Tổng kết hội thảo “Cách mạng Công nghiệp 4.0 - Bước đi mới cho thị trường phân phối hàng hóa”

Tổng kết hội thảo “Cách mạng Công nghiệp 4.0 - Bước đi mới cho thị trường phân phối hàng hóa”

Nhằm phân tích những lợi thế cũng như những khó khăn của ngành bán lẻ trước tác động của cuộc cách mạng 4.0, Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Cách mạng Công nghiệp 4.0 - Bước đi mới cho thị trường phân phối hàng hóa” vào sáng 3/10 tại Hà Nội.


Hội thảo có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện cho các cơ quan trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và các cơ quan truyền thông báo chí.

TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tác động lớn đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó ngành bán lẻ Việt Nam. Nếu như trước đây, người tiêu dùng Việt Nam chỉ có thể mua sắm ở các cửa hàng, sạp hàng hiện hữu tại kênh bán lẻ thì ngày nay, người tiêu dùng hoàn toàn có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm của mình qua các cửa hàng hiện hữu, đa kênh và trực tuyến. Chính vì vậy, xu hướng thương mại điện tử tiếp tục có một vai trò ngày càng tăng trong ngành bán lẻ.

“Hội thảo là diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp phân tích những thuận lợi, khó khăn, qua đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị và giải pháp để tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng này”, TS Võ Trí Thành nói.

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú: “Ở Việt Nam, hệ thống phân phối và ngành bán lẻ nội địa đã đóng góp khoảng 15% GDP và giải quyết việc làm cho khoảng 6 triệu người, với một thị trường rộng lớn, gần 100 triệu dân, tổng mức tiêu dùng cuối cùng xã hội do với GDP luôn đạt trên 70%/năm. 50% dân số VN là dân số trẻ, thị trường nông thôn còn trống vắng, kênh bán hàng hiện đại mới chiếm khoảng 25% thị phần. Quả thực đó là một thị trường đầy tiềm năng, tạo sự hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ nhiều năm gần đây đều đạt mức tăng trưởng hai con số, thị trường bán lẻ online tuy mới chiếm 5% doanh số chung nhưng rất nhiều triển vọng sáng sủa trong những năm tới.

Trong sự bùng nổ của thương mại điện tử, hiện nay đang có 4 xu hướng bán lẻ hình thành từ cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ nhất, xu hướng tích tụ dưới hình thức mua bán sáp nhập liên doanh, liên kết hình thành những tập đoàn bán lẻ mạnh như: Central Groups và TTC của Thái Lan đối với Metro, Big C, Nguyễn Kim; Vingroup đối với Fivimart và Shop & Go, Saigon Coop với Auchan…

Thứ hai, xu hướng tạo trải nghiệm đa dạng, phong phú cho khách hàng hình thành những trung tâm mua sắm, giải trí… sử dụng nền tảng công nghệ kỹ thuật số và thiết bị di động của người sử dụng để phục vụ.

Thứ ba, xu hướng xây dựng các trung tâm thu mua hàng hóa nông sản thực phẩm ở các vùng miền được các tập đoàn bán lẻ nhắm tới vừa quản lý được chất lượng đầu vào, vừa giảm chi phí vận chuyển tạo đầu ra với giá cả cạnh tranh…

Thứ tư, xu hướng bán hàng đa kênh do 70% dân số Việt Nam sử dụng các thiết bị di động, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo Al, Big Data… việc bán hàng qua mạng trở nên dễ dàng, phổ biến với các đơn vị bán lẻ và người tiêu dùng.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhấn mạnh: “Chúng ta quan tâm đến hệ thống phân phối – bán lẻ VN chính là đã góp phần giải quyết đầu ra của sản xuất và của tiêu dùng xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống phân phối và hành động một cách thiết thực mạnh mẽ và hiệu quả chính là giúp cho sản xuất trong nước phát triển và phát triển tiêu dùng xã hội.

Bên cạnh đó, Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đưa ra những chính sách của nhà nước trước bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với thị trường Việt Nam. Và để giúp các doanh nghiệp trong thời đại 4.0, Th.S Vũ Xuân Trường, đại diện Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh đã đưa ra những chiến lược kinh doanh và tối ưu hóa kênh phân phối.

Hội thảo là diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp phân tích nhưng thuận lợi, khó khăn, qua đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị & giải pháp để tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng này.

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang