà hàng của hơn 20 thương hiệu, với đủ phong cách ẩm thực từ Việt Nam, Trung Hoa, Hàn Quốc, Mỹ, HongKong, Đài Loan…

Với mảng đồ uống, TooCha, một thương hiệu trà sữa có quy mô trung bình tại TP. HCM, cũng bắt đầu đóng dần các cửa hàng. TooCha đã chậm lương tháng 1 và 2 của nhiều nhân viên trong hệ thống.

Trên Fanpage của TooCha Việt Nam, status cuối cùng có từ ngày 24/2. Tức là trong khoảng 3 tuần qua, Fanpage của TooCha Việt Nam gần như đóng băng hoạt động. Cũng từ khoảng thời đó, có kha khá bài đăng trên Facebook của các nhân viên TooCha ở khắp mọi miền đất nước yêu cầu thương hiệu trà sữa này trả tiền lương tháng trước cho họ.

Tại Quận 1 - TPHCM, có 2 cửa hàng TooCha gần nhau đều đã đóng cửa trả mặt bằng, một ở đường Nguyễn Thị Minh Khai và một ở đường Tôn Thất Tùng. Trên website và fanpage của TooCha Vietnam không thông báo bất cứ thông tin nào về việc họ đóng cửa cửa hàng, nhưng có lẽ tình hình kinh doanh của thương hiệu này đã rất nghiêm trọng.

Về TooCha Vietnam, tên thương hiệu này được nhiều người Việt Nam biết đến khá nhiều vào khoảng tháng 8/2019, khi họ đề nghị The Coffee House sang nhượng lại mặt bằng TenRen cho họ, lúc The Coffee House quyết định ngừng kinh doanh thương hiệu trà sữa này. Lúc đó, Tenren có 23 cửa hàng, còn TooCha có khoảng 15 cửa hàng. Cho đến cuối năm 2019, thì TooCha có khoảng 41 cửa hàng phủ khắp cả nước.

Cùng chung cảnh ngộ thời dịch là thương hiệu F&B làm từ đậu nành Mr Bean từ Singapore, được Egroup của Shark Thủy nhượng quyền từ năm 2018. Status cuối cùng trên Fanpage của Mr Bean Việt Nam là vào 25/11/2019. Cuối năm 2019, Mr Bean Việt Nam có khoảng 12 cửa hàng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM. Nhưng khi khảo sát, chúng tôi thấy cửa hàng lớn của họ tại 80 Tôn Thất Tùng đã đóng cửa.

Theo chia sẻ của một ông chủ có 5 cửa hàng kinh doanh thời trang, thì tiền nhà mỗi tháng tốn 450 triệu đồng, nhân viên hết 300 triệu đồng, thuế và các loại chi phí khác khoảng 50 triệu đồng. Tức là, mỗi tháng, doanh nghiệp của ông chủ này sẽ phải chi ra 800 triệu đồng chi phí. Nên nếu không có doanh thu hoặc doanh thu thấp, các chuỗi thường sẽ không cầm cự được lâu.

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang