Cuộc chiến thị phần giữa các hãng hàng không ngày càng trở nên khốc liệt

Cuộc chiến thị phần giữa các hãng hàng không ngày càng trở nên khốc liệt

Dù còn gần 5 tháng nữa mới tới thời điểm Tết Canh Tý 2020 nhưng để giành thị phần mùa cao điểm, những các hãng bay Việt Nam đã sớm mở bán vé máy bay dịp này.


Cụ thể, từ 9/1/2020 đến 8/2/2020 (tức 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng), Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO sẽ cung ứng tổng cộng gần 2 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng hơn 250.000 chỗ (tương đương 1,1 nghìn chuyến bay) so với cùng kỳ.

Trong đó, Vietnam Airlines và VASCO sẽ cung ứng gần 1,4 triệu ghế, tương đương 7.600 chuyến bay. Jetstar Pacific cũng mở bán tổng cộng gần 600.000 ghế với hơn 3.000 chuyến bay. Trong thời gian tiếp theo, tùy vào nhu cầu thị trường, ba hãng chia sẻ sẽ tiếp tục nghiên cứu và mở thêm chuyến bay phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán.

Thống kê của Phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) đến tháng 6 cho thấy thị phần của "nhân tố mới" Bamboo Airways có được chính từ các hãng cũ. Tính đến tháng 6, thị phần của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar và Vasco) khoảng 51%, giảm 5% so với cuối năm 2018. Tương tự thị phần của Vietjet cũng hụt từ 44% của năm 2018 xuống còn 41,3%. Trong khi đó, Bamboo đạt khoảng 7% thị phần sau nửa năm cất cánh.

Còn theo các đại lý, nhờ có thêm hãng hàng không mới nên các chặng cao điểm từ TP HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Đồng Hới, Quy Nhơn không lo thiếu vé, thậm chí một số hãng sẽ phải giảm mạnh theo nhu cầu thị trường. Năm ngoái, giá vé của Vietnam Airlines cho các chặng trên cao hơn hẳn các hãng còn lại. Nhưng năm nay, ngay từ ban đầu mở bán giá vé cho các hạng phổ thông linh hoạt của hãng này ngang bằng với Vietjet Air, Jetstar, Bamboo Airways.

"Vé máy bay dịp Tết được mở bán trước 4 tháng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách có thể mua vé về quê, thăm thân, du lịch..., đồng thời giúp người dân có thói quen lên kế hoạch đi lại từ sớm, đảm bảo đặt được chỗ trong thời gian cao điểm", Tổng công ty Hàng không Việt Nam nhận định.

Năm ngoái, phải đến giữa tháng 9 các hãng mới bán vé máy bay tết thì năm nay nhiều hãng còn mở bán từ trước đó một tháng, Vietjet Air đã mở bán vé máy bay Tết từ 15/8.

Theo khảo sát, giá vé phổ biến cho đường bay TP.HCM - Hà Nội những ngày cao điểm dịp Tết là hơn 7 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi. Mức giá này cao hơn so với dịp Tết 2019 (khoảng 6,8 triệu đồng). Nếu lựa chọn bay các chuyến sáng sớm hoặc tối muộn, giá vé sẽ giảm còn 6,2 triệu đồng.

Với các đường bay từ Sài Gòn đi các tỉnh, thành miền Trung như TP.HCM - Huế, TP.HCM - Đà Nẵng hay TP.HCM - Chu Lai, giá vé Tết khứ hồi phổ biến ở mức gần 5 triệu đồng. Còn những đường bay từ Sài Gòn đi các tỉnh Tây Nguyên như TP.HCM - Pleiku hay TP.HCM - Buôn Mê Thuột, giá vé Tết khứ hồi khoảng 3,8 triệu đồng. Đây là giá đã gồm thuế, phí.

Đặc biệt với những chuyến bay chiều thấp điểm như từ Hà Nội đi TP.HCM trước 1/1 âm lịch, giá vé đang được khuyến mãi với mức thấp nhất chỉ 400.000 đồng một chiều.

Trở lại đầu trang