Theo số liệu được CTCP Thế Giới Số Trần Anh (Điện máy Trần Anh,UPCoM: TAG) công bố trên báo cáo tài chính quý III/2019, Công ty ghi nhận 34 tỷ đồng doanh thu và chỉ bằng 1/37 doanh thu của quý III/2018. Phía Trần Anh cho biết, sở dĩ có sự sụt giảm mạnh về doanh thu như vậy là do Công ty chuyển đổi cơ cấu kinh doanh và chuyển sang hoạt động cho thuê mặt bằng, văn phòng và thương hiệu. Doanh thu trong quý III/2019 và 9 tháng đầu năm 2019 được ghi nhận là từ hoạt động cho thuê, và không còn kinh doanh hàng hóa như năm 2018.
Số liệu trên báo cáo tài chính của Trần Anh cũng cho thấy, Điện máy Trần Anh đã đem 138 tỷ đồng gửi Ngân hàng với kỳ hạn gốc trên 3 tháng và dưới 13 tháng, hưởng lãi suất 7,65%. Nhờ vậy, đã đem về cho Công ty doanh thu tài chính hơn 2,6 tỷ đồng trong quý III/2019 và hơn 5 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019.
Tổng kết quý III/2019, Trần Anh ghi nhận gần 3 tỷ đồng lãi sau thuế. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu và lãi sau thuế mà Trần Anh ghi nhận lần lượt là 104 tỷ đồng và 6,3 tỷ đồng.
Nhìn vào giao dịch với các bên liên quan được Trần Anh thuyết minh trong báo cáo tài chính, các khoản thu nhập mà Trần Anh đang ghi nhận chủ yếu đến từ CTCP Thế Giới Di Động (HoSE: MWG).
Do không còn hoạt động bán hàng nên các chi phí phát sinh trong kỳ của Trần Anh là khá nhỏ, chỉ dao động trong khoảng vài chục triệu đồng.
Ngoài ra, hàng chục cửa hàng điện máy của Trần Anh hiện cũng đã chuyển sang hoạt động dưới tên gọi Điện Máy Xanh sau khi bị Thế giới Di động thâu tóm.
Trần Anh đã từng được biết đến với hệ thống điện máy ở nhiều tỉnh thành miền Bắc và Miền Trung. Trong đó, Hà Nội là thị trường lớn nhất được Trần Anh phủ tới 14 điểm bán ( số liệu hồi tháng 08/2017). Mức lợi nhuận mà Trần Anh đem về từng dao động hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2013, hoạt động kinh doanh của Trần Anh đã bắt đầu có dấu hiệu sa sút khi lãu sau thuế chỉ còn vỏn vẹn hơn 1,3 tỷ đồng.
Tháng 08/2017, Thế Giới Di Động đã xác nhận mua lại chuỗi điện máy Trần Anh. Theo đó, Thế Giới Di Động liên tiếp gom cổ phần Trần Anh và đưa người vào ban quản trị cũng như điều hành điện máy Trần Anh. Và năm 2017 cũng là năm đỉnh điểm khi Trần Anh báo lỗ gần 63 tỷ đồng sau thuế.
Sau khi bị Thế giới Di động thâu tóm, tất cả cửa hàng điện máy Trần Anh đều đã thay đổi nhận diện thương hiệu thành Điện Máy Xanh. Fanpage của chuỗi ngừng hoạt động quảng bá sản phẩm mang thương hiệu của mình, thay vào đó là chia sẻ các nội dung về công thức nấu ăn, mẹo vặt nhà bếp, hướng dẫn sử dụng đồ gia dụng trong gia đình...
Ghi nhận tại báo cáo tài chính hợp nhất của Thế giới Di động năm 2018, giá trị lợi thế thương mại từ vụ sáp nhập này là hơn 613 tỷ. Tuy nhiên, tổng nợ Trần Anh chuyển sang công ty mẹ cũng lên tới gần 1.000 tỷ đồng do các khoản đầu tư lớn mà công ty đã chi trước đó.
Trong chiến lược phát triển của mình, Trần Anh vẫn là sử dụng lợi thế mặt bằng lớn để cho thuê lại hoặc hợp tác kinh doanh với Thế giới Di động và bên thứ ba, bảo đảm không chịu lỗ từ hoạt động này. Cùng với đó là hoạt động cấp quyền sử dụng thương hiệu Trần Anh cho Thế giới Di động thuê lại để kinh doanh chuỗi bán lẻ điện máy.