Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2019 hợp nhất. Báo cáo cho thấy Vietravel lỗ sau thuế hơn 14,1 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm 2018 công ty này có lãi đến 7,3 tỉ đồng.
Cũng tại báo cáo cho thấy, doanh thu thuần chỉ đạt 1.451 tỉ đồng, tăng 9,13% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá vốn tăng lên đến 10,48%.
Tính chung cả năm 2019, Vietravel đạt gần 7.262 tỉ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 39,93 tỉ đồng. Dù vẫn có lãi nhưng doanh nghiệp mới chỉ hoàn thành 84,3% mục tiêu doanh thu và 65,6% kế hoạch cả năm đề ra trước đó. So với mức lợi nhuận sau thuế cả năm 2018 là hơn 58 tỉ đồng thì lợi nhuận năm vừa qua của Vietravel sụt giảm 32%.
Cổ phiếu mã VTR của Vietravel được đưa lên giao dịch trên sàn UPCoM từ cuối tháng 9.2019 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 40.000 đồng/cổ phiếu. Ngay khi lên sàn, VTR đã có 4 phiên tăng trần liên tiếp, đẩy giá cổ phiếu lên đỉnh 90.980 đồng/cổ phiếu vào ngày 3.10. Tuy nhiên sau đó VTR liên tục đi xuống và hiện có giá 48.970 đồng/cổ phiếu.
Việc Vietravel bất ngờ báo lỗ khi mới bước chân vào thị trường hàng không khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng, đặt câu hỏi: Vietravel còn tiềm lực để tham gia thị trường hàng không khi mà ngành công nghiệp này đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đến “ông lớn” như Vingroup cũng vừa từ bỏ để tập trung vào mảng khác?
Tháng 8/2019, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sau khi thẩm định dự án thành lập Hãng hàng không Vietravel Airlines của Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel).
Định hướng của hãng là khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuê chuyến (bay charter). Đây là hình thức khá mới lạ tại Việt Nam, tuy nhiên các tập đoàn lớn trên thế giới như Contour Flight, TNT Vacations, Funjet Vacations, ESO Travel... đều sở hữu đội bay riêng để phục vụ cho khách của mình.
Với mục tiêu tổ chức cho 1 triệu lượt khách trong năm 2019, dự kiến mỗi năm tăng 15% do vậy Vietravel Airlines sẽ tập trung vào thị phần khách du lịch của chính Vietravel cũng như khách du lịch cả trong và ngoài nước. Các đường bay trong nước hãng dự kiến khai thác là chọn cảng hàng không thứ cấp ở các điểm đến như Chu Lai; Vân Đồn; Cần Thơ cho từng khu vực lân cận. Với đường bay quốc tế sẽ được gắn với tuyến du lịch quốc tế của Vietravel bằng đường hàng không tới khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á…
Trong năm mới 2020, nhiều báo cáo phân tích cho thấy du lịch là ngành chịu tác động tiêu cực nhất từ đại dịch virus Corora đang diễn biến phức tạp. Vì vậy tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch sẽ gặp nhiều khó khăn.
Đồng thời, hiệu quả của việc tham gia vào thị trường hàng không của Vietravel cũng còn là ẩn số khi các hãng hiện tại đã cạnh tranh gay gắt. Hơn nữa, ngành hàng không cũng đang bị ảnh hưởng nặng từ bệnh cúm do virus Corona khi phải hủy chuyến bay hàng loạt đến nhiều quốc gia đang bị dịch... Do đó dự báo Vietravel cũng sẽ không có nhiều thuận lợi trong hoạt động kinh doanh năm 2020.