Chương trình có sự tham dự của TS. Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch VCCI; Ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Ông Đỗ Viết Chiến, Nguyên Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng), Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI); PGS. TSKH Võ Đại Lược; Ông Nguyễn Trần Bạt; PGS.TS Nguyễn Xuân Phong; Ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup; Thiếu tướng, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Tổng Biên tập Tạp chí Công an Nhân dân; TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư; Nhà báo Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư; Nhà văn Nguyễn Thành Phong - điều phối viên Tọa đàm... cùng các chuyên gia - nhà quản lý, nhà kinh tế, nhà văn và lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, trên 50 phóng viên các cơ quan báo chí - truyền hình.
Tại đây, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) đã có phát biểu về vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, doanh nhân dân tộc.
Viện trưởng nhìn nhận đội ngũ doanh nhân ở khía cạnh, trong 5 năm trở lại đây, hình ảnh doanh nhân đã có những thay đổi rất ý nghĩa. "Rất nhiều doanh nghiệp Việt sau thời gian tích lũy cơ bản đã bắt nhịp với thế giới, đi vào nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới trong các lĩnh vực mới như: AI, Big Data… BrandFinance đánh giá cao thương hiệu Việt, doanh nhân Việt. Giá trị doanh nghiệp Việt cũng đã tăng lên, chưa kể hàng chục doanh nghiệp xã hội có giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đô. Bên cạnh những điều còn lăn tăn nghi hoặc thì doanh nghiệp Việt, kể cả khu vực doanh nghiệp tư nhân thực sự có ý nghĩa truyền cảm hứng”.
TS Võ Trí Thành nhấn mạnh có 4 điểm mà doanh nghiệp vừa và nhỏ, start-up, hộ gia đình đang bị cản trở chính là: quyền tài sản, sở hữu; cạnh tranh; tiếp cận các nguồn lực sản xuất về đất, nhân lực xã hội, công nghệ… Và cuối cùng là môi trường kinh doanh, phí tổn cao.
Doanh nghiệp lớn mạnh phải có 4 điều: Thứ nhất là sáng tạo; thứ hai là chi phối được mạng phân phối; thứ ba là thương hiệu toàn cầu; thứ tư là có sức lan tỏa rất lớn. Để đạt được 4 yếu tố trên thì có rất ít doanh nghiệp đạt được.
Nói riêng về câu chuyện thương hiệu, ông nhắc các doanh nghiệp: “Thương hiệu gồm nhận biết cho đến tín dụng và truyền tải, lan tỏa. Đó là cả 1 quá trình dài và phức tạp.
Việc xây dựng thương hiệu với doanh nghiệp Việt là cả một quá trình, câu chuyện dài.
Thứ nhất là quá trình câu chuyện quá khứ hiện tại tương lai, thương hiệu. Một thương hiệu phải có một cái tích hay.
Thứ hai, thương hiệu là sáng tạo, tôi dẫn câu CEO của Nokia, “mọi thứ chúng ta đang làm đều đúng cả, thế mà chúng ta vẫn có thể thua cuộc”. Trong thế giới đầy biến động, thay đổi nhanh chóng, chúng ta có thể vẫn đang làm đúng nhưng lại là chưa đúng. Chúng ta có thể lụi tàn, cần sáng tạo. Sáng tạo cần thỏa mãn nhu cầu của cuộc cách mạng tiêu dùng hiện nay: xanh, thông minh, nhân văn và cá tính.
Thứ ba là vấn đề con người. Thương hiệu quan trọng nhất là thương hiệu con người, chúng ta phải xây dựng thương hiệu từ người bảo vệ ở cửa đến lãnh đạo doanh nghiệp.
Cuối cùng về thương hiệu là truyền thông. Vấn đề là ở cách truyền thông, tự tin nhưng đừng khuếch trương quá đáng. Thứ hai là ấn tượng nhưng đừng quá lòe loẹt, thứ ba tâm linh nhưng đừng bị mê hoặc. Sau 3 cụm từ ấy, quan trọng nhất vẫn là chân thành.”
Trong khuôn khổ buổi tọa đàm “Doanh nhân Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” này, các đại biểu còn được nghe các tham luận: Năng lượng và tinh thần sáng tạo của doanh nhân Việt Nam; Doanh nhân Việt Nam: Thành công, thất bại, hạnh phúc và nhân văn; tham gia thảo luận về tinh thần doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân gắn với tinh thần dân tộc và xây dựng đội ngũ doanh nhân dân tộc thời kỳ đổi mới.