Những yếu tố khiến Starbucks khó khăn trên thị trường café Việt

Những yếu tố khiến Starbucks khó khăn trên thị trường café Việt

Starbucks có hơn 30.000 cửa hàng trên toàn cầu.  Tuy nhiên, thương hiệu này chỉ có 46 chuỗi cửa hàng tại Việt Nam với số dân trên 90 triệu người.


Vậy tại sao Starbucks lại gặp khó khăn tại Việt Nam?

Cà phê chưa chuẩn vị, menu không phù hợp, giá lại 'trên trời': Những yếu tố khiến ông lớn Starbucks 'nhọc nhằn' ở Việt Nam

1. Starbucks sử dụng Hạt cà phê Arabica, nhưng Việt Nam có hạt Robusta đậm hơn

Cà phê đá truyền thống của Việt Nam, còn được gọi là cà phê sữa đá là một trong những đồ uống phổ biến nhất trong cả nước.

Điều gì làm cho cà phê Việt này khác biệt như vậy? Nó có hạt cà phê Robusta đậm hơn với hàm lượng caffeine cao hơn so với hạt arabica của Starbucks.

Hạt cà phê arabica Starbucks chứa 1,5% caffeine. Nhưng nếu một khách hàng Việt Nam muốn một ly cà phê đậm hơn, thì hạt cà phê Robusta trong cà phê sữa đá có thể giúp họ tăng năng lượng cần thiết với hàm lượng caffeine lên tới 2,7%.

Starbucks dường như không quan tâm đến hàm lượng caffeine này và rõ ràng, họ không muốn bứt phá cà phê kiểu Mỹ.

2. Việt Nam là một cường quốc sản xuất cà phê

Việt Nam là nước sản xuất café lớn thứ 2 thế giới. Tính đến năm 2016, Việt nam đã sản xuất khaonrg 1,6 triệu tấn café. Ngày nay, sản xuất và xuất khẩu cà phê đóng một vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế đất nước.

Nhưng điều này thì liên quan gì đến Starbucks? Thật ra rất đơn giản. Các chủ quán cà phê địa phương không cần phải trải qua những thủ tục phức tạp để nhập khẩu cà phê. Họ đã có cả kho cà phê Robusta đậm vị, mở mắt ra là thấy cà phê robusta bên ngoài cửa nhà mình.

3. Menu không phù hợp với Việt Nam

Café trứng là một loại đồ uống mà người dân Việt Nam ưa chuộng, được pha chế đặc biệt với lòng đỏ trứng, đường, sữa đặc và café Robusta. Và có một số loại café ở Việt Nam với sữa chua và trái cây có thể gây ngạc nhiên cho người phương Tây.

Mặt khác, Starbucks đã giới hạn thực đơn tiếng Việt của mình chủ yếu là các loại flat white và latte thông thường. Nhu cầu cà phê truyền thống ở Việt Nam rất lớn nhưng Starbucks lại không thể đáp ứng

4. Cạnh tranh khốc liệt với dân bản địa

Khi các doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam, họ đã phải đối mặt với hàng ngàn cửa hàng địa phương nơi đây..

Các quán lề đường kiểm soát gần 80% hoạt động kinh doanh nhà hàng. Bởi nếu các doanh nghiệp nước ngoài không điều chỉnh thực đơn và giá cả để thu hút sự chú ý của khách hàng, thì sẽ rất khó để chiếm một thị phần đáng kể trên thị trường, nếu không nói là không thể.

5. Khách hàng Việt Nam không ghé Starbucks vì cà phê

Như bạn có thể tưởng tượng, giá cà phê trung bình tại một cửa hàng Starbucks ở Việt Nam cao hơn các quán cà phê địa phương rất nhiều. Điều này không ngăn cản khách hàng ghé Starbucks. Tuy nhiên, tần suất họ ghé thăm chắc chắn bị ảnh hưởng.

Các khách hàng Việt Nam, đặc biệt là những người có thu nhập tốt có thể mua cà phê đắt tiền, ghé Starbucks để thay đổi thói quen thông thường và trải nghiệm điều khác biệt một lần.

Khi một sản phẩm có nhu cầu cao, cạnh tranh chắc chắn sẽ rất khó khăn. Cà phê không phải là một sản phẩm được cấp bằng sáng chế và chỉ những người có quyền thích hợp mới có thể bán nó. Bất cứ ai cũng có thể bán cà phê.

Việt Nam là trung tâm sản xuất cà phê, và ở đây có một nền văn hóa cà phê với thực đơn độc đáo mà hầu như không tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới. Khi nào Starbucks thay đổi táo bạo trong thực đơn của mình, chẳng hạn như cho khách hàng lựa chọn hạt cà phê Robusta hay arabica hoặc thêm một số đồ uống địa phương vào menu, thì lúc đó doanh số mới có thể tăng vọt.

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang