Lãnh đạo của 1 trong 2 doanh nghiệp trên đã chia sẻ rằng Tiki và Sendo đang có các cuộc đàm phán bàn về vấn đề sáp nhập. Theo đó, 2 sàn TMĐT này đang ở bước định giá trước khi đi vào những thảo luận sâu hơn.
Cả Tiki lẫn Sendo đều là những doanh nghiệp lớn trong mảng thương mại điện tử tại Việt Nam. Sau sự ra đi của Adayroi hồi cuối năm ngoái, hiện Tiki và Sendo là những doanh nghiệp nội hiếm hoi còn lại trên thị trường thương mại điện tử Việt.
Nếu một phương án sáp nhập được đồng thuận thì dễ thấy đây là sẽ điều tốt cho cả 2 khi bớt đi được 1 đối thủ mạnh đồng thời tạo ra một công ty mới có tiềm lực mạnh mẽ đủ sức đấu với bộ đôi doanh nghiệp ngoại là Lazada và Shopee.
Vấn đề mấu chốt của các trang thương mại điện tử còn trụ lại gần như chỉ xoay quanh vấn đề tiềm lực tài chính khi mà các doanh nghiệp này đều đang lỗ rất lớn và sẽ tiếp tục lỗ thêm rất nhiều nữa để duy trì vị trí của mình bằng không sẽ phải chấp nhận tay trắng rời cuộc chơi.
Với việc chịu lỗ trên mỗi đơn hàng thì hiện tại khi quy mô giao dịch càng tăng lên thì mức lỗ cùng ngày càng nhiều thêm. Giai đoạn 2015-2016, mức lỗ xấp xỉ 1.000 tỷ đồng/năm của Lazada đã gây kinh ngạc trong ngành thì giờ đây cả Lazada và đối thủ nặng ký nhất là Shopee đều đã đẩy mặt bằng lỗ lên đến hơn 2.000 tỷ đồng/năm.
Nếu như năm 2016, mức lỗ của nhóm "Big 4" ngành thương mại điện tử chỉ có 1.700 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng gấp đôi lên 3.400 tỷ và năm 2018 tiếp tục tăng gấp rưỡi lên 5.100 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2018, lỗ lũy kế của Tiki là gần 1.400 tỷ đồng còn Sendo lỗ gần 1.300 tỷ.
Hiện Lazada được sở hữu toàn bộ bởi Alibaba và Shopee được sở hữu toàn bộ bởi SEA do vậy 2 trang thương mại điện tử này chỉ phải lo vận hành và phát triển thị trường còn vốn hoạt động đã được tập đoàn mẹ lo. Chỉ trong năm 2019, Shopee đã được SEA rót thêm gần 2.500 tỷ đồng. Trong khi đó, Tiki và Sendo liên tục phải tìm kiếm các vòng gọi vốn để có nguồn tiền duy trì hoạt động khi mà mức độ "đốt" tiền vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Đến cuối tháng 11/2019, Sendo công bố đã huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. FPT hiện vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa…
Không công bố rộng rãi, Tiki cũng có 2 lần tăng vốn trong năm 2019 vào tháng 6 và tháng 12. Hai cổ đông chính hiện vẫn là VNG (24,6%) và JD.com (21.9%). Các cổ đông đáng kể khác gồm có Ubiquitous Traders Pte Ltd (gần 9%), CyberAgent, STIC, Sumitomo…
Mặc dù vẫn lỗ lớn nhưng giá trị của Sendo hay Tiki đều tăng lên đáng kể qua mỗi vòng gọi vốn. Với việc huy động thêm 61 triệu USD cho 14,6% cổ phần thì định giá của Sendo đã lên đến 400 triệu USD.
Cả 2 trang thương mại điện tử này đều được đánh giá là có tiềm năng trở thành kỳ lân công nghệ (start-up có định giá trên 1 tỷ USD) tiếp theo của Việt Nam sau VNG. Việc sáp nhập nếu được thực hiện có thể ngay lập tức hình thành nên một kỳ lân mới. Tuy nhiên, quá trình sáp nhập sẽ tương đối rắc rối và mất nhiều thời gian vì hai mô hình hoàn toàn khác biệt. Tiki, hoạt động theo mô hình Marketplace, tức mở sàn cho các cửa hàng và chính Tiki đứng ra kinh doanh, công ty cũng đang tự quản lý hệ thống kho bãi, giao nhận. Trong khi đó, Sendo là nền tảng kết nối người bán, người mua, đơn vị giao nhận, thanh toán.
Có thể thấy, cuộc chiến trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam về bản chất là một cuộc chiến “đốt tiền”. Ở nơi đó, doanh nghiệp nào trường vốn hơn sẽ có thể trụ lại chờ tới ngày “hái quả”. Doanh nghiệp nào “hụt hơi” sẽ phải phá sản và ra về tay trắng.
Đây cũng là lời giải thích cho số phận của các sàn thương mại điện tử đã từng nổi danh nhưng sau đó sớm lụi tàn như Vuivui (của Thế giới di động), Adayroi (của Vingroup), Lotte và mới đây nhất là Leflair.