Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam: Xóa bỏ rào cản tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển

Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam: Xóa bỏ rào cản tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển

Bởi: PV

Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) lần thứ 2 với chủ đề “Chương trình hành động của khu vực tư nhân từ Nghị quyết Trung ương 5”  diễn ra mới đây tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng sự tham dự của nhiều lãnh đạo các Bộ Ban ngành trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế và hơn 1000 doanh nghiệp trên toàn quốc.

Nguồn:BCSI

Diễn đàn do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Sáng kiến phát triển khu vực tư nhân tiểu vùng Mekong MBI (do Ngân hàng Phát triển châu Á- ADB thiết lập) phối hợp tổ chức.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ luôn coi khu vực doanh nghiệp (DN) tư nhân là động lực phát triển của cả nền kinh tế và mỗi ngày, Chính phủ đều lắng nghe tâm tư nguyện vọng của DN.

Hình ảnh có liên quan

Toàn cảnh Diễn đàn

Hiện kinh tế tư nhân đang có những đóng góp rất quan trọng trong phát triển đất nước, từ đóng góp ngân sách, tạo việc làm đến góp phần giải quyết các vấn đề xã hội.

Nếu tính trong cơ cấu GDP, kinh tế tư nhân đóng góp cao nhất trong nhiều năm qua. Tính từ năm 2010 trở lại đây, đóng góp của khu vực này trong GDP đều ở mức trên 43%. Tỉ lệ này ở khu vực kinh tế nhà nước là khoảng 28,9%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 18%.

Ba chuyên đề ngành được chọn đối thoại tại diễn đàn lần này gồm kinh tế số, du lịch và nông nghiệp, cũng là 3 ngành được Chính phủ xác định là mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội đến năm 2030. Để chuẩn bị cho phiên toàn thể, trong suốt một năm qua, gần 100 hội thảo, cuộc họp cấp cơ sở giữa DN với DN và các chuyên gia và trên 20 cuộc họp giữa DN và đại diện các Bộ, ngành đã được các nhóm công tác và Ban thư ký diễn đàn triển khai.

Theo ông Trần Anh Vương- Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VPSF 2017 cho biết, đây là lần thứ hai Diễn đàn kinh tế tư nhân được tổ chức, và lần này diễn ra vào thời điểm quan trọng, ngay sau khi có Nghị quyết Trung ương 5 nhấn mạnh vai trò kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế. “Cần phải có những cam kết, mối liên kết và những chương trình hành động cụ thể hơn nữa. Diễn đàn lần này sẽ chia sẻ và trao đổi về các chương trình hành động cụ thể của các DN tư nhân sau khi Nghị quyết TƯ5 ra đời”- ông Trần Anh Vương cho biết thêm.

Giám đốc Dự án MBI - Dominic Mellor - Chuyên gia kinh tế ADB, đơn vị đồng sáng lập VPSF bày tỏ, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn tổ chức diễn đàn để xây dựng và thúc đẩy hoạt động đối thoại và hy vọng diễn đàn sẽ là kênh đối thoại không chỉ trong một vài năm tới mà sẽ tồn tại mãi mãi…”.

Ban tổ chức đã thực hiện cuộc thăm dò ý kiến các doanh nghiệp tư nhân có mặt tại hội trường, với câu hỏi “Trong các thông điệp của Chính phủ thì doanh nghiệp mong muốn tiêu chí nào nhất: liêm chính, kiến tạo hay hành động?".

Kết quả: 65% ý kiến chọn “hành động”, 24% chọn “liêm chính” và 11% chọn “kiến tạo”. Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam còn báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành kết quả Chỉ số Niềm tin doanh nhân (CEO.CI) năm 2017 - lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Theo đó, CEO.CI năm 2017 chỉ đạt 58/100. Thậm chí, trong hai chỉ số tạo nên CEO.CI, các doanh nghiệp chỉ dành cho môi trường kinh doanh 46 điểm, khá thấp so với mức điểm 64 họ chấm cho hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

Cũng trong khuôn khổ VPSF 2017, lần đầu tiên, VPSF- Hội DNT Việt Nam triển khai và công bố Khảo sát Bộ chỉ số niềm tin doanh nhân- CEO.CI, dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của ADB.

Kết quả chỉ số CEO.CI sẽ là một trong các căn cứ quan trọng của Đối thoại Công - Tư tại VPSF 2017, đồng thời là căn cứ cho các tuyên bố, kiến nghị, quan điểm của khu vực tư nhân Việt Nam tại Sách Trắng VPSF 2017 ra mắt cuối năm nay.

BCSI
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang